Đề án dàn dựng 100 kiệt tác sân khấu: Không phải là dự án trợ cấp

Ngày 25/2 tới đây, sau khi hoàn thành việc lấy ý kiến từ những đơn vị sân khấu chủ lực trên cả nước, Cục Nghệ thuật Biểu diễn sẽ chính thức chốt lại đề án dàn dựng 100 kiệt tác sân khấu thế giới và Việt Nam. Những thông tin cơ bản về đề án này hiện đã được xác định, theo đó mỗi đơn vị hội đủ điều kiện về chuyên môn đều có thể tham gia đề án và nhận hỗ trợ từ 100-120 triệu đồng.

Vở tuồng cổ Sơn hậu cũng sẽ được phục dựng trong dự án nàyVở tuồng cổ Sơn hậu cũng sẽ được phục dựng trong dự án này

Nhà nước hỗ trợ 100 - 120 triệu đồng/vở…

Danh mục 100 kịch bản đã được lựa chọn bao gồm 15 vở tuồng, 15 vở chèo, 11 vở cải lương, 30 kịch nói Việt Nam và 30 kịch nói  nước ngoài.

Theo dự thảo đề án, mỗi vở diễn trong danh sách 100 kiệt tác sẽ có mức đầu tư ước chừng 300 triệu đồng. 1/3 trong số tiền này là do Bộ VH, TT&DL hỗ trợ, 1/3 do đơn vị dàn dựng tự bỏ ra, 1/3 còn lại sẽ được đơn vị dàn dựng huy động từ các nguồn lực xã hội khác nhau.

Riêng đối với các kịch bản thuộc loại hình sân khấu truyền thống (cải lương, tuồng, chèo) đã từng dàn dựng và được phục hồi lại, Bộ VH, TT&DL sẽ hỗ trợ thêm 20 triệu đồng (tổng cộng 120 triệu đồng). Trong danh sách vở diễn có khá nhiều kịch bản như vậy, ví dụ Sơn hậu, Đào Phi Phụng, Lý Phụng Đình, Ngoại tổ dâng đầu (tuồng), Trương Viên, Kim Nham, Bài ca giữ nước (chèo), Đời cô Lựu, Tô Ánh Nguyệt, Kiều Nguyệt Nga (cải lương)…

Ngoài kinh phí đầu tư dàn dựng, riêng đối với các đơn vị sân khấu truyền thống, Bộ VH, TT&DL sẽ hỗ trợ kinh phí về thuê sân khấu biểu diễn, tiền xăng xe đi về, thù lao cho diễn viên… trong các đêm diễn.

Về trách nhiệm của các đơn vị tham gia, theo dự thảo đề án, khi kí kết hợp đồng dàn dựng một kịch bản trong danh sách, các đơn vị tham gia phải đảm bảo phục vụ khán giả tối thiểu là 80 buổi diễn (đối với kịch nói) và 50 buổi diễn (đối với các loại hình khác). Đặc biệt, các đơn vị nghệ thuật xã hội hóa ngoài công lập (chủ yếu là kịch nói), cũng có thể đăng kí tham gia dự án và sẽ nhận được 100 triệu đồng hỗ trợ nếu được duyệt.

Nói về mức kinh phí được xác định chừng 300 triệu/vở cho dự án, ông Nguyễn Đăng Chương, Phó cục trưởng Cục NTBD cho biết: "Tôi tin, số tiền đó là đủ để dựng một vở diễn trong danh sách đưa ra. Nếu chỉ xét ở góc độ kinh phí, một vở diễn đầu tư một tỉ đồng chưa chắc đã mang lại hiệu quả hơn một vở diễn chỉ đầu tư chừng 20% số kinh phí ấy. Thực tế vừa qua cho thấy, có những vở diễn được đầu tư hơn một tỉ đồng nhưng cũng chỉ diễn được một số buổi rồi lại xếp vào kho. Trong khi chỉ với khoản kinh phí đầu tư hơn trăm triệu đồng, nhiều vở diễn như Cánh đồng gió của sân khấu Phú Nhuận đã được dàn dựng hiệu quả và liên tục có khán giả. Thậm chí, một số đạo diễn của các đoàn kịch tư nhân còn nó với tôi: họ có thể làm tốt một vở kịch cổ điển chỉ với mức đầu tư ban đầu 70, 80 triệu đồng. Bởi với sân khấu tư nhân, mức thù lao cho đạo diễn, diễn viên, nhạc sĩ… thường không cần phải trả ngay mà được tính theo % từng đêm diễn sau khi đã hòa vốn".

Không phải là dự án trợ cấp

Theo thông tin từ CNTBD, trong thời gian qua, cơ quan này đã gửi dự thảo đề án tới một số đơn vị sân khấu lớn trên cả nước, kèm theo đó là một số đơn vị sân khấu ngoài công lập. Và thông tin ban đầu cho thấy: tất cả các đơn vị này đều rất quan tâm tới đề án và lần lượt gửi phản hồi tới Cục bằng văn bản. Thậm chí, nhiều đơn vị sân khấu địa phương cũng háo hức muốn được tham gia.

Sự háo hức ấy cũng là dễ hiểu, bởi bản Dự thảo Đề án chỉ đưa ra một số tiêu chí cho các đơn vị tham gia như: có bề dày thành tích hoạt động nghệ thuật, có khả năng huy động các nguồn lực xã hội tham gia đầu tư kinh phí dàn dựng và phổ biến tác phẩm tới công chúng...

"Về một số mặt, tôi thấy nhiều đơn vị sân khấu ở các địa phương khác cũng có điều kiện để đăng kí tham gia dự án. Không phải chỉ những đơn vị sân khấu ở Hà Nội và TP.HCM mới đủ điều kiện” - ông Chương cho biết - Nhưng, đây không phải là dự án trợ cấp cho các đoàn kịch. Bởi vậy, không thể có chuyện đơn vị sân khấu nào trên cả nước cũng “có phần” trong dự án này. Và chắc chắn, chúng tôi cũng không thể giao cho mỗi đơn vị tham gia 100 triệu, rồi để họ muốn làm gì thì làm miễn là có vở diễn”.

Theo lời ông Chương, mỗi đơn vị tham gia chỉ được đăng kí dàn dựng từng kịch bản một, chứ không thể “ôm” một lúc dăm bảy vở - một thành viên Cục NTBD khẳng định. Việc duyệt đăng kí của các đơn vị sân khấu sẽ diễn ra rất chặt chẽ, bao gồm đầy đủ từ các khâu kế hoạch dàn dựng, sơ duyệt, tổng duyệt, cấp giấy phép công diễn… Sau khi kí kết hợp đồng với Cục NTBD, các đơn vị cũng chỉ được tạm ứng 50% kinh phí cho từng vở. Số còn lại sẽ được thanh toán sau khi nghiệm thu chất lượng vở diễn, cũng như có kết quả cụ thể về việc phổ biến vở diễn tới công chúng.

Cũng không dễ có chuyện việc dàn dựng 100 vở diễn này quanh đi quẩn lại đều rơi vào tay các đạo diễn “gạo cội”. Ông Chương cho rằng: trong đề án, chúng tôi có ghi rõ vở diễn nên ưu tiên dành cho những đạo diễn trẻ và những tài năng sân khấu trẻ. Và kế hoạch dựng vở của các đoàn chỉ có thể được duyệt khi ê-kíp dàn dựng của vở được nơi đầu tư là Cục NTBD chấp nhận.

Theo kế hoạch, 100 kiệt tác sân khấu này sẽ được lần lượt được dàn dựng và hoàn thành trong thời gian từ nay tới cuối năm 2020.

Theo TTVH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác