Chủ động tìm khán giả cho các loại hình văn hóa nghệ thuật

Để bắt nhịp với cơ chế thị trường, chủ động tìm khán giả cho các loại hình văn hóa nghệ thuật là việc quan trọng, song ở nước ta lại chưa được chú trọng. Nên chăng, chúng ta cần mạnh dạn tiếp cận khán giả bằng những thử nghiệm mới.

Chủ động tìm khán giả cho các loại hình văn hóa nghệ thuật - ảnh 1

Sân khấu không sáng đèn thường xuyên, nhạc hàn lâm, nhạc truyền thống ngày càng xa rời đời sống... Một nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên là do bản thân những người hoạt động trong lĩnh vực này chưa thật sự nỗ lực trong việc tìm khán giả. Khi xã hội phát triển, ở diện rộng, văn hóa nghệ thuật là bữa tiệc vô cùng phong phú, người thưởng thức có nhiều lựa chọn. “Thời nay, mọi sự đã thay đổi, chỉ bằng một cái nhấp chuột, người ta đã có thể chọn lựa rất nhiều lĩnh vực được bày sẵn ra trước mắt”, NSƯT Bạch Tuyết (cải lương) nói. “Trước năm 1975, cải lương ở miền Nam thường được phát vào tối thứ 7 trên tivi… Còn ngày nay, cả nước có hơn hàng trăm kênh truyền hình, rồi băng đĩa, Internet, và cả hàng ngàn CLB đờn ca tài tử… đều có vọng cổ, cải lương, nên khán giả bị chia nhỏ ra là cũng có cái lý”, NSƯT Bạch Tuyết phân tích và đi đến kết luận: “Nếu thập niên 60 khán giả tự tìm đến sân khấu, thì ngày nay sân khấu phải biết cách tìm đến khán giả”.

Thế nhưng, lãnh đạo nhiều nhà hát của nước ta nói rằng, việc tiếp thị, quảng bá bài bản cho một chương trình nghệ thuật, một buổi biểu diễn vẫn là thứ xa xỉ đối với họ, vì ngân sách đầu tư hàng năm của nhà nước cho các nhà hát không có khoản này. Cách đây một thời gian, khi tham gia huấn luyện marketing cho các nhà hát tại Hà Nội, Trưởng khoa Chính sách văn hóa và Quản lý nghệ thuật Trường ĐH Goldsmiths, London, giảng viên khóa học, ông Gerald Lidstone rất bất ngờ khi nhiều nhà hát Việt Nam không có khoản đầu tư nào cho marketing: “Tôi không hiểu làm thế nào để khán giả biết đến các chương trình nghệ thuật của họ. Nhân sự của các nhà hát cũng không hề được đào tạo về marketing, kể cả các lãnh đạo. Trong nhận thức của họ cũng không coi marketing là quan trọng. Đây là quả là một vấn đề lớn”.

Ở nhiều nước trên thế giới, các đoàn nghệ thuật thường có khoản kinh phí độc lập cho hoạt động này, nó chiếm khoảng 15 - 20% tổng vốn đầu tư cho một dự án nghệ thuật. Và khoảng 50 nghệ sỹ thì có một nhóm nhân viên chuyên làm công tác tiếp cận, quảng bá hoạt động nghệ thuật đến công chúng. Có kinh phí và lực lượng chuyên biệt sẽ giúp cho công tác tiếp cận, quảng bá nghệ thuật bài bản, phù hợp với nhu cầu người thưởng thức mà vẫn giữ được bản chất nghệ thuật. Mới đây, tại cuộc họp báo với Ban nhạc Hafnia piano trio của Đan Mạch, trưởng nhóm Frederik WaaGe chia sẻ: “Mặc dù Đan Mạch là một trong những nơi sớm được tiếp xúc với âm nhạc cổ điển nhưng việc chủ động đi tìm khán giả cho nó vẫn luôn được sáng tạo bằng những chiêu mới mẻ. Ví dụ: trả tiền cho người đến xem, đặt người xem ngồi cùng người nghệ sỹ trong dàn nhạc...”.

Ở nước ta, còn không ít ý kiến e dè với công tác quảng bá, hút khách cho chương trình nghệ thuật bởi lo lắng nghệ thuật bị đánh đồng với thương mại, có thể ảnh hưởng đến bản chất đẹp đẽ, cao cả của nghệ thuật... Tuy nhiên, cũng theo trưởng nhóm Frederik WaaGe, bên cạnh việc thu hút khán giả, sáng tạo trong nghệ thuật vẫn là yếu tố quyết định. Anh dẫn chứng: trong những buổi biểu diễn thử nghiệm hình thức trả tiền cho khán giả, sau buổi diễn nhiều người đã không nhận tiền, bởi họ hài lòng về chất lượng chương trình. Để khán giả ngồi cùng dàn nhạc thì ngoài việc đem tới cho khán giả cảm xúc mới, còn khiến họ hiểu hơn và chia sẻ với công việc của người nghệ sỹ. Người nghệ sỹ cũng sẽ cảm nhận được sự mới lạ trong vai trò của mình, cũng như trách nhiệm đối với nghệ thuật.

Mỗi loại hình nghệ thuật có thể chọn cho mình con đường riêng, phù hợp để tiếp cận và thu hút khán giả. Như cách các nghệ sỹ của nghệ thuật hàn lâm đã làm với một loạt chương nghệ thuật hàn lâm, kinh điển được thể hiện nhẹ nhàng, trẻ trung, nhiều màu sắc hơn trong thời gian qua. Về phía các nhà quản lý, cũng cần lấp những lỗ hổng về khâu quảng bá, tiếp thị các chương trình nghệ thuật qua việc cung cấp kinh phí đầu tư, đào tạo nhân lực…

 

Theo NĐB

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác