Hội thảo “Tính dân tộc và tính hiện đại trong đời sống âm nhạc Việt Nam hiện nay”

Từ xưa, tính dân tộc và tính hiện đại đã là mối quan tâm hàng đầu của nghệ sĩ, làm sao thể hiện trong tác phẩm nét độc đáo của dân tộc mình đồng thời nói lên tiếng nói của thời đại mình đang sống. Giải quyết được vấn đề này, nghệ sĩ sẽ “trở nên vĩ đại”.

Đó là đánh giá của PGS.TS Thế Bảo trong đề dẫn tại Hội thảo “Tính dân tộc và tính hiện đại trong đời sống âm nhạc Việt Nam hiện nay” vừa diễn ra tại Đà Nẵng trong khuôn khổ Liên hoan Âm nhạc khu vực miền Trung-Tây Nguyên và Đông Nam bộ lần thứ 3 do Hội Nhạc sĩ (NS) Việt Nam.
Hiện nay, âm nhạc đại chúng với phần lớn được sử dụng triệt để tiết tấu nhạc nhảy, giai điệu dễ phổ biến, ca từ phản cảm (nhưng ngày càng được giới trẻ hâm mộ cuồng nhiệt) đã làm lu mờ âm nhạc truyền thống dân tộc, âm nhạc bác học giao hưởng thính phòng. Trước thực trạng đã đến hồi báo động này, các NS mong muốn sớm có một sự phê phán, giáo dục và định hướng trong sáng tác âm nhạc.

NS Linh Nga Nietdam (Đăk Lăk) cho rằng việc trẻ con bây giờ hầu hết chỉ biết nhạc phương Tây mà không tiếp cận được với âm nhạc dân tộc một phần là do lỗi của người lớn. NS Phan Văn Minh (Quảng Nam) đề nghị một sự “gác cổng về chất lượng ca từ, ít ra là đối với những tác phẩm được chuyển tải qua các phương tiện truyền thông đại chúng”.

NS Nguyễn Văn Hiên (TP.HCM) dẫn lại lời của cố NS Phạm Trọng Cầu, “ta tiếp thu 7 nốt nhạc của phương Tây, nhưng làm sao sáng tạo ra những tác phẩm âm nhạc có chất riêng có của người Việt”. NS Phan Ngọc (Đà Nẵng) cũng nhấn mạnh đến điều này, khi phát biểu: “Hồn Việt đâu rồi, Bài hát Việt ơi?!”.

NS Trần Hồng (Đà Nẵng) tha thiết với những giá trị cao, hay, đẹp của dân ca. Đó là cái gốc, cái vốn vốn quý cần phải giữ cho mai sau, một khi con cháu được học hành tới nơi tới chốn, sẽ dựa vào cái gốc quý báu ấy mà phát triển, làm giàu, làm đẹp thêm vốn âm nhạc dân tộc.

Phát biểu kết thúc hội thảo, NS Đỗ Hồng Quân, Chủ tịch Hội NS Việt Nam khẳng định: “Tính dân tộc và tính hiện đại là hai khái niệm cộng sinh luôn luôn tồn tại cùng nhau. Chúng ta đã thống nhất với nhau rằng, đời sống, ngôn ngữ, bản sắc âm nhạc của mỗi quốc gia chỉ được hình thành trên con đường giữ gìn những cái tính túy cha ông để lại, lấy đó làm yếu tố phát triển, tiếp thu tinh hoa của nhân loại để làm nên những tác phẩm âm nhạc”.

Cũng theo NS Đỗ Hồng Quân, những ý kiến tham luận hội thảo lần này, Hội NS Việt Nam sẽ tập hợp để trình bày chuyên đề về lý luận âm nhạc cho hội thảo toàn quốc do Hội đồng Lý luận phê bình văn học nghệ thuật của Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức vào đầu tháng 8 sắp tới tại Hội An.

Đây là hội thảo chuyên đề rất quan trọng trong lĩnh vực văn học – nghệ thuật để rà soát lại toàn bộ các hoạt động dưới ánh sáng Nghị quyết 23 của Bộ Chính trị về tiếp tục phát triển văn học – nghệ thuật trong thời kỳ mới. 

Theo ĐN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác