Cục trưởng Cục NTBD Lê Ngọc Cường: Chất lượng lớp đào tạo cấp tốc tác giả, phê bình sân khấu sẽ cao hơn cả chính quy?

Từ ngày 31.10 đến 2.11.2008, 63 thí sinh từ khắp mọi miền đất nước đã tham dự kỳ thi dự tuyển lớp đào tạo tác giả, phê bình sân khấu. Với tư cách đại diện cho đơn vị chịu trách nhiệm chính khóa tập huấn này, NSND Lê Ngọc Cường – Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn đã có cuộc trao đổi với PV bên lề cuộc tuyển chọn. Ông Cường cho biết:

Cục trưởng Cục NTBD Lê Ngọc Cường: Chất lượng lớp đào tạo cấp tốc tác giả, phê bình sân khấu sẽ cao hơn cả chính quy? - ảnh 1

- Tôi rất vui mừng khi nhìn vào danh sách 63 thí sinh từ khắp mọi miền đất nước có đủ các thành phần như: nhà báo, nghệ sĩ, cán bộ văn hóa... Đặc biệt là sự xuất hiện của những nhà báo đã có danh trong làng phê bình sân khấu cũng tới tham dự thi tuyển. Sự tham gia của một số gương mặt có trình độ, có nghề vào lớp tập huấn là dấu hiệu rất đáng mừng.

Thưa Cục trưởng, lý do gì khiến Bộ VH,TT&DL phải mở lớp đào tạo cấp tốc tác giả, phê bình sân khấu chứ không chờ tới việc tổ chức đào tạo chính quy?

- Sân khấu đang thiếu hụt lực lượng sáng tác và phê bình sân khấu, nếu để chờ đào tạo chính quy thì còn quá lâu. Trong khi ấy, hơn 130 đoàn nghệ thuật sân khấu đang có nhu cầu một lượng kịch bản rất lớn nên chúng tôi phải tiến hành đào tạo ngắn hạn. Đối tượng mà chúng tôi ngắm vào lớp tập huấn là những nhà báo, những nghệ sĩ và cán bộ văn hóa hiện đang hoạt động và gắn bó với lĩnh vực sân khấu. Cục Nghệ thuật biểu diễn đã từng khởi xướng kế hoạch đào tạo này và đã giữ cả tiền ngân sách nhà nước để nhờ bên Hội Nghệ sĩ sân khấu VN phối hợp chiêu sinh. Thế nhưng vì nhiều lý do mà cho tới nay, chúng tôi mới đồng tổ chức được. 

Được biết Trường Đại học SK-ĐA Hà Nội cũng đã từng mở lớp đào tạo tác giả sân khấu, thế nhưng lực lượng tác giả thích ứng và viết được cho sân khấu vẫn còn quá hiếm hoi. Việc đào tạo cấp tốc kiểu tập huấn này liệu có chất lượng hơn chính quy hay không, thưa ông?

- Tôi tin chắc là chất lượng sẽ hơn hẳn việc đào tạo theo kiểu chính quy 4 năm đào tạo. Với lớp tập huấn này chúng tôi sẽ đào tạo theo một hướng khác hẳn các khóa học chính quy. Chúng tôi sẽ không cung cấp những kiến thức về lịch sử, văn hóa sân khấu mà sẽ bổ sung những tri thức quan trọng nhất để trở thành tác giả và nhà lý luận phê bình sân khấu. Các học viên sẽ nắm được phương pháp kết cấu tác phẩm, nắm được nguyên tắc cơ bản trong sáng tạo nghệ thuật. Họ sẽ được lĩnh hội  những kiến thức từ hơn 30 thầy cô giáo là những nhà hoạt động sân khấu uy tín nhất hiện nay. Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cũng đã mời được một số chuyên gia sân khấu nước ngoài giỏi tới giảng dạy. Các thầy sẽ cung cấp những kiến thức mà họ giỏi nhất, mạnh nhất cho học viên.  Các học viên sẽ được học 3 học kỳ, mỗi học kỳ 2 tháng. Sẽ có những lúc học rất căng, rất vất vả nhưng tôi tin nếu kiên trì các học viên sau khóa tập huấn này sẽ làm nghề được. Ngay như các nhà báo tham gia lớp tập huấn lần này, nhiều người đã có những bài viết rất sâu về lĩnh vực sân khấu nhưng các bạn ấy mới chỉ là người ngoài nhìn vào. Sau lớp học lần này, tôi tin họ sẽ có cách nhìn khác khi cầm bút khen chê, họ sẽ nhìn với con mắt của người trong cuộc.

Có thể thấy rất rõ là ngay như trình độ học vấn và văn hóa của các học viên tại lớp học này đã có sự chênh lệch, liệu điều này sẽ làm cản trở sự tiếp thu của từng người hay không?

- Đúng là trình độ học vấn của các học viên có sự chênh lệch. Chúng tôi sẽ phải cùng với các thầy giáo tham gia giảng dạy tìm ra cách tiếp cận và cách đi hợp lý nhất. Với mỗi đối tượng chúng tôi có cách đi khác nhau. Các thầy giáo của lớp học này sẵn sàng dành thời giờ để gặp riêng từng học viên, cung cấp và hỗ trợ mọi khúc mắc để học viên có thể lĩnh hội được những gì mà lớp học đề ra. Những người tham gia giảng dạy lớp tập huấn lần này đều rất giỏi và đều có mong muốn truyền đạt những gì họ có cho thế hệ trẻ. Có thể gọi đây là cuộc chạy tiếp sức từ người già truyền cho người trẻ.

Có rất nhiều băn khoăn liệu lực lượng sáng tác trẻ này có thể vượt qua cách nhìn định kiến là người trẻ, lại không được đào tạo bài bản hay không?

- Hoạt động sân khấu đang rất cần những người trẻ để thổi luồng sinh khí mới cho nó. Các học viên sẽ vừa được học, vừa được thực hành sáng tạo. Sau khi kết thúc lớp học, Hội Nghệ sĩ sân khấu sẽ hỗ trợ hai kịch bản tốt nhất để dàn dựng cho hai đơn vị sân khấu chuyên nghiệp. Điều này quả là may mắn đối với một tác giả trẻ. Có được cơ hội để được dàn dựng ngay khi vừa học xong không phải là dễ. Cục Nghệ thuật biểu diễn cũng sẽ làm một công việc nữa để giúp các tác giả tham dự lớp tập huấn này. Đó là với những kịch bản tốt, Cục Nghệ thuật biểu diễn sẽ tóm lược những giá trị của nó bằng văn bản và gửi cùng với kịch bản đi tất cả các đơn vị nghệ thuật. Chúng tôi sẽ chịu trách nhiệm là những “bà đỡ” cho những sáng tạo của các tác giả trẻ của lớp tập huấn này. 

Tại kỳ thi tuyển, nhiều người đã rất ngạc nhiên khi thấy đăng ký lớp phê bình sân khấu nhưng lại vẫn phải tham gia làm bài thi như đào tạo tác giả, đó là sáng tác kịch bản sân khấu?

- Đúng vậy! Điểm cho môn thí sinh đăng ký sẽ có hệ số 2. Môn thí sinh không đăng ký có hệ số 1 Chúng tôi muốn làm một cuộc thẩm định khả năng của từng người. Biết đâu chính các học viên cũng chưa thể hiểu hết những khả năng thiên bẩm mà họ có. Tiểu phẩm họ viết ra có thể còn rời rạc, chưa biết cách kết cấu, chưa biết các phương pháp sáng tác nhưng chúng tôi quan tâm nhiều tới ý tưởng và vấn đề mà thí sinh đặt ra. Qua đợt thi tuyển, Hội đồng thi sẽ tuyển chọn ra 50 thí sinh cao điểm nhất để vào học lớp tập huấn. Việc mạnh dạn đăng ký tham gia lớp tập huấn; việc lặn lội từ những địa phương xa xôi về dự tuyển; việc đội mưa, lội nước tới phòng thi... những điều này đã chứng tỏ tinh thần cầu thị trong học tập của các học viên. Cục Nghệ thuật biểu diễn với vai trò đơn vị tổ chức chính sẽ phối hợp với các đơn vị như Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Trường Bồi dưỡng Cán bộ quản lý văn hóa, thể thao và du lịch sẽ tạo mọi điều kiện cho các học viên trong thời gian học tại Hà Nội.

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác