Các nghệ sĩ chung tay mở đường cứu vãn nghệ thuật cải lương

Đời sống mới nổ rộ nhiều món ăn tinh thần, số khán giả trung thành với cải lương đang ngày một ít dần. Các nghệ sĩ chung tay mở đường xã hội hoá được xem là một trong những biện pháp hữu hiệu cứu vãn nghệ thuật cải lương trước nguy cơ xuống dốc, dù bước đường này còn lắm gian nan.

Cặp đôi NSƯT Minh Vương - Lệ Thủy trên Sân khấu vàng.Cặp đôi NSƯT Minh Vương - Lệ Thủy trên Sân khấu vàng.

Theo ông Quốc Hùng, Giám đốc Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang, từ năm 2004 một số nghệ sĩ từng đoạt giải thưởng qua các hội diễn đã đứng lên khởi xướng xây dựng câu lạc bộ cải lương Thắp sáng niềm tin. Với lòng say mê, nhiệt huyết của tuổi trẻ, nhóm đã dàn dựng được nhiều kịch bản nổi tiếng và ít nhiều ghi dấu ấn trong lòng khán giả mộ điệu cải lương. Được sự chung tay của các doanh nghiệp, gần đây Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang đã trình làng hai tác phẩm Kim Vân Kiều và Chiếc áo thiên nga gây được tiếng vang mạnh mẽ. Dẫu chưa hoàn toàn thuyết phục về mặt nghệ thuật song hai tác phẩm này đã chứng tỏ cải lương có thể tạo những dấu ấn mới, thích hợp với sân khấu hiện đại đa màu sắc chứ không chỉ bó hẹp trong sự nghèo nàn như trước.
Hơn một năm trước, cặp đôi của làng cải lương Việt Nam NSƯT Minh Vương – Lệ Thủy cũng đã khởi xướng thành lập Câu lạc bộ Sân khấu vàng, hoạt động theo phương thức xã hội hóa. Thừa nhận tham vọng đưa cải lương trở lại thời hưng thịnh như xưa thật mơ hồ song hai nghệ sĩ này không nỡ ngồi yên nhìn bộ môn nghệ thuật gắn bó cả đời mình ngày càng heo hút, dù cả hai đã ở cái tuổi xế chiều. Câu lạc bộ Sân khấu vàng ra đời dàn dựng lại các kịch bản cải lương nổi tiếng một thời như Sông dài, Lá sầu riêng, Đoạn tuyệt, Rạng ngọc Côn Sơn, Tô Ánh Nguyệt... bước đầu đã gây được hiệu ứng tốt với khán giả.

Tuy nhiên bước đường xã hội hóa cải lương đang đứng trước những chông gai khó vượt qua. Ông Hùng cho biết mỗi năm cải lương lại phải đối mặt với những khó khăn khác nhau. Trang thiết bị cho bộ môn nghệ thuật truyền thống này bị xuống cấp trầm trọng. Chẳng hạn như rạp Trần Hưng Đạo, nơi lẽ ra phải là “thánh đường” của cải lương, thì bao năm nay vẫn không đáp ứng đủ hiệu ứng âm thanh, ánh sáng, chỉ cần trời mưa là khán giả không thể nghe diễn viên ca. Điều quan trọng hơn cả là cải lương đang thiếu hụt một lớp diễn viên kế cận tâm huyết và tài năng. Hằng năm, các hội diễn, hội thi tìm kiếm giọng ca cải lương vẫn được tổ chức khá rầm rộ nhưng không dễ để có được lớp nghệ sĩ nhiệt huyết với nghề. “Lớp trẻ hiện nay thường có xu thế không vì tập thể, sẵn sàng chạy “sô” chứ không tập trung sâu vào chuyên môn. Đó là chưa kể, nếu đứng chung sân, các nghệ sĩ lớn tuổi chỉ cần ca một câu là “ăn đứt” lớp trẻ”, ông Hùng cho hay.

Bên cạnh đó, do không có những kịch bản mang hơi thở đương đại nên cải lương khó lòng chinh phục lớp khán giả mới hôm nay. Thực tế cho thấy việc dựng một vở cải lương trọn vẹn là không hề đơn giản. Vở cải lương “truyền thống” thường rất dài nên ngày nay hầu hết các đoàn đều chọn trình diễn các trích đoạn hay nhất nhằm nhanh gọn và đỡ tốn kém. Nhiều chương trình cải lương do vậy không còn giữ được hương sắc riêng của mình khi xen kẽ các trích đoạn là phần trình diễn của đủ thể loại từ tấu hài cho đến ca múa nhạc... NSƯT Minh Vương thổ lộ: “Để đầu tư dựng vở trọn vẹn, chúng tôi phải rút ngắn thời gian trình diễn, đẩy nhanh tiết tấu nhưng đó là điều không dễ đối với cải lương”.

Chính vì những lẽ trên mà công cuộc chấn hưng cải lương đến nay vẫn chưa mang lại nhiều kỳ vọng. Nhóm Thắp sáng niềm tin càng về sau càng tỏ ra đuối sức vì không có được những gương mặt thực sự hút khán giả. Sân khấu cải lương hài phải trông cậy vào tên tuổi của những danh hài như Hoài Linh, Minh Béo... Còn trên Sân khấu vàng, cặp đôi nghệ sĩ Minh Vương – Lệ Thủy vẫn phải thường xuyên “cưa sừng làm nghé” do không tìm được diễn viên trẻ vào vai... Bởi vậy, theo như lời ông Hùng thì cải lương chỉ tồn tại, chứ không vững chắc, chưa nói đến việc phát triển!

 

Theo ĐĐK

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác