Hoàng Điệp: Đẳng cấp live show nhạc hàn lâm

Đêm 24/4/2010, không hẹn mà gặp, sẽ có 2 live show của 2 NSƯT ở Nhạc viện TP.HCM: Tình ca đỏ của NSƯT Tạ Minh Tâm (tại Nhà hát TP.HCM) và Dấu ấn một chặng đường của NSƯT Hoàng Điệp (tại Nhạc viện TP.HCM). Nếu Tình ca đỏ là của một ca sĩ nhạc thính phòng hát những bài ca cách mạng thì Dấu ấn một chặng đường sẽ gồm đa số là các tác phẩm giao hưởng và hợp xướng. Và nếu Tình ca đỏ là chương trình bán vé thì Dấu ấn một chặng đường là chương trình miễn phí (24 và 25/4)…

Hoàng Điệp: Đẳng cấp live show nhạc hàn lâm - ảnh 1

Ở Nhạc viện viện TP.HCM, nữ chỉ huy xem ra thật hiếm hoi, sau thế hệ của giảng viên Bình Trang (chỉ huy hợp xướng) có TS Minh Cầm (chỉ huy dàn nhạc) và sau thế hệ của TS Minh Cầm thì có NSƯT - thạc sĩ Hoàng Điệp.

Buổi đầu tiếp xúc với âm nhạc là đàn violin, nhưng sau đó Hoàng Điệp đã chọn chuyên ngành chỉ huy hợp xướng cho sự nghiệp âm nhạc của mình. Sau khi tốt nghiệp chuyên ngành này cùng ngành sư phạm âm nhạc tại Nhạc viện Tchaikovsky (1980-1990), Hoàng Điệp trở về Nhạc viện TP.HCM giảng dạy và tốt nghiệp thạc sĩ chỉ huy giao hưởng tại đây (1996). Suốt nhiều năm qua, NSƯT Hoàng Điệp đã góp phần vào công tác giảng dạy của Nhạc viện và là một chỉ huy đã có nhiều đóng góp cho phong trào hợp xướng tại TP.HCM. Hoàng Điệp cũng tham gia dàn dựng trong nhiều chương trình lớn và là một cây bút của làng báo âm nhạc TP.HCM...

Năm nay tròn 50 tuổi, NSƯT Hoàng Điệp đã có 30 năm hành nghề chỉ huy và 20 năm giảng dạy âm nhạc. Nhân dịp này, với sự hỗ trợ của Nhạc viện TP.HCM và Công ty Moco, Hoàng Điệp tổ chức “live show” cho mình với tiêu đề Dấu ấn một chặng đường.

TT&VH có cuộc trò chuyện với NSƯT Hoàng Điệp.

* Live show của các ca sĩ là để thể hiện đường hướng âm nhạc mới hoặc chứng tỏ khả năng, “đẳng cấp” của họ. Còn live show của một nhạc trưởng dòng nhạc hàn lâm thật khó hình dung...
- Đúng là “live show” của tôi có mục đích khác với đa số live show của các ca sĩ. Toàn bộ là do tôi chỉ huy và dàn dựng, có tác phẩm phải kiêm luôn hòa âm phối khí, nhưng không thể hiện cái “tôi” của mình mà là để tôn vinh và khẳng định đẳng cấp của dòng nhạc giao hưởng, thính phòng. Chương trình sẽ bám sát 4 tiêu đề như đã công bố trước báo giới: Nhớ về cội nguồn, Ơn bậc sinh thành, Nước Nga một thời để nhớDấu ấn một chặng đường.
* Hoàng Điệp có thể nói sơ về ý nghĩa và việc thể hiện các nội dung này?

- Tham gia thể hiện các tác phẩm là dàn nhạc giao hưởng (45 nhạc công) và dàn hợp xướng (60 ca viên) của Nhạc viện TP.HCM, ngoài ra còn có sự tham gia của ban nhạc rock Unlimited. Toàn bộ chương trình xây dựng với tiêu chí dễ nghe, dễ cảm nhưng vẫn bảo đảm chất lượng hàn lâm.

Live show Dấu ấn một chặng đường sẽ diễn ra vào lúc 20h ngày 24 và 25/4/2010 tại Nhạc viện TP.HCM. Tham gia chương trình ngoài dàn nhạc và hợp xướng Nhạc viện TP.HCM còn có: NSND Trần Hiếu, các giảng viên thanh nhạc Thanh Nga, Triệu Yên, Như Ngọc, Ngọc Tuyền, ca sĩ Thu Giang, Nam Khánh, Triệu Lộc, ca sĩ Viết Thanh và ban nhạc Unlimited... Sẽ có 20 học bổng được trao cho học sinh - sinh viên khoa Lý luận - Sáng tác - Chỉ huy trong đợt này. Chương trình miễn phí vào cửa và trao tặng học bổng, BTC rất mong có sự hợp tác, hỗ trợ của các cá nhân và các tổ chức.

Phần Nhớ về cội nguồn là những tác phẩm hợp xướng “kinh điển” của Việt Nam như: Tiếng hát giữa rừng Pắc Pó (Nguyễn Tài Tuệ), Du kích sông Thao (Đỗ Nhuận), Nổi lửa lên em (Huy Du), Trống cơm (dân ca quan họ Bắc Ninh)... Phần Nước Nga một thời để nhớ là những tác phẩm tiêu biểu, đặc biệt sẽ là những giai điệu mộc mạc nhưng ấn tượng, gợi nhớ nhiều kỷ niệm đối với những người đã từng đến nước Nga học tập hoặc làm việc. Nó cũng đánh dấu một quãng đời tươi đẹp của tuổi trẻ Hoàng Điệp, khi tôi có 10 năm học tập tại Nga. Ngoài các bản nhạc Nga như Kalinka, Chiều Moskva, còn có Sóng sông Amour, đây là 1 trong 10 bản nhạc valse hay nhất thế giới của thế kỷ 19-20...

* Còn các tiêu đề Ơn bậc sinh thành và Dấu ấn một chặng đường thì sao?

- Ơn bậc sinh thành với 2 tác phẩm lớn: chương I của giao hưởng số 40 (W.A.Mozart), một tác phẩm giao hưởng kinh điển nổi tiếng của thời kỳ cổ điển và bản concerto Bình minh viết cho đàn kìm và dàn nhạc giao hưởng của bố tôi - TS-NSND Quang Hải. Phần kết với tiêu đề Dấu ấn một chặng đường sẽ là những trích đoạn từ các nhạc kịch, hợp xướng nổi tiếng. Đặc biệt là các tác phẩm mang màu sắc hiện đại như: Memory (trích nhạc kịch The Cats), The Phantom Of The Opera (trích nhạc kịch cùng tên)...

* Nếu giới thiệu điểm đặc sắc của chương trình đối với người thưởng thức, đó sẽ là những tiết mục nào?
- Với những tác phẩm nổi tiếng của nhạc cổ điển, bản thân nó đã là những tác phẩm có sức cuốn hút “vượt thời gian”, tôi hy vọng dàn nhạc giao hưởng và hợp xướng của Nhạc viện TP.HCM sẽ đem đến cho người nghe những cảm xúc tuyệt vời. Ngoài ra, bản Duerme (dân ca Venezuela) được phối cho bộ gõ và hợp xướng acappella với màu sắc unplugged và pop Latin sẽ là điểm nhấn đặc biệt của chương trình. Sự xuất hiện của ban nhạc Unlimited (ở phần kết) cũng sẽ mang lại yếu tố mới lạ và thú vị. Nó sẽ là sự kết hợp của giao hưởng với nhạc rock chứ không phải rock với giao hưởng như trong live show Unlimited Symphonie diễn ra cách đây gần 2 năm.

* Hoàng Điệp nghĩ gì về live show nhạc hàn lâm của mình trong rất nhiều live show hiện nay?

- Trong đời sống âm nhạc muôn màu muôn vẻ như hiện nay, thiết nghĩ cũng cần có những live show nhạc hàn lâm quy củ, hướng đến công chúng, để làm phong phú cho đời sống âm nhạc, giúp công chúng có nhiều lựa chọn trong việc thưởng thức âm nhạc. Rất tiếc những live show này khó thực hiện vì gặp nhiều khó khăn về kinh phí cũng như rất khó để tìm được kinh phí tài trợ.

* Cảm ơn Hoàng Điệp về cuộc trò chuyện này.Theo TTVH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác