Để sân khấu Việt Nam chuyển mình: Cần nhiều chất xúc tác

Sân khấu phía Bắc trong dịp này có chút biến động khi Kịch Phú Nhuận thực hiện “tua” lưu diễn ở các tỉnh phía Bắc với hai vở diễn nổi tiếng là "Nỏ thần" và "Mẹ và người tình".

Để sân khấu Việt Nam chuyển mình: Cần nhiều chất xúc tác - ảnh 1

Tối 16/4, Nhà hát truyền hình đã giới thiệu vở "Mẹ và người tình" mang lại cho công chúng một cảm xúc vừa gần gũi, vừa mới mẻ với kịch nói. Nghệ sĩ Lê Chức - Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam cho biết, đây là sự chuyển mình lớn của một đơn vị nghệ thuật sân khấu xã hội hóa.

Trong năm 2010, Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam (NSSK) đã mở liên tiếp 5 trại viết trong cả nước, phát động cuộc thi sáng tác kịch bản 2 năm 2010-2011, với mong muốn tiếp tục tháo gỡ sự im ắng, nguội lạnh của sân khấu. Tại buổi sơ kết một năm cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu 2010-2011 vừa qua, nhà văn Chu Lai - Trưởng ban Sáng tác của Hội NSSK Việt Nam thông báo khá khả quan, dịp xét giải cuối năm 2010, trong số 6 kịch bản vào giải thì có 5 kịch bản xuất phát từ 5 trại viết tổ chức đó. Mừng hơn là ở mùa giải 2010, kịch bản sân khấu đã có giải A, không lặp lại tình trạng chỉ có giải B như 7 mùa giải trước. Trong số các kịch bản được giải có tới 3 kịch bản lọt vào mắt xanh các đơn vị nghệ thuật để xem xét và dàn dựng, chứ không còn là "của để dành" cất trong ngăn kéo.

Mùa giải 2010, vở diễn "Tình sử nghìn năm" của tác giả Nguyễn Quang Lập, đạo diễn Doãn Hoàng Giang được trao vở diễn xuất sắc nhất… Ở mùa giải này, thu hút khá nhiều tác giả gửi kịch bản, vở diễn với đề tài lịch sử và đoạt các giải cá nhân như "Luận anh hùng", "Nhìn lại một vương triều", "Gươm thiêng trao trả hồ thần"… Nhiều nhận định cho rằng, sở dĩ có nhiều kịch bản, tác phẩm lịch sử đoạt giải vì nhân dịp Đại lễ 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Cũng vì thế mà sân khấu của năm 2010 có dịp đỏ đèn trong thời gian dài.

Đã bước sang quý II năm nay mà chưa thấy có vở diễn nào được dàn dựng, công diễn từ các kịch bản đoạt giải. Mang băn khoăn đi hỏi tác giả Hà Đình Cẩn - đoạt giải A kịch bản "Tôi và các nhân vật phụ" năm 2010, ông cho biết kịch bản đang được Nhà hát kịch nói Quân đội dàn dựng, NSND Lê Hùng đạo diễn, nhạc sĩ Trọng Đài phụ trách âm nhạc. Còn bà chủ của Kịch Phú Nhuận - nghệ sĩ Hồng Vân cho biết, để thực hiện tua lưu diễn tại miền Bắc với hai vở "Mẹ và người tình", "Nỏ thần" nói trên quả là khó khăn đối với chị cũng như các nghệ sĩ, diễn viên. Bởi các sân khấu xã hội hóa khi đi lưu diễn thì không có sự hỗ trợ kinh phí từ Nhà nước. Bản thân nghệ sĩ Hồng Vân rất muốn những vở diễn của Kịch Phú Nhuận được công diễn cho công chúng cả hai miền Nam, Bắc xem. Từ những ý kiến đề xuất này, cũng như sự "dấn thân" thử nghiệm của Kịch Phú Nhuận, nghệ sĩ Lê Chức cho biết đây là những gợi mở để Hội NSSK đề xuất với Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch về việc hỗ trợ kinh phí cho các sân khấu xã hội hóa trong việc lưu diễn.

Kịch bản đoạt giải được dàn dựng thành vở, sân khấu xã hội hóa đã có những biến chuyển… và sau một năm phát động cuộc thi sáng tác kịch bản sân khấu đã có 40 tác phẩm của 35 tác giả gửi tham dự. Nhưng theo đánh giá của Ban Sáng tác hội thì số lượng và chất lượng kịch bản thu được một năm qua chưa đồng đều, lại thưa vắng quá nhiều những tác giả gạo cội. Hội lại tiếp tục kêu gọi tác giả gửi kịch bản, mong có một mùa giải phong phú và khả quan hơn cho sân khấu Việt.

 

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác