Chính kịch trở lại thống trị sàn diễn?

Chưa thể khẳng định được điều gì chỉ sau hai vở diễn đã và đang thu hút công chúng: Bí mật vườn Lệ Chi, Nhà búp bê. Nhưng các dự án dựng trở lại những vở chính kịch kinh điển một thời được yêu thích cho thấy xu hướng này sẽ phát triển trong tương lai.

Cảnh trong vở Nhà búp bêCảnh trong vở Nhà búp bê

Sau một thời gian làm mưa làm gió trên sân khấu kịch Hà Nội, vở Nhà búp bê của Nhà hát Kịch Tuổi Trẻ, khởi diễn từ ngày 28-6, tại Nhà hát TP, đang thu hút đông đảo người xem tại TPHCM. Bí mật vườn Lệ Chi thắng lớn, nay tiếp theo là Nhà búp bê. Người xem đã quay về với chính kịch sau thời gian chán chê với các chương trình hài?

Từ “cú hích” Bí mật vườn Lệ Chi...

Trên thực tế các sân khấu xã hội hóa tại TPHCM nhiều năm qua vẫn ưa dàn dựng chính kịch. Tâm huyết đó được biểu hiện qua đội ngũ đạo diễn giỏi nghề tại các sân khấu 5B, Phú Nhuận, Nhà hát Kịch TPHCM... Thế nhưng phải thừa nhận từ sau thành công của vở Bí mật vườn Lệ Chi, giới chuyên môn mới cảm nhận rõ sự cần thiết của chính kịch tại một TP được xem là trung tâm văn hóa lớn của đất nước. Bởi, chỉ có những tác phẩm chính kịch đỉnh cao như Bí mật vườn Lệ Chi mới xứng tầm với một nền kịch nghệ tiêu biểu của sân khấu phương Nam luôn năng động, tìm tòi để khẳng định đẳng cấp. Hơn 15 suất diễn bán vé trước cả hai tuần vẫn gây cơn sốt vé cho đến thời điểm này đã cho thấy sàn diễn IDECAF thỏa mãn được nhu cầu cần quay về những tác phẩm sân khấu giá trị của công chúng. Bác Phạm Thị Hoa, cán bộ hưu trí quận Tân Bình – TPHCM, cho biết: “Nhà tôi ở xa, phải mất 3 tuần đăng ký mới mua được vé xem vở kịch này. Lâu nay tôi thích xem các vở chính kịch, nhưng các sân khấu cứ dựng hài, cười lăng nhăng với nhiều câu chuyện chẳng ra làm sao. Từ lúc xem vở Bí mật vườn Lệ Chi, rồi Nhà búp bê của Nhà hát Kịch Tuổi Trẻ, tôi muốn quay lại với sân khấu kịch”. Bạn Nguyễn Văn Hớn, sinh viên Đại học Kiến trúc TPHCM: “Tôi đã xem hai lần vở Bí mật vườn Lệ Chi. Cách đây năm năm, đi xem để thỏa mãn sự tò mò muốn biết tất cả các vở kịch mới, không chỉ của IDECAF. Nay, xem một cách chọn lọc để chiêm nghiệm nhiều điều về cuộc sống. Tôi cho rằng các sân khấu cứ nghĩ nhu cầu khán giả là thích hài, thi nhau dựng hài kịch. Song chúng tôi ngày càng ngán khi phải xem hài kịch”.

Theo ông Huỳnh Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thái Dương, Sân khấu IDECAF không chủ trương dàn dựng hài kịch nhiều hơn hoặc chính kịch chiếm đa số kịch mục mà cái chính là thời điểm để thực hiện vở khi đã thẩm định được thị hiếu khán giả. Từ đó quyết định thực hiện các vở kịch đáp ứng nhu cầu khán giả. Sau vở Bí mật vườn Lệ Chi, IDECAF sẽ tái dựng vở Tiếng chim vườn Ngọc Lan và thực hiện kế hoạch dàn dựng kịch lịch sử phục vụ thiếu nhi thông qua chương trình Ngày xửa, ngày xưa.

... Đến “cánh cửa” mở ra của Nhà búp bê

“Cái chuẩn của chính kịch nằm ở sự sáng tạo mang tính đồng bộ. Từng lời thoại, tâm lý nhân vật phải chính xác. Sân khấu có phát triển được chính là nhờ vào các tác phẩm đỉnh cao, góp phần nâng thẩm mỹ và thị hiếu người xem”.

(Tiến sĩ Nguyễn Thị Minh Thái)

Nếu chỉ với Bí mật vườn Lệ Chi thì chưa đủ sức để củng cố lòng tin của người trong giới về nhu cầu đang muốn quay lại chính kịch của khán giả. Chính Nhà búp bê đã góp phần củng cố thêm niềm tin này. Điều đọng lại trong lòng người xem là diễn xuất sang trọng, nền nã của đội ngũ diễn viên Nhà hát Kịch Tuổi Trẻ về một tác phẩm sân khấu lừng danh thế giới đã từng được nhiều thế hệ đạo diễn, diễn viên kịch nghệ Việt Nam thể hiện trong ba thập niên qua. Vở diễn nhẹ nhàng đi vào lòng người xem suốt hơn 2 giờ đồng hồ, không giải lao. Không một khán giả bỏ ra về, không có một tiếng reo điện thoại di động hoặc bàn tán xôn xao như khi xem các vở hài kịch. Để học tập, trao đổi kinh nghiệm, rất đông nghệ sĩ và đạo diễn ở TPHCM đã đến xem Nhà búp bê.

Cái chuẩn của chính kịch nằm ở lực diễn của nghệ sĩ. Và những vở chính kịch mới thực sự là đất diễn tốt nhất cho các tài năng sân khấu thăng hoa. Phải khẳng định, nếu các nghệ sĩ không có nội lực thể hiện làm thăng hoa cảm xúc của nhân vật như trong Nhà búp bê, Bí mật vườn Lệ Chi thì khó mà níu chân khán giả ở lại với vở diễn đến phút chót. NSND Lê Hùng tâm sự: “Nhà hát Kịch Tuổi Trẻ đang nuôi tham vọng trở thành Viện kịch nghệ quốc gia, lưu trữ những tác phẩm nghệ thuật kinh điển trong và ngoài nước. Muốn làm được điều đó, chúng tôi phải xác định công tác tập huấn, đào tạo để đội ngũ diễn viên đủ sức bước vào các tác phẩm giá trị”.

NSND Lê Khanh nói: “Chúng tôi vất vả lắm mới có đủ niềm tin để diễn Nhà búp bê, vì đời sống mà phải diễn hài kịch, nên ai cũng rất khó khăn để quay về với chính kịch cổ điển. Cái chuẩn của sự chịu quay lại này còn nằm ở niềm tin vào công chúng và góp phần cùng nhà hát định hướng giải trí trong công chúng. Qua Nhà búp bê, chúng tôi nhận thấy xem chính kịch là một nhu cầu thiết thực của khán giả Hà Nội và TPHCM”.  

Nhiều sàn diễn chuyển động

Hiện nay, Kịch Phú Nhuận đang tìm đối tác để đầu tư vở chính kịch hoành tráng Chiếc áo thiên nga (tác giả Lê Duy Hạnh, đạo diễn Đức Thịnh). Vở kịch dự kiến có kinh phí đầu tư hơn 500 triệu đồng và sẽ diễn trên sân khấu quay Nhà hát Hòa Bình. Đạo diễn Đức Thịnh rất tâm đắc với ý đồ dàn dựng vở kịch này, dù nguồn kinh phí không cho phép anh mở rộng tính thể nghiệm trong dàn dựng. Tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM, cho biết: “Từ cái đà khán giả quay về với chính kịch thông qua một số vở gần đây, Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM sẽ tái dựng khoảng 10 vở chính kịch đã từng là đỉnh cao của 5B qua sự thể hiện của các thế hệ diễn viên. Những kịch bản có giá trị như: Ngôi nhà không có đàn ông, Giấc mộng kê vàng, Con vịt mồi... sẽ được sáng tạo trên các sàn diễn TPHCM”.

(Theo NLĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác