Đà Nẵng: Đưa nghệ thuật tuồng đến với du khách

Tổ chức những “show” diễn trích đoạn tuồng, những tiết mục mang đậm văn hóa xứ Quảng, làm mới cung cách phục vụ, sân khấu... là những thay đổi mới mẻ mà Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh (Đà Nẵng) đang từng bước thử nghiệm và đưa vào phục vụ định kỳ.

Đà Nẵng: Đưa nghệ thuật tuồng đến với du khách - ảnh 1

Liên tục trong những ngày đầu năm mới 2009, khán phòng Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh tràn ngập sắc màu, áo mão của những nghệ sĩ say sưa với những màn biểu diễn. Và cũng không thiếu những tràng vỗ tay, những tiếng xuýt xoa trầm trồ tán thưởng bằng đủ ngôn ngữ Hàn Quốc, Nhật Bản, Anh, và cả tiếng Việt.  

Nghệ sĩ ưu tú Trần Đình Sanh, Giám đốc Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh cho biết: Chúng tôi đã có được liên tục 5 show diễn thử nghiệm cho du khách quốc tế. Đây cũng là một phần trong chiến dịch kết hợp cùng với ngành du lịch nỗ lực quảng bá, khuyến mãi, tạo ra những sản phẩm mới để thu hút du khách đến với Đà Nẵng. Bên cạnh suất diễn cho du khách Hàn Quốc đến Đà Nẵng bằng chuyến bay đầu tiên năm 2009, Nhà hát còn những show diễn dành cho du khách quốc tế đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore,...

Mỗi buổi biểu diễn chừng 30-40 phút với các trích đoạn Tuồng, các tiết mục múa chim công, vũ điệu Apsara, múa Trình tường, hòa tấu nhạc cụ dân tộc bài Việt Nam quê hương tôi...

Đêm diễn đầu tiên cho khoảng 175 du khách Hàn Quốc diễn ra vào ngày 14.1. Kết thúc show diễn, du khách nào cũng nấn ná không muốn về vì cảm thấy thời gian quá ngắn. Và khi sân khấu xuất hiện dòng chữ “Welcome to Da Nang city” sau màn múa cờ của các nghệ sĩ thì cả khán phòng Nhà hát ngập tràn tiếng vỗ tay và những lời khen ngợi của du khách. Đặc biệt, khi dàn nhạc dân tộc hoà tấu bài dân ca Ariang nổi tiếng của Hàn Quốc thì hầu hết các du khách đều hoà nhịp hát theo...

Và cũng từ đêm diễn này, khán giả đã đưa ra những gợi ý rất thực tế để Nhà hát tuồng tham khảo. Ông Cho Soo Youn, đại diện Công ty lữ hành Hàn Quốc, đã đặt hàng ngay cho những đoàn du khách tiếp theo. Đồng thời ông cho biết  nhiều du khách đề nghị Nhà hát nên chọn đưa các trích đoạn Tuồng nhẹ nhàng, vui nhộn hơn, dịch ra tiếng Hàn thay vì chỉ giới thiệu bằng tiếng Anh để họ có thể cảm nhận tốt hơn.  Nhiều du khách cũng đề nghị nên dành thời gian để họ có thể chụp ảnh lưu niệm với diễn viên.

“Đây là yêu cầu khá bất ngờ nhưng đầy thú vị”, nghệ sĩ ưu tú Trần Đình Sanh nhận xét. Ông cho biết, để có được những show diễn như thế, Nhà hát đã trải qua nhiều buổi tập dượt để lấy ý kiến từ phía khán giả với các tiết mục mang đậm bản sắc văn hóa vùng miền. Để có thể giới thiệu và giúp du khách cảm nhận được sự phong phú, ý nghĩa của nghệ thuật Tuồng, Nhà hát cố gắng xây dựng một chương trình vẫn giữ được bản sắc của Tuồng, nhưng cũng làm “mềm hóa” đi với những sản phẩm khác như ca nhạc, múa, các tổ khúc,... được cách điệu. Nhưng tất cả vẫn trên nguyên tắc là khai thác và nâng cao từ nghệ thuật Tuồng truyền thống.

Trong thời gian tới, Nhà hát Tuồng cũng sẽ tiến tới xây dựng những show diễn hoàn chỉnh đưa vào biểu diễn định kỳ, tạo thành một sản phẩm du lịch mới để phục vụ du khách. “Chúng tôi tập trung khai thác về múa, nhạc sân khấu truyền thống, biểu diễn các liên trích đoạn tuồng, khai thác tầng sâu của văn hóa Chăm và những tiết mục đặc sắc mang đậm nét văn hóa đất Quảng". Cấu trúc chương trình với thời gian chừng 30-40 phút và  sẽ được xây dựng một cách hài hòa để đáp ứng nhu cầu của khách nước ngoài.

Thế nhưng, theo ông Sanh, để đưa loại hình nghệ thuật Tuồng đến với du khách, Nhà hát còn rất nhiều việc cần phải làm bên cạnh việc xây dựng chương trình biểu diễn. Trước mắt Nhà hát đã xây dựng phòng bảo tàng và trưng bày nghệ thuật Tuồng. “Đã là dịch vụ du lịch thì tất cả phải đạt chuẩn của du  lịch”, ông Sanh nhấn mạnh, “Còn rất nhiều điều cần phải bàn đến, phải thay đổi như sân khấu phải ra một sân khấu truyền thống, đảm bảo âm thanh, ánh sáng, chất lượng. Phương tiện, đạo cụ và cả những con người phục vụ, từ anh bảo vệ cho đến chị thu ngân cũng phải thay đổi, học lại cung cách phục vụ chuyên nghiệp chứ không thể nghiệp dư, lơ mơ được”.

Một vấn đề khác mà Nhà hát cũng đang cân nhắc tính toán. Trước mắt, những show diễn vừa qua vẫn còn nằm trong chiến dịch khuyến mãi của ngành du lịch nên Nhà hát chỉ thu về chừng 3 triệu/suất. Nhưng sau này, nếu đưa thành chương trình định kỳ có bán vé thì còn phải cân nhắc, tính toán đảm bảo thu nhập. “Ít nhất mỗi show diễn chúng tôi huy động hơn 40 vừa nghệ sĩ, vừa nhân viên tham gia phục vụ. Nếu bồi dưỡng cho mỗi người khoảng 100.000 đồng/suất thì cũng đã mất hơn 4 triệu. Dự kiến mỗi show diễn chúng tôi thu khoảng 6 triệu đồng. Với mức ấy chắc cũng không lời lãi gì, nhưng trước mắt cũng tạm chấp nhận được. Anh em Nhà hát cũng động viên nhau chỉ cần đưa nghệ thuật Tuồng đến với bạn bè quốc tế để thu hút du khách đến với nhà hát, đồng thời cũng là đến với Đà Nẵng, Nhà hát chỉ cần thu được về chừng 50% chi phí cũng được rồi”, ông Sanh cho biết.

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác