Đời sống sân khấu kịch TP.HCM: Sôi động với sự xuất hiện của nhiều gương nghệ sĩ mặt làm “bầu” sân khấu

Từ khi thực hiện chủ trương xã hội hóa văn hóa, sân khấu thành phố xuất hiện những gương mặt nghệ sĩ chuyên làm “bầu” kinh doanh nghệ thuật như: Huỳnh Anh Tuấn, Phước Sang, NSƯT Hồng Vân, Hữu Lộc… Chính sự xuất hiện của những “bầu” này đã góp phần không nhỏ trong việc tạo đất dụng võ cho các nghệ sĩ và có nhiều sản phẩm văn hóa phục vụ công chúng. Có một điều khá trùng hợp là tất cả những người chịu làm bầu sân khấu đều là dân nghệ sĩ.

“Cõi tình”, vở diễn do đạo diễn Công Ninh và nghệ sĩ Mỹ Uyên đầu tư trên sân khấu Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần.“Cõi tình”, vở diễn do đạo diễn Công Ninh và nghệ sĩ Mỹ Uyên đầu tư trên sân khấu Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần.

Theo lý giải của “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn, làm kinh doanh đã khó, kinh doanh nghệ thuật lại càng khó hơn. Chuyện làm bầu dường như là cái nghiệp của mỗi người, chứ nếu kinh doanh nghệ thuật mà giàu thì chắc không riêng gì nghệ sĩ mà sẽ còn có rất nhiều thành phần đứng ra làm bầu. Và sở dĩ chỉ có nghệ sĩ làm bầu sân khấu là vì dân trong nghề dễ hiểu tâm tư, tình cảm, tính cách của nhau, làm việc dễ dàng. Nghệ sĩ Phước Sang chia sẻ: “Có những lúc, phải điều binh khiển tướng cả một dàn sao, nếu không phải là người trong nghề rất khó. Nhưng là anh em nghệ sĩ với nhau, chỉ cần một lời nói hợp ý, các sao đều vui vẻ làm việc chung, không hiềm khích lẫn nhau”.

Tuy nhiên, công việc làm bầu – kinh doanh nghệ thuật không hề đơn giản, đôi khi phải biết chấp nhận vượt qua khó khăn mới mong thành công. Thậm chí, có những nghệ sĩ, khi bắt tay làm bầu, có những lúc phải biết chấp nhận lùi về phía sau, nhường sàn diễn lại cho các đồng nghiệp. Điển hình là nghệ sĩ Phước Sang và NSƯT Hồng Vân. “Khi đứng ra làm bầu, không chỉ biết tập hợp anh em nghệ sĩ mà còn đòi hỏi phải biết ươm mầm, tạo dựng tên tuổi cho các tài năng trẻ” – NSƯT Hồng Vân thổ lộ. Có lẽ, chính quan niệm về cách làm bầu như thế mà những năm qua, có quãng thời gian dài, khán giả không thấy chị xuất hiện trên sàn diễn, chỉ tập trung đầu tư, tạo dựng tên tuổi cho các gương mặt trẻ.

Từ sàn diễn của NSƯT Hồng Vân, làng kịch thành phố có thêm những tên tuổi nghệ sĩ thu hút khán giả như: Anh Vũ, Thúy Nga, Thanh Thúy, Thanh Vân, Hòa Hiệp, Hoàng Thy… Đó cũng là điều đáng mừng cho sân khấu thành phố! Tuy nhiên, chuyện nghệ sĩ làm bầu không phải ai cũng thành công. Cách đây không lâu, nhà văn P. cùng diễn viên N.H. đứng ra xây dựng thương hiệu Kịch Tao Đàn, nhưng chỉ tồn tại được một thời gian ngắn rồi phải giải thể. Làm bầu quả thật không dễ!

Hiện nay, bên cạnh những bầu lớn, tạo dựng được những thương hiệu riêng cho mình, sân khấu thành phố còn xuất hiện một dạng bầu mới – cũng là các nghệ sĩ, nhưng chỉ đầu tư, mời gọi các đồng nghiệp tham gia biểu diễn theo từng vở. Một điều khá thú vị là hầu hết những gương mặt nghệ sĩ làm bầu theo từng vở diễn thường xuất hiện ở Nhà hát kịch sân khấu nhỏ 5B Võ Văn Tần.

Đến nay, nếu tính ra, sàn diễn này đã tạo sân chơi cho rất nhiều nghệ sĩ làm bầu theo vở: Công Ninh, Mỹ Uyên với vở Cõi tình, Sống thử; Tuyết Thu với Đôi bờ; Cát Tường với Nụ cười của biển; Mỹ Uyên với 270 gram, Nếu như yêu; NSƯT Thành Hội, Ái Như với Cho em 150 phút phiêu lưu; đạo diễn Minh Nguyệt với Cánh đồng bất tận; Ngọc Trinh với Kẻ nói dối đa tình… và sắp tới sẽ là Mai Mai với Bóng ma song sinh.

Theo NSƯT Trần Minh Ngọc, Phó Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM: “Khi sân khấu có nhiều nghệ sĩ đứng ra làm bầu, đầu tư vở diễn, cả nghệ sĩ và khán giả đều được lợi. Nếu như các nghệ sĩ chỉ ngồi chờ các sân khấu làm vở mới, mời tham gia diễn, sẽ khó có vai hay mà mình thích. Nhưng khi tự bỏ vốn đầu tư, nghệ sĩ sẽ chọn được vai diễn hay, có cơ hội nâng cao tay nghề và dễ tạo ấn tượng hơn. Đây là một cách làm đáng khích lệ. Tuy nhiên, cách làm này đòi hỏi các nghệ sĩ phải có kinh nghiệm và biết dựa vào những nghệ sĩ có tay nghề để chọn, dàn dựng những vở diễn hay. Nếu không, cũng rất dễ thất bại…”.

Khi nghệ sĩ vừa làm bầu, vừa làm diễn viên, sướng hay khổ? Về điều này, các bà bầu Tuyết Thu, Mỹ Uyên, Ngọc Trinh đều tâm sự: “Vô cùng vất vả. Nhưng với một tình yêu mãnh liệt dành cho sân khấu, thì nỗi khổ ấy chẳng đáng gì. Cho nên, việc làm bầu dẫu có mệt nhiều nhưng vui cũng lắm…”.

Việc xuất hiện ngày càng có nhiều bầu, xem ra tương lai sân khấu thành phố sẽ còn náo nhiệt hơn nữa. Bởi, một khi sàn diễn có nhiều bầu, chắc chắn sẽ có cuộc chạy đua cạnh tranh trong việc thu hút khán giả. Và trong cuộc chạy đua ấy, khán giả chỉ nghiêng về nghệ sĩ nào biết chọn lọc kịch bản hay, có sự đầu tư, luyện tập nghiêm túc

Theo SGGP

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác