Hội diễn sân khấu kịch nói toàn quốc 2009: Hy vọng vào một mùa bội thu

Khởi động từ ngày 26-9, Hội diễn sân khấu kịch nói toàn quốc năm nay đã chịu ra khỏi đất Bắc vào TP.HCM - nơi mà đời sống sân khấu luôn rộn ràng. Quyết định của Cục Nghệ thuật Biểu diễn đã nhận được sự đồng tình của các đoàn nghệ thuật khi có tới 17 đơn vị đem theo 25 vở diễn đăng ký tham gia. Với số lượng đông đảo ấy, nhiều khả năng, thời gian liên hoan sẽ kéo dài lên 13 ngày thay vì 10 ngày như kế hoạch.

Một cảnh trong vở Cánh đồng bất tận (Sân khấu nhỏ 5B - đạo diễn Minh Nguyệt).Một cảnh trong vở Cánh đồng bất tận (Sân khấu nhỏ 5B - đạo diễn Minh Nguyệt).
 

Các đoàn xã hội hóa ra quân

Như mọi năm, việc mời các đoàn nghệ thuật trong Nam tham gia không dễ dàng. Vấn đề thực ra nằm ở chuyện đi lại! Vì hoạt động theo hình thức xã hội hóa, không có kinh phí sự nghiệp như các đơn vị Nhà nước, mọi chi phí sinh hoạt đi lại từ Nam ra Bắc cho một êkíp hàng chục người không dễ gì mà lo được. Chưa kể việc đóng cửa sàn diễn cả chục ngày, vừa không có thu bù chi, vừa dễ lọt khán giả sang “nhà” khác.

Thế nên, không thể không mừng khi năm nay có tới 6 đoàn nghệ thuật xã hội hóa đăng ký tranh tài, trong đó có 5 đại diện của TP.HCM bao gồm: Nhà hát Kịch thành phố (TP.HCM), Kịch Phú Nhuận, Kịch Sài Gòn, Sân khấu nhỏ 5B và Nụ cười mới. Sự hưởng ứng của các đơn vị này báo hiệu một Hội diễn nhiều màu sắc, không còn cảnh các giọng Bắc độc diễn, cũng không còn sự mất cân bằng giữa đề tài chính luận và đề tài xã hội mang nhiều yếu tố giải trí.

Cuộc đua trên sân khấu kịch do vậy cũng trở nên gay cấn hơn. Khi mà Nhập tràng, Hồn ma báo oán (Kịch Sài Gòn), ông bà vú (Nụ cười mới) xuất hiện trên sân khấu với những tình huống giật gân, hấp dẫn hay những trò diễn gây cười hút khán giả đến rạp và mang đến cho họ những cảm xúc phiêu lưu sảng khoái, những giây phút xả hơi thư giãn thì Tiếng trống ngũ liên (Nhà hát Ca múa kịch Lam Sơn), Hoa hải đường (Kịch Công an), Bản hùng ca linh thiêng (Kịch Quân đội) không còn dễ dàng với những màn chính luận căng thẳng nhiều khi đau đầu.

Trong khi đó, lợi thế đang nghiêng về phía các đoàn miền Nam khi hầu hết đều mang tác phẩm đã công diễn đi thi - nghĩa là đã lọt qua vòng thẩm định của khán giả, đã được khẳng định giá trị và dĩ nhiên là đã “ăn khách”. Trong đó phải kể đến hai cái tên: Cánh đồng bất tận (Sân khấu nhỏ 5B) và Người thi hành án tử (Nhà hát Kịch thành phố).

Không còn là cuộc chơi của “đại gia”

Giống như mọi năm, đạo diễn Doãn Hoàng Giang, Lê Hùng - hai “đại gia” trong làng sân khấu kịch không bao giờ “sinh con một”. Doãn Hoàng Giang khiêm tốn với hai vở: Người tôi yêu và Bản hùng ca linh thiêng. Lê Hùng đảm nhiệm 3 vở: Giải tỏa, Mỹ nhân và anh hùng và Linh hồn Việt cộng. Còn NSƯT Trần Ngọc Giàu gánh liền 5 vở: Trên cả trời xanh, Nhập tràng, Hồn ma báo oán, Biển và Ông bà vú. Thế nhưng, cơ hội ghi tên tại Hội diễn sân khấu kịch nói toàn quốc 2009 đang được san đều cho các lính mới - các đạo diễn trẻ.

Sự đổ bộ của một loạt đạo diễn như Hoàng Dũng, Minh Nhí, Anh Tú, Đào Quang, Hoàng Mai, Tuấn Hải... đã gây được sự chú ý đặc biệt khi họ đều mang đi những tác phẩm được dàn dựng từ các kịch bản có sức nặng, khai thác những khía cạnh gai góc của đời sống xã hội, thậm chí là xông vào đề tài lịch sử như cách của Đỗ Đức Thịnh - dựng lại Chiếc áo thiên nga từ vở cải lương nổi tiếng. Vì thế, cuộc đua không còn nằm trong thế vùng miền mà còn là sự cạnh tranh giữa sự táo bạo và nhạy cảm với thị hiếu khán giả của các đạo diễn trẻ với sự chín chắn lẫn kinh nghiệm chinh chiến của các đạo diễn già.

Tuy nhiên, có ý kiến lo ngại sẽ có sự lệch pha giữa khán giả miền Nam và Hội đồng giám khảo khi một bên thích sự đại chúng, nhẹ nhàng, vui vẻ, một bên lại đặt ra nhiều tiêu chí khắt khe về nghệ thuật, nội dung, ý tưởng. Song, ông Chu Thơm - Phó Trưởng phòng Nghệ thuật, Cục Nghệ thuật Biểu diễn khẳng định: “Đã là nghệ thuật thì bao giờ cũng phải hướng tới những điểm chung: đặc sắc, có tính nhân văn và có tính dự báo. Dù mỗi tác phẩm được thể hiện theo hình thức nào, dù thẩm mỹ của người dân mỗi vùng miền khác nhau, nhưng cái đích vẫn phải là những tiêu chí trên. Nhiều khi một vở diễn bán được nhiều vé (thậm chí sốt vé) chưa chắc có chất lượng nghệ thuật cao hơn những vở bán được ít vé”.

Hy vọng với nhiều sự đổi thay của năm 2009, Hội diễn sân khấu kịch toàn quốc - 2009 sẽ “được mùa” đáp ứng được sự hồ hởi tham gia của các đoàn nghệ thuật kịch nói trong cả nước.  

 

Theo ANTĐ

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác