Đạo diễn-NSND Lê Hùng: "Nhà hát Tuổi Trẻ sẽ làm mới mình với kịch hình thể"

Bộ Văn hóa -Thể thao&Du lịch vừa có quyết định cho Nhà hát Tuổi trẻ dựng vở diễn "Vườn thiên đàng". Vở kịch được phóng tác theo truyện "Một người mẹ" của nhà văn Anđecxen, và được Nhà hát dàn dựng theo thể loại kịch hình thể. PV đã có cuộc phỏng vấn Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ-NSND Lê Hùng, đạo diễn vở diễn mới này.

Giám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ-NSND Lê HùngGiám đốc Nhà hát Tuổi Trẻ-NSND Lê Hùng

PV: Vở "Vườn thiên đàng" được dàn dựng theo một phong cách rất mới là kịch hình thể, có cả màn ảnh lớn phía sau làm phông. Khi nào thì vở diễn sẽ chính thức ra mắt khán giả? Theo anh cách dàn dựng mới này của anh có khó không?

 

NSND Lê Hùng (NSND LH): Theo quan niệm của tôi thì việc gì mới làm cũng khó. Việc dàn dựng kịch hình thể vẫn còn khá mới ở Việt Nam, nhưng cũng không mới với Nhà hát Tuổi Trẻ. Trước đây, Nhà hát Tuổi Trẻ đã có đội kịch câm cũng là kịch hình thể, nhưng sau đó bộ môn này không phát triển và tự nó biến mất. Nhưng trên thế giới thì thể loại kịch này không còn mới, sau này tôi sẽ dàn dựng có cả ca sỹ hát, nghệ sỹ múa, đằng sau có video art, và người dẫn chuyện...Tuy nhiên, màn ảnh của tôi được coi như một phông trang trí rộng, diễn tả tâm trạng nhân vật.

 

PV: Ý tưởng của vở "Vườn thiên đàng" mà anh muốn chuyển tải đến khán giả là gì?

 

NSND LH: Ý tưởng không mới, vở "Vườn thiên đàng" được phóng tác theo truyện "Một người mẹ" của nhà văn Anđecxen, nói về tình mẫu tử cao cả. Tình mẹ bao la, một người mẹ sẵn sàng hy sinh tất cả vì con, hy sinh đôi mắt, chân, tay mình vì con...Đây là nội dung không mới nhưng đôi khi vẫn phải nhắc lại cho lớp trẻ nhớ.                 

PV: Theo anh, dàn dựng kịch hình thể với những vở kịch thông thường có gì khác nhau?

 

NSND LH: Khi tập kịch hình thể, người diễn viên hoàn toàn phải biểu đạt nội tâm nhân vật bằng mắt, bằng gương mặt, bằng hình thể. Nghĩa là họ phải giống như một diễn viên múa, mà điều này đòi hỏi diễn viên phải tập luyện nghiêm túc. Trong khi trong tay tôi là dàn diễn viên múa riêng, kịch riêng, hát riêng, nên tôi phải hướng dẫn họ từ đầu, từng động tác. Rất mệt!

 

Nhưng tôi đã đã quyết định, từ nay sẽ chỉ có một đoàn diễn viên duy nhất mang thương hiệu Nhà hát Tuổi Trẻ mà thôi, chứ không phải như trước đây là Đoàn kịch 1, đoàn kịch 2...

 

PV: Kịch hình thể là thứ còn quá mới và khó hấp thụ đối với khán giả, anh có phương pháp nào để kịch hình thể đến được với khán giả?

 

NSND LH: Tôi nghĩ cứ phải làm thử thật nhiều, tổ chức nhiều lớp tập huấn, đưa thể loại này xuống các trường học. Cứ cho khán giả tiếp xúc nhiều sẽ quen dần thôi. Đã là làm thử thì không sợ, 1 chương trình thử nghiệm có thể thành công hoặc có thể không, nhưng phải thử mới biết. Ví dụ trước đây, chưa ai sản xuất kịch ngắn, tôi đã dám làm chùm kịch ngắn "Đời cười", lúc đầu cũng bị chê, sau mọi người đã thừa nhận. Giờ thì Đời Cười đã "sống" được 6-7 năm rồi.

 

PV:Xin cám ơn anh về cuộc trò chuyện.

 
Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác