Đưa sân khấu đến với thiếu nhi vùng sâu, vùng xa

Trước thực trạng, trẻ em ở các vùng sâu, vùng xa còn thiếu thốn về văn hóa giải trí, được sự tài trợ của Quỹ Hỗ trợ Sida Thụy Điển, Nhà hát Kịch TPHCM đang chuẩn bị một số chương trình sân khấu phục vụ thiếu nhi. Nghệ sĩ Khánh Hoàng (ảnh), giám đốc nhà hát, đã có cuộc trao đổi ngắn với phóng viên về chương trình này.

Đưa sân khấu đến với thiếu nhi vùng sâu, vùng xa - ảnh 1

- PV: Được biết, Nhà hát Kịch TPHCM sẽ đưa các vở diễn đến phục vụ miễn phí đối tượng khán giả là học sinh, thiếu nhi ở các vùng sâu, vùng xa, anh có thể cho biết đôi nét về chương trình này và phục vụ ở những đâu?

Nghệ sĩ KHÁNH HOÀNG: Sắp tới Nhà hát Kịch sẽ chính thức đi vào thực hiện một dự án mang tên “Tiếng nói trẻ thơ” (Children’s Voice). Đây là dự án do Quỹ Hỗ trợ Sida Thụy Điển tài trợ với thời gian là 3 năm (từ 2007 – 2009). Từ tháng 3 – 2007, chúng tôi sẽ tổ chức biểu diễn ở các vùng sâu, vùng xa nhằm góp phần đem văn hóa nghệ thuật phục vụ đối tượng là thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn. Chương trình không chỉ biểu diễn ở vùng sâu, vùng xa trên địa bàn TPHCM mà còn được mở rộng ra nhiều tỉnh, thành khác và hoàn toàn phục vụ miễn phí.

- Đến nay, nhà hát đã chuẩn bị vở diễn, chương trình nào để “xuất quân”?

Chúng tôi đã chuẩn bị 3 chương trình đầu tiên với các vở: “Bay lên bóng ơi” về trẻ em và vấn đề bình đẳng giới; “Vì sao Thuồng luồng hóa Rồng”, sử dụng nghệ thuật rối đen diễn cùng diễn viên; “Hai đứa trẻ” về đề tài trẻ em bất hạnh, ảnh hưởng của hậu quả xã hội và sự thiếu quan tâm của người lớn đối với lứa tuổi thơ…

- Là đơn vị nghệ thuật lâu nay đa phần chỉ dàn dựng những vở diễn phục vụ khán giả người lớn. Nay có hẳn một chương trình phục vụ đối tượng thiếu nhi, vậy làm thế nào để nhà hát tránh tình trạng có kế hoạch, nhưng “thiếu cả diễn viên, vở diễn dành cho thiếu nhi”? Hoặc chạy theo kịch thiếu nhi, “bỏ lửng” kịch người lớn?

Điều này không lo, vì diễn viên là các nghệ sĩ nổi tiếng diễn để phục vụ trẻ em nên lực lượng sáng tạo chính là các diễn viên đang cộng tác thường xuyên với nhà hát. Không lo chuyện sao lãng hoạt động của nhà hát vì hiện có khoảng 100 nghệ sĩ đang cộng tác với nhà hát. Cho nên số anh em không nằm trong chương trình kịch mục diễn tháng này sẽ phục vụ các suất diễn cho trẻ em và ngược lại, tháng sau sẽ diễn chương trình thường kỳ của nhà hát…

- Là một chương trình biểu diễn phục vụ được tài trợ, vậy nhà hát làm thế nào để diễn có chất lượng chứ không là “phục vụ cho có”?

Chương trình được tài trợ nên không còn áp lực về doanh thu nên chắc chắn sẽ thảnh thơi hơn để phát huy sự sáng tạo và chọn ra những sản phẩm thật sự đáp ứng cho trẻ thơ. Chúng tôi mạnh dạn đặt yêu cầu từ phía người sáng tạo phải làm sao nâng cao giá trị thẩm mỹ, giáo dục và hiệu quả nghệ thuật trong tác phẩm nếu không muốn bị loại ra khỏi cuộc chơi mang tính định hướng và hoàn toàn nghiêm túc này.

Theo SGGP

 

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác