Đưa nghệ thuật múa rối Việt Nam tiếp cận với thế giới

"Chú trọng nâng cao nghệ thuật múa rối nước, tìm tòi thử nghiệm những phong cách biểu diễn mới kết hợp giữa truyền thống và hiện đại, từ đó mở ra những đường hướng mới cho nghệ thuật múa rối Việt Nam tiếp cận với thế giới"- Bà Đỗ Thị Mùi, Giám đốc Nhà hát Múa rối Thăng Long (Hà Nội) đã khẳng định như vậy về phương hướng hoạt động của Nhà hát trong năm 2007.

Nhiều năm nay, Nhà hát Múa rối Thăng Long luôn được xếp vào hàng "ăn nên làm ra" trong khối các đơn vị nghệ thuật Hà Nội và là địa chỉ quen thuộc của các du khách quốc tế khi đến với Thủ đô. Chỉ tính riêng năm 2006, Nhà hát đã tổ chức hơn 1.700 buổi diễn, phục vụ gần 40 vạn lượt người xem, với doanh thu xấp xỉ 12 tỷ đồng. Các chương trình của Nhà hát luôn được đánh giá cao trong các đợt lưu diễn trong và ngoài nước, trong đó có đợt biểu diễn phục vụ đồng bào các dân tộc thiểu số vùng sâu, vùng xa nhân kỷ niệm 30 năm ngày thành lập vùng kinh tế mới Hà Nội tại huyện Lâm Hà (Lâm Đồng) và dịp biểu diễn phục vụ Đoàn phu quân, phu nhân các nguyên thủ quốc gia tham dự Hội nghị APEC. Đặc biệt gần đây nhất, tại Festival "Liên hoan nghệ thuật Ma Cao lần thứ 17" quy tụ nhiều đoàn nghệ thuật quốc tế như Opera Canada, kịch Đức, ca múa dân gian Mông Cổ...các tiết mục của Nhà hát đã để lại tiếng vang trong bạn bè quốc tế về nghệ thuật múa rối nước độc đáo của Việt Nam.

Cùng với việc chỉnh sửa, nâng cao chất lượng nghệ thuật của 14 tích trò rối nước, Nhà hát đã xây dựng thêm tiết mục múa rối nước mới: "Lễ dâng hương" mang đậm bản sắc dân tộc đưa vào chương trình biểu diễn thường xuyên. Nhà hát không ngừng tìm tòi phát triển rối cạn, mở rộng hướng tiếp cận với công chúng trong và ngoài nước; đã nghiên cứu dàn dựng thành công tiết mục rối cạn mới "Những chú chó đáng yêu", kết hợp chỉnh sửa, nâng cao 3 tiết mục rối cạn khác là "Vũ điệu các cô giá Nga", "Những con Thiên Nga" và "Bù nhìn rơm". Vở rối cạn "Thánh Gióng" được thể hiện theo phong cách biểu diễn mới, kết hợp hài hòa giữa rối người và rối que được các em thiếu niên nhi đồng đón nhận hào hứng và rất thích thú.

Nhằm nâng cao trình độ biểu diễn, Nhà hát đã tích cực cùng Trường đại học Sân khấu Điện ảnh đào tạo 14 diễn viên trẻ (ra trường vào tháng 7/2007); đồng thời tạo điều kiện cho 4 diễn viên đang theo học tại khoa kịch hát dân tộc của Trường. Đây là lực lượng trẻ kế thừa và phát huy nghệ thuật múa rối truyền thống của dân tộc.

Hiện nay, Nhà hát đã hoàn thành phần kịch bản và bắt đầu tiến hành dàn dựng hai vở rối cạn mới là "Trấn Cổ Loa thành" và "Huyền thoại Tiên Rồng", với những ý tưởng mới để chuẩn bị tham gia Liên hoan múa rối quốc tế năm 2007, lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam...Tuy nhiên, cũng theo bà Đỗ Thị Mùi, Giám đốc Nhà hát, khó khăn lớn với Nhà hát là không có địa điểm biểu diễn và tập luyện rối cạn, trang thiết bị ánh sáng, âm thanh sân khấu cũng rất hạn chế. Việc thử nghiệm những phong cách biểu diễn múa rối mới kết hợp giữa truyền thống và hiện đại vẫn là kế hoạch dài hơi, phải tháo gỡ dần.

(Theo TTXVN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác