Cuộc thi piano Quốc tế lần thứ nhất Hà Nội 2010 - Sự kiện âm nhạc mang tầm vóc quốc tế

Giữa lúc cuộc tranh tài trong cuộc thi piano Quốc tế lần thứ nhất Hà Nội 2010 đang diễn ra sôi nổi. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện cùng GS.TS.NSƯT Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia VN về sự kiện âm nhạc này.

GS.TS.NSƯT Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.GS.TS.NSƯT Ngô Văn Thành, Giám đốc Học viện Âm nhạc Quốc gia VN.

Cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ nhất Hà Nội 2010 đã bước sang ngày thi thứ ba và đây là lần đầu tiên VN tổ chức một cuộc thi âm nhạc mang tầm vóc quốc tế. Ông đánh giá như thế nào về công tác tổ chức cũng như sự hưởng ứng của bạn bè quốc tế?

GS.TS.NSƯT Ngô Văn Thành: Cuộc thi Piano Quốc tế lần thứ nhất HN 2010 là một trong những hoạt động ý nghĩa chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, và Kỷ niệm 200 năm ngày sinh nhạc sĩ Piano thiên tài Frederik Chopin. Hoạt động này cũng có thể xem là “đại lễ” của những người nghệ sĩ, công chúng yêu cây đàn Piano.

Vì thế công tác tổ chức đã được chuẩn bị chu đáo để thực sự làm nên một sự kiện âm nhạc tầm quốc tế, tạo sân chơi cho tài năng trẻ Piano, giới thiệu và quảng bá nền âm nhạc bác học VN với bạn bè quốc tế trên con đường hội nhập. Điều đáng mừng là chúng ta đã nhận được sự hào hứng đón nhận và ủng hộ của các bạn bè quốc tế.

Đến thời điểm này có thể khẳng định, công tác tổ chức đã thành công trên nhiều khía cạnh. Dưới sự bảo trợ của Bộ VHTTDL, cuộc thi đã nhận được sự ủng hộ của nhiều tổ chức, cá nhân tài trợ như Ngân hàng Techcombank, Vietnam Airlines và nhiều nghệ sĩ thành đạt đã trở thành doanh nghiệp cũng như các kiều bào ở nước ngoài, công chúng yêu Piano...

Cuộc thi được tổ chức cũng cho thấy, chúng ta có một đội ngũ giảng dạy nghệ sĩ tài năng Piano nói chung cũng như trình độ chuyên nghiệp của nhiều lĩnh vực âm nhạc khác. Đấy là “bột để gột nên cuộc thi”...

Thêm một ý nghĩa không thể quên là cuộc thi được tổ chức sau đúng 30 năm kể từ khi nghệ sĩ Đặng Thái Sơn trở thành người châu Á đầu tiên đoạt giải Nhất cuộc thi Piano quốc tế Chopin năm 1980. Gần đây GS Ngô Bảo Châu cũng đem về cho Tổ quốc giải thưởng toán học quốc tế danh giá và dư luận lại rộn ràng đặt câu hỏi “làm thế nào để toán học nước nhà có nhiều giải thưởng như GS Ngô Bảo Châu”. Vậy những năm qua, âm nhạc VN đã nỗ lực như thế nào để có thể gặt hái thêm những thành công trên trường quốc tế?

- Bản thân cuộc thi này cũng là hoạt động nhằm nâng cao trình độ giảng dạy và biểu diễn âm nhạc cổ điển VN. Những năm qua, chúng ta đã cử nhiều tài năng âm nhạc đi thi và đoạt nhiều giải thưởng tại các cuộc thi âm nhạc quốc tế như Nguyễn Quỳnh Trang - Accordion, Bích Thủy - Opera, Nguyễn Thiện Minh Violin...

Riêng chuyên ngành Piano có thể kể ra trên chục cái tên đoạt giải thưởng quốc tế như Nguyễn Hoàng Phương, Lưu Hồng Quang, Lưu Đức Anh, Đỗ Hoàng Linh Chi, Trần Trường Giang... Mỗi lần các em đi thi lại có các thầy kèm, đó là dịp để chúng ta học hỏi, cập nhật, cọ xát với trình độ âm nhạc chuyên nghiệp quốc tế...

Cuộc thi piano Quốc tế lần thứ nhất Hà Nội 2010 - Sự kiện âm nhạc mang tầm vóc quốc tế - ảnh 2

Tài năng trẻ Nguyễn Việt Trung biểu diễn mở màn đêm khai mạc.

Vì thế, có thể khẳng định tiềm năng âm nhạc bác học VN "nhỉnh hơn" một số quốc gia khác và được bạn bè quốc tế đánh giá cao?

- Thế mạnh của âm nhạc VN là có thế hệ các em trẻ tuổi thanh thiếu niên đầy tiềm năng, được đào tạo trong môi trường rất tốt. Phải nói là trong khu vực nhiều nước phải “phát ghen”, mong muốn làm sao có được một cơ sở đào tạo như Học viện Âm nhạc Quốc gia VN. Bởi vì nhiều nước không có được sự đầu tư cả về vật chất và tinh thần như chúng ta. Thế hệ các thầy được đào tạo ở Liên Xô trước đây không dễ ngày một ngày hai mà gây dựng được đã đem đến cho các em quy trình đào tạo chuyên nghiệp. Nhiều nước trong khu vực không có hệ đào tạo Trung cấp. Còn chúng ta đào tạo bài bản tài năng từ bé, tuyển năng khiếu, đào luyện qua nhiều cấp khác nhau. Có những khóa tuyển sinh có 300 thí sinh nhưng chỉ tuyển được khoảng 100 em. Chỉ nói riêng Piano, Nhà nước đã trang bị cho gần 80 chiếc đàn Piano, trị giá hàng trăm tỉ đồng.

Cụ thể hơn, với 270 học viên cùng nhiều giải thưởng danh giá đạt được, Piano có phải là thế mạnh của âm nhạc bác học VN?

- Dường như ở đất nước nào cũng vậy, Piano là chuyên ngành thu hút nhiều người học nhất. Bởi lẽ cây đàn Piano vẫn thường được xem là “cửa ngõ để bước vào văn minh âm nhạc”. Piano hiện là khoa có đông học viên nhất tại Học viện Âm nhạc Quốc gia VN và cũng là một trong những thế mạnh của âm nhạc VN.

Hiện nay nhiều nước trong khu vực đã “mời” giảng viên và cả học viên nước ngoài, liệu sẽ đến lúc VN cũng phải “hội nhập” theo dòng chảy này?

- Thực tế nhiều cơ sở đào tạo âm nhạc ở châu Á, trong đó có các nước trong khu vực Đông Nam Á như Thái Lan, Singapore... hiện nay chủ yếu là các giảng viên phương Tây giảng dạy. Nhiều nơi còn mời cả những chuyên gia quốc tế làm quản lý. Đó là bước chuyển giao công nghệ đào tạo âm nhạc rất nhanh và có sức hút nhất định. Như ở Singapore có khá nhiều học sinh quốc tế đến theo học từ VN, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia... May mắn là đội ngũ đào tạo âm nhạc VN không chỉ giữ được tinh hoa âm nhạc Nga mà còn biết tiếp cận, cập nhật cả những giá trị âm nhạc bác học phương Tây. Thế hệ giảng viên được đào tạo ở nước ngoài trước kia đã tạo nền tảng vững chãi cho giáo dục âm nhạc VN nhiều người đã lớn tuổi, ít nhiều đang thiếu hụt, hy vọng thế hệ trẻ hiện nay sẽ tiếp tục kế thừa và sẽ bổ sung cho chúng ta một đội ngũ tài năng mang tầm quốc tế. 

Nền tảng của cuộc thi Piano quốc tế lần đầu tiên tổ chức ở VN này chính là các cuộc thi Concour mùa thu đã được tổ chức ba kỳ vào năm 1990, 1994 và 2008. Sau cuộc thi này, chúng ta có đủ sức để tổ chức cuộc thi mang tầm vóc quốc tế dành cho nhiều thể loại âm nhạc khác không, thưa ông?

- Ba cuộc thi Concour mùa thu kể trên, tôi đều vinh dự ngồi ghế Ban giám khảo. Đó là cuộc thi mang tầm quốc gia, dành cho nhiều thể loại âm nhạc là nền tảng để tổ chức cuộc thi Piano quốc tế này. Chiến lược phát triển âm nhạc của Học viện Quốc gia VN là ngành nào có điều kiện phát triển thì đẩy lên sớm, ngành nào chưa thật mạnh thì dần hoàn thiện, chuẩn hóa. Sau Cuộc thi này, có thể chúng ta sẽ tổ chức nhiều cuộc thi mang tầm vóc quốc tế dành cho Violin, Thanh nhạc, Accordion...

 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác