Giải thưởng Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam 2007: Cần đổi mới mạnh mẽ hơn

Ðiểm khác biệt đầu tiên của Giải thưởng năm nay, theo nhận xét của chính các hội viên Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam, là đã mạnh dạn trao giải A duy nhất cho tác phẩm của một nghệ sĩ không thuộc hàng "cây đa cây đề". Lùa Mà Thâng (Biên đạo Chu Mai Vinh) là một tác phẩm được nâng cao từ điệu múa dân gian của dân tộc Nùng.

Múa hát Múa hát "Đất nước tôi" do các diễn viên Nhà hát ca múa nhạc Thăng Long biểu diễn.

Trao giải cho tác phẩm này, các thành viên Hội đồng nghệ thuật gián tiếp khẳng định thái độ tiếp tục cổ vũ xu hướng khai thác ngôn ngữ múa dân gian - một trong hai dòng chủ lưu trong sáng tạo của nghệ thuật múa Việt Nam (dân tộc và hiện đại - điều đã được Chủ tịch Hội - NSND Chu Thúy Quỳnh khẳng định trong bài phát biểu tổng kết công tác hội). Bên cạnh đó, ngôn ngữ múa đương đại phần nào đã được "ưu ái" hơn qua cuộc thi tác phẩm múa ít người do hội tổ chức tháng 6-2007.

Cuộc thi có thể xem là một cố gắng lớn của hội nhằm mục đích thúc đẩy sự sáng tạo của các biên đạo và tìm kiếm những tác phẩm múa hay cho sân khấu biểu diễn, như một phương cách để cải thiện tình trạng "xô bồ, đơn điệu" trong các chương trình nghệ thuật có biểu diễn múa.

Tìm kiếm tác phẩm hay để giới thiệu với công chúng cũng đang được xem là nhiệm vụ trọng tâm của hội trong những năm tới, tạo cho công chúng một cái nhìn khác về nghệ thuật múa (vốn đang được nhìn nhận chủ yếu qua các điệu múa minh hoạ xuất hiện tràn lan trong các chương trình nghệ thuật).

Giải thưởng Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam 2007: Cần đổi mới mạnh mẽ hơn - ảnh 2

Múa kẹp ba lá - Giải nhì Cuộc thi tác phẩm múa ít người 2007.

Không chỉ hướng đến đối tượng công chúng trong nước, đã đến lúc nghệ thuật múa cần ý thức hơn nữa về trách nhiệm của mình trong việc quảng bá hình ảnh đất nước qua các chương trình giao lưu nghệ thuật, không thể cứ quanh quẩn với một số tiết mục đã xuất hiện hàng chục năm nay trên sàn diễn, bởi nghệ thuật, trong đó có nghệ thuật múa, là phương tiện chuyển tải hiệu quả nhất những thông điệp văn hóa vượt qua rào cản ngôn ngữ. Trong lĩnh vực này, nghệ thuật múa có ưu thế hơn một số ngành khác bởi ngôn ngữ thể hiện là động tác hình thể và nhịp điệu âm nhạc.

Khác biệt thứ hai, gây nhiều thắc mắc, là việc ghép chung giải đào tạo và giải tác phẩm. Trong khi chỉ có một tác phẩm múa đoạt giải A, thì lại có đến hai giải chương trình giáo dục (đều của tập thể giáo viên Trường cao đẳng Múa Việt Nam) giành được giải thưởng này. Lý giải cho quyết định của Hội đồng nghệ thuật, một thành viên cho biết: Việc chấm giải đào tạo là để nhằm mục đích khuyến khích hoạt động đào tạo diễn viên múa - một trong những khâu "đột phá" để nâng cao chất lượng hoạt động nghệ thuật múa trong những năm tới, theo định hướng của công tác hội. Cũng lý do như vậy, trong danh sách giải B có cả các tác phẩm múa và các chùm bài nghiên cứu của một số tác giả. Giải báo chí cho một số bài lý luận, phê bình múa lại được tách riêng. Sắp xếp hệ thống giải thưởng như vậy dễ gây cảm giác những người "cầm cân nảy mực" đã phải cân đối giữa quá nhiều yếu tố bên ngoài chất lượng nghệ thuật. Nhận xét này không phải là võ đoán, vì trong cuộc hội thảo diễn ra tại Hà Nội ít ngày trước, nhiều ý kiến của các biên đạo, nhà nghiên cứu tiếp tục đặt dấu hỏi về một số vấn đề trong cuộc thi tác phẩm múa ít người, và hội đã không có câu trả lời thỏa đáng.

NGƯT Bùi Thúy Minh từng phát biểu thẳng thắn: Ngành múa chúng ta đã và đang mong có "những làn roi" trúng đích và mạnh mẽ... nếu chúng ta còn xem thường dư luận và tự coi những việc mình làm là đúng thì sẽ có ngày chúng ta bị xã hội quay lưng lại.

Có lẽ, đúng là Hội Nghệ sĩ Múa Việt Nam cần có những đổi mới mạnh mẽ hơn nữa, để hoạt động của hội thật sự thiết thực và hiệu quả đối với các hội viên, và đối với nghệ thuật múa Việt Nam.

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác