Đạo diễn, NSƯT Hoàng Ngọc Đình: Phục hồi tuồng cổ với cố gắng sáng tạo

Phục hồi tuồng cổ để bảo tồn di sản văn hóa truyền thống quý báu luôn là vấn đề “nóng” và là nhiệm vụ quan trọng được đặt ra đối với các đơn vị nghệ thuật tuồng trong cả nước. Phóng viên đã có cuộc trao đổi với đạo diễn, NSƯT Hoàng Ngọc Đình, Giám đốc Nhà hát tuồng Đào Tấn, xung quanh công tác bảo tồn tuồng cổ.

Đạo diễn, NSƯT Hoàng Ngọc Đình: Phục hồi tuồng cổ với cố gắng sáng tạo - ảnh 1

- Xin ông cho biết khi phục hồi các vở tuồng cổ, Nhà hát tuồng Đào Tấn (NHĐT) gặp phải những khó khăn gì?

Phục hồi tuồng cổ rất khó, bởi các thế hệ nghệ sĩ đi trước rất giỏi tuồng truyền thống đã mất đi. Các vở tuồng cổ hồi xưa đâu có điều kiện ghi hình lại để làm tư liệu, nên vấn đề đặt ra khi phục hồi là phải làm thế nào cho đúng. Do đó, trên cơ sở về mặt văn bản tuồng cổ, chúng tôi dựa vào kiến thức tích lũy được để phục hồi lại theo hướng phải đảm bảo trình thức, múa, hát của tuồng cổ.

- NHĐT chọn vở để phục hồi theo hướng nào trong kho tàng tuồng cổ?

Một vở tuồng cổ được chọn phục hồi phải có 3 tiêu chí: tính triết lý, tính văn học, tính nghệ thuật. Theo tôi bảo tồn các vở tuồng cổ phải có sự kế thừa, tiếp nối theo cách nhìn nhận của con người thời đại ngày nay. Tuồng cổ thể hiện tinh hoa nghệ thuật của cha ông, nhưng một số vở cũng còn có hạn chế. Phục hồi tuồng cổ như thế nào để bảo tồn và phù hợp với tư duy của lớp khán giả hiện tại vốn là vấn đề nan giải cho đến bây giờ vẫn còn tranh luận nhiều. NHĐT khi phục hồi các vở tuồng cổ thường cố gắng tìm tòi khắc phục những hạn chế để nâng cao hơn. Đối với những “hòn sạn” trong tuồng cổ, chúng tôi trao đổi kỹ với các bậc nghệ sĩ lão thành giỏi nghề, hội đồng nghệ thuật và các nghệ sĩ tham gia để có sự điều chỉnh một cách cẩn trọng.

- Việc phục dựng tuồng cổ của NHĐT đến nay đã đem lại hiệu quả như thế nào?

Chúng tôi đã phục dựng thành công vài chục vở tuồng cổ, trong đó có hầu hết những vở tiêu biểu của Đào Tấn. Những vở tuồng cổ như Sơn Hậu đã mấy chục năm chưa được dựng lại, nên khi về cơ sở diễn thì bà con đã gặp trực tiếp cảm ơn chúng tôi. Hay như vở tuồng cổ Diễn Võ Đình, dù chưa ai được xem lần nào, nhưng NHĐT vẫn quyết tâm khám phá, chấp nhận thử thách để hiểu biết sâu hơn về tuồng cổ qua vở diễn này.

Nhờ phục hồi các vở tuồng cổ trong nhiều năm qua, chúng tôi đã có nền tảng truyền thống vững chắc để làm hành trang cho sự kế thừa và phát triển nghệ thuật tuồng. Từ đó, NHĐT mới có thể dựng được các vở mang tính thể nghiệm được đánh giá tốt qua các kỳ hội diễn và khán giả đón nhận…

- NHĐT chọn vở tuồng cổ Đào Tam Xuân loạn trào tham gia Liên hoan Nghệ thuật tuồng truyền thống toàn quốc 2010, tại sao?

Đây là vở diễn hay, đã được các thế hệ nghệ sĩ bậc thầy của NHĐT trước đây nghiên cứu cô đọng, nâng cao để hoàn chỉnh hơn về mặt kịch bản. Các vai diễn trong vở này được xếp vào loại mẫu mực và quan trọng là nó phù hợp với dàn diễn viên trẻ của chúng tôi.

- Các vai diễn tuồng cổ thường đòi hỏi yêu cầu cao, liệu dàn diễn viên trẻ của NHĐT có đạt được thành công?

Đây là lần đầu tiên Bộ Văn hóa – Thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan Nghệ thuật tuồng truyền thống toàn quốc, với quy định diễn viên tham gia phải dưới 40 tuổi. Liên hoan nhằm kiểm định các diễn viên trẻ hiện nay có được bao nhiêu vốn tuồng truyền thống, qua đó có định hướng khắc phục và bồi dưỡng thêm cho lực lượng kế thừa trong tương lai. NHĐT không đặt nặng chuyện thành tích, mà chú trọng giúp cho các diễn viên trẻ tiếp cận sâu với tuồng truyền thống, truyền dạy kỹ lưỡng cho các em tất cả hiểu biết của thế hệ đi trước. Đó mới là mục tiêu quan trọng nhất mà chúng tôi hướng đến.

Xin cảm ơn ông !

Theo BĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác