Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam - NSƯT Vũ Ngoạn Hợp: “Chúng tôi xuất khẩu xiếc”

Thông tin về việc Liên đoàn xiếc Việt Nam dàn dựng chương trình “Làng tôi” để lưu diễn tại Pháp và châu Âu khiến dư luận rất quan tâm. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với NSƯT Vũ Ngoạn Hợp - Giám đốc Liên đoàn.

Giám đốc Liên đoàn xiếc Việt Nam - NSƯT Vũ Ngoạn Hợp: “Chúng tôi xuất khẩu xiếc” - ảnh 1

Thưa ông, nhiều người nghĩ  việc xiếc ta “bán” được sang Pháp là điều rất đáng ngạc nhiên?

- Thực tế xã hội ngày càng có nhu cầu mới và khác mà chúng tôi chưa thể đáp ứng hết được. Xiếc diễn trong nước nhiều nên không còn “quý hiếm”! 3, 4 năm qua, số lượng các tốp nhỏ đi diễn trong khu vực và thế giới nhiều gấp 2, 3 lần trong nước. Đối với thế giới, ta đứng vào nhóm trung bình khá và được đánh giá là có màu sắc văn hóa dân tộc.

Xin ông cho biết về lý do xuất ngoại của xiếc “Làng tôi”?

- Với sự giúp đỡ và mong muốn quảng bá xiếc Việt Nam của một hội đoàn các nghệ sĩ xiếc người Pháp gốc Việt, chương trình “Làng tôi” được nhiều ông bầu quốc tế đánh giá cao. Nhưng với 80 diễn viên, cộng cả hậu cần là 100, đi lưu diễn là không thể. Ông  Chủ tịch Hội đoàn Sân khấu địa cầu của Pháp đã đặt hàng chúng tôi một chương trình 14 diễn viên, thêm 4 nhạc công và 2 kỹ thuật viên là 20. Họ đã ký hợp đồng đầu tư dàn dựng, sáng tạo, đạo cụ.

Chuyện khách hàng cấp kinh phí cho nhà cung cấp từ A đến Z là điều khá đặc biệt?

- Không những thế, họ sẽ bố trí cho đoàn 11 buổi diễn tại nhà hát của một bảo tàng về nghệ thuật, đạo cụ, nhạc cụ các dân tộc trên thế giới do nguyên Tổng thống Pháp Dắc Xi-rắc thành lập. Địa điểm này chỉ trình diễn những chương trình chưa từng công bố ở đâu và có đẳng cấp quốc gia trở lên. Tháng 2-2009 chúng tôi sẽ sản xuất đạo cụ, tháng 4 xong chương trình, tháng 6, 7, 8 sẽ đi Pháp, Ma-rốc. Tháng 12 sẽ quay lại Pháp diễn vào dịp Noel. Tiếp đó năm 2010-2011 sẽ đi tất cả các nhà hát quốc gia của Pháp và nhiều nơi khác thuộc châu Âu.

Lưu diễn nhiều như vậy, theo ông, sản phẩm của chúng ta có gì đặc biệt để có thể được chấp nhận?

- Chương trình sẽ sử dụng “ngôn ngữ tre” với toàn bộ đạo cụ được chọn lựa kỹ càng, chế tác từ tre. Chú rể đón cô dâu trên những cây tre, người nhảy trên sào tre thay cho dây thép, đến trò tung hứng cũng được thực hiện bằng rổ rá… Cùng với trang phục, thiết kế mỹ thuật sân khấu, âm nhạc…, tất cả đều thuần Việt.

“Làng tôi” đảm bảo yêu cầu “dân tộc - hiện đại”. Chúng tôi chuyển tải hồn dân tộc nhưng phương pháp hiện đại, khai thác tối đa “trí thông minh tập thể”. Tất cả đều chủ động trao đổi, đóng góp trí tuệ, tài năng của mình một cách toàn diện.

Xin cảm ơn ông!

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác