Chuông Vàng vọng cổ truyền hình 2007: Đã tìm thấy những giọng ca riêng biệt

Qua đêm thi chung kết 1, 12 giọng ca lọt vào vòng chung kết cuộc thi Chuông vàng vọng cổ truyền hình 2007, do Đài Truyền hình TPHCM tổ chức đã chứng tỏ nét riêng biệt của từng giọng ca, một trong những tiêu chí được đề cao tại cuộc thi này, như: Lê Văn Gàn (Long An), Diễm Kiều (Cần Thơ), Ngọc Đợi (Bạc Liêu), Thanh Cường (Tiền Giang)...

Chuông Vàng vọng cổ truyền hình 2007: Đã tìm thấy những giọng ca riêng biệt - ảnh 1

Âm vang khúc dạo đầu

Điều đáng mừng là 12 thí sinh vào chung kết đều ca diễn chân phương, không có giọng ca nào cố tình bắt chước hoặc giống với những nghệ sĩ đã thành danh, đó là thành công bước đầu của cuộc thi năm nay. Bởi, hầu hết các cuộc so tài trước đây của lĩnh vực cải lương, ít nhiều vẫn xuất hiện những giọng ca trùng lắp các làn hơi của nghệ sĩ tài danh.

Việc khám phá những nét riêng của từng thí sinh để hình thành nội dung những đêm thi đã được tổng đạo diễn Lê Thụy chú trọng. Qua đêm tranh tài đầu tiên (4-10) đã cho thấy chủ đề Cội hoa thật sự tạo điều kiện cho mỗi thí sinh thể hiện những ưu thế về ca diễn của mình trong tổng thể xâu chuỗi các truyền thuyết dân gian với rất nhiều bài ca cổ nổi tiếng. NSND Diệp Lang nhận xét: “Các em ca diễn rất mộc mạc, nghe các em ca tôi cũng muốn ca theo. Trong số các diễn viên nam, tôi chú ý đến chất giọng của Lê Văn Gàn. Nếu tôi là chủ hãng dĩa, tôi sẽ ký “công tra” (hợp đồng) thu âm với em này”.

Hội đồng Nghệ thuật gồm những nghệ sĩ tên tuổi uy tín trong nghề sẽ chọn ra giải Chuông vàng, chứ không phải khán giả nhắn tin

Nhìn lại lịch sử hình thành và phát triển những thương hiệu ngôi sao cải lương của các thập niên trước, người trong giới cũng như khán giả đều thừa nhận chính nét riêng biệt trong ca diễn đã hình thành thế hệ nghệ sĩ vàng như: Út Trà Ôn, Diệp Lang, Tấn Tài, Bạch Tuyết, Minh Vương, Lệ Thủy, Phương Quang, Thanh Tuấn, Thanh Kim Huệ... Tất cả đều biết tìm lối đi riêng cho mình và không trùng lắp với bất cứ giọng ca nào.

Học theo Khôi Nguyên vọng cổ, tại sao không?

Chuông vàng vọng cổ 2007 - phiên bản mới của cuộc thi Ngôi sao vọng cổ truyền hình - đã thực sự được dư luận chú ý qua cách tổ chức tốt hơn của HTV từ vòng sơ kết, bán kết cho đến chung kết. Tuy nhiên, kết quả cuộc thi này sẽ tốt hơn nếu đêm thi chung kết xếp hạng được áp dụng việc bốc thăm chọn bài dự thi như giải Khôi Nguyên vọng cổ trước đây.

Tác giả Lê Duy Hạnh, Chủ tịch Hội đồng Chuyên môn, nhận xét: “Thi tuyển chọn giọng ca vọng cổ phải chú ý đến làn hơi, nhịp nhàng và cách xử lý bài ca cổ trong lúc ca có diễn xuất cũng như biểu lộ cảm xúc. Không thể chỉ dựa vào chủ đề của từng đêm chung kết mà buộc thí sinh phát huy năng khiếu. Tôi ủng hộ cách tổ chức đêm thi chung kết xếp hạng như giải Khôi Nguyên vọng cổ năm 1964, có nghĩa là Ban Tổ chức sẽ đưa ra danh sách trên 20 bài ca cổ mới để thí sinh sẽ bốc thăm và dự thi. Yếu tố bất ngờ này sẽ tạo sức hấp dẫn cho người xem, đồng thời thúc đẩy thí sinh phải vượt qua những hạn chế để chứng tỏ bản lĩnh. Đây cũng là cách để kích thích phong trào sáng tác bài ca vọng cổ và giới thiệu những bài vọng cổ hay với công chúng”.

Về phía HTV, Ban Tổ chức vẫn chưa quyết định vòng chung kết xếp hạng sẽ có phần dự thi bốc thăm. Nhạc sĩ Kiều Tấn, Trưởng Ban Văn nghệ HTV – Phó trưởng Ban Tổ chức cuộc thi, cho biết: “Ngày trước chưa có trực tiếp truyền hình nên cách thi bốc thăm rất dễ thực hiện. Còn hiện nay chương trình được truyền hình trực tiếp nên cần được chuẩn bị một cách chu đáo”.

Được biết, ông Nguyễn Quý Hòa, Phó Tổng Giám đốc HTV - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi này, sẽ là người đưa ra quyết định cuối cùng về việc có tổ chức thi theo cách bốc thăm cho 3 thí sinh vào đêm chung kết xếp hạng hay không.

Chuông vàng phải được ngân lên sau khi cuộc thi khép lại. Muốn làm được điều đó, thí sinh được giải phải có được sự đồng thuận của khán giả và Hội đồng Nghệ thuật.

(Theo NLĐ)

NSƯT MINH VƯƠNG – THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG CHUYÊN MÔN: Hãy mạnh dạn thực hiện

“Năm 1964, tôi vào vòng chung kết cuộc thi Khôi Nguyên vọng cổ. Lúc đó chúng tôi gồm 5 thí sinh đã bốc thăm chọn bài ca cổ để tranh tài vòng thi cuối. Tôi đã bốc trúng bài Mưa nắng miền Đông của soạn giả Viễn Châu, bài này đã từng được cậu Mười Út Trà Ôn ca. Chỉ trong nửa giờ dượt với ban nhạc cổ, tôi đã ra sân khấu cầm bài ca dự thi. Tôi góp ý với cuộc thi Chuông vàng vọng cổ truyền hình năm nay, hãy mạnh dạn thực hiện phần thi như giải Khôi Nguyên vọng cổ, vì có như thế mới thật sự tạo được sự hấp dẫn bất ngờ và phía khán giả khi được nhìn thấy bài ca vọng cổ được HTV đưa lên màn ảnh, cũng có thể ca theo thí sinh, kích thích sự nhận xét chung của công chúng thông qua bài vọng cổ”.

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác