Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN Đỗ Hồng Quân: “Biển đảo quê hương là mạch nguồn vô tận”

Nhằm đầy mạnh công tác tuyên truyền biển, đảo, nâng cao tinh thần yêu nước, ý thức gìn giữ và bảo vệ chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ trong tầng lớp nhân dân, Ban Tuyên giáo TƯ phối hợp với Hội Nhạc sĩ VN, Bộ tư lệnh Hải quân vừa phát động Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển, đảo quê hương.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam.Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân - Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam.

Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân – Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN cho biết: “Cuộc vận động sáng tác ca khúc về biển, đảo quê hương là một trong những cuộc vận động được BCH Hội Nhạc sĩ VN quyết định đưa vào chương trình hoạt động chuyên môn của Hội. Đây có thể xem là hoạt động lớn đầu tiên trong năm 2010 của Hội. Cuộc vận động này được tiến hành song song với hai cuộc vận động sáng tác về Chủ tịch Hồ Chí Minh và sáng tác ca khúc về Thăng Long – Hà Nội đã và đang được tổ chức trong khoảng hai năm trở lại đây.

Năm nay, Hội Nhạc sĩ VN chọn chủ đề biển, đảo quê hương hướng tới việc tạo điều kiện cho các nhạc sĩ có thể tiếp xúc trực tiếp với cuộc sống biển, đảo, có thể đi thực tế những chuyến đi dài ngày ra tận hải đảo sống cùng nhân dân, chiến sĩ... Từ đó có thể khai thác nhiều khía cạnh mới, đem lại những hơi thở mới cho biển đảo quê hương. Ngoài ra, cuộc vận động hướng tới biển đảo quê hương để tiếp tục dòng âm nhạc trữ tình, hoành tráng, hào hùng đã được các thế hệ nhạc sĩ VN tạo nên suốt những thập kỷ qua nhằm tạo nên những tác phẩm mới, ca khúc mới bồi đắp cho đề tài hấp dẫn và đầy xúc động này.

Là một nhạc sĩ và với tư cách là Chủ tịch Hội Nhạc sĩ VN, ông đánh giá như thế nào về dòng ca khúc viết về biển đảo quê hương từ trước tới nay? 

- Những ca khúc viết về biển đảo cho đến nay vẫn được công chúng yêu thích. Đó  là những tác phẩm ca ngợi biển đảo quê hương và gắn liền với công cuộc kháng chiến cứu nước, bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ nhạc sĩ. Đặc biệt trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước thì rất nhiều bài hát thành công về biển đảo quê hương đã ra đời và sống mãi cho đến ngày nay. Thời kỳ đầu tiên có thể kể đến ca khúc tiêu biểu là Việt Nam quê hương tôi của nhạc sĩ Đỗ Nhuận.

Sau 1975, nổi lên có bài hát Hò biển của nhạc sĩ Nguyễn Cường, Bám biển quê hương – Phạm Tuyên, Biển hát chiều nay và Lênh đênh - Hồng Đăng... Những thập kỷ gần đây có nhiều bài hát viết về biển với tình yêu mãnh liệt, gắn liền với vẻ đẹp, thiên nhiên và gần gũi với các hoạt động, cuộc sống của các chiến sĩ như Gần lắm Trường Sa của Huỳnh Phước Long, Nghe tiếng chim trên đảo Sinh Tồn của Doãn Nho... 

Như vậy nghĩa là không thiếu những ca khúc hay viết về đề tài biển, đảo, trong khi thể loại khí nhạc về đề tài này vẫn còn quá khiêm tốn. Tại sao cuộc vận động chỉ dừng lại ở hình thức tham gia là ca khúc và bản phổ nhạc mà không mạnh dạn mở rộng cả lĩnh vực khí nhạc?

- Với thời gian chỉ kéo dài trong bốn tháng, thể loại ca khúc và bản phổ nhạc là sự lựa chọn hợp lý. Mặt khác, ca khúc vẫn thường được xem là thế mạnh của nhạc sĩ VN nói chung. Đây cũng là hình thức nổi bật, dễ tiếp cận với đời sống cũng như công chúng âm nhạc. Còn những tác phẩm dài hơi như giao hưởng, hợp xướng hay nhạc kịch... thì có thể xem cuộc vận động là bước đầu khơi dậy cảm xúc, ý tưởng. Quan trọng nhất là khi các ca khúc mới được sáng tác tham gia cuộc vận động này được dàn dựng, biểu diễn hay phát sóng thì cuộc vận động coi như đã thành công rồi. 

Để có tác phẩm hay thì thực tế cuộc sống là một điều kiện không thể thiếu?

- Đúng. Chúng tôi dự kiến sẽ đề nghị các cơ quan hữu quan tạo điều kiện cho đoàn nhạc sĩ khoảng 10 người đi thực tế sáng tác một số nơi biển, đảo quê hương. Ước mơ của các nhạc sĩ là được đặt chân tới những mảnh đất thiêng liêng của Tổ quốc như quần đảo Trường Sa chẳng hạn. Nếu có những chuyến đi như thế thì hơi thở cuộc sống, cảm xúc thiêng liêng mới có thể chuyển tải vào tác phẩm. 

 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác