Hướng đi mới cho nhạc thính phòng

(Cinet) - Nhạc thính phòng lâu nay vẫn là một dòng nhạc không có nhiều sân khấu và kén khán giả, chính vì thế việc Câu lạc bộ thính phòng CEG Music ra đời mở ra một hướng đi mới với những cơ hội mới cho nhạc thính phòng.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường trong buổi tập luyệnNhạc sĩ Nguyễn Cường trong buổi tập luyện

Cũng chỉ mới được thành lập chừng 3 tháng với 2 đêm diễn nhưng những đêm biểu diễn của CLB thính phòng CEG Music (Đồ Mi Son) bắt đầu được người yêu nhạc thính phòng Thủ đô đón đợi. Ra mắt được hai số, chưa cố định điểm diễn, thành viên thay đổi liên tục nhưng Chủ nhiệm CLB, nhạc sĩ Nguyễn Cường luôn tự tin khi nói về dự án âm nhạc này.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường được biết đến với các ca khúc đậm chất Tây Nguyên. Ông có nhiều bài hát đình đám, trở thành tác phẩm "hit" của hàng loạt "sao" một thời như Y Moan, Siu Black… Bao năm ông vẫn nổi như cồn với chất Tây Nguyên đượm đầy cả vẻ bề ngoài lẫn nội dung ca khúc. Vậy nhưng điều khiến  ông trăn trở nhất, suy tư nhất lâu nay lại là tìm hướng đi cho nhạc thính phòng, khí nhạc.
Hướng đi mới cho nhạc thính phòng - ảnh 2
Chủ nhiệm CLB CEG Music - nhạc sĩ Nguyễn Cường

Hai mươi năm, nhen nhóm, ước mơ, có lúc ông và một số nhạc sĩ kỳ cựu như Đỗ Hồng Quân, Đặng Hữu Phúc, Lê Tịnh, Trần Trọng Hùng định thành lập một tụ điểm chơi nhạc thính phòng, nhưng không thành công. Mãi cho đến gần đây, khi ông gặp được những người trẻ từ trường nhạc ra, cũng đau đáu nỗi niềm như ông thì CLB CEG Music mới chính thức ra đời.

Nhạc sĩ Nguyễn Cường cho biết về ý tưởng thành lập CLB CEG Music: "Chúng tôi chỉ nghĩ đến điều duy nhất là làm thế nào để những tác phẩm mới của khí nhạc Việt Nam có đời sống, có công chúng. Nếu cứ để chúng trên khuông nhạc thì mãi chẳng có giá trị gì".

Với mong muốn đưa nhạc thính phòng đến gần hơn với công chúng nên các chương trình biểu diễn của CLB sẽ miễn phí, dành cho tất cả mọi người yêu nhạc thính phòng, cũng như những người muốn tìm hiểu về dòng nhạc này.

Buổi diễn đầu tiên cũng là buổi ra mắt CLB ngày 7 tháng 3 không được thông báo rộng rãi chỉ có khoảng 20 chục người quen, bạn bè được mời thế nhưng khán phòng NXB Âm nhạc hôm ấy chật kín, cả trăm người ngồi, đứng nghe say sưa những bản romance, tứ tấu, tam tấu violon, cello, piano... Đêm diễn thứ hai sau đó hơn hai tháng, CLB có thêm nhiều thành viên như Lê Minh Trường, Phạm Mai Anh (violon); Khúc Văn Khoa (viola); Trần Hồng Nhung (cello); Đoàn Lê Phan Anh, Nguyễn Quỳnh Trang, Nguyễn Đức Anh (piano) và ca sĩ Ngô Hương Điệp, Vũ Mạnh Dũng, Lê Anh Dũng… Trời mưa to, tại điểm diễn mới trong Không gian sáng tạo Trung Nguyên vẫn có gần 200 khán giả và hôm ấy, những "Romance - Điệu valse trong mưa" (Nguyễn Cường), "Giấc mơ" (Nguyễn Việt Bình), khúc biến tấu cho violon - cello - piano "Bập bùng lời khan kể" (Ngô Quốc Tính) đã thực sự chinh phục khán giả.

Hiện nay, CLB thính phòng CEG Music đang ráo riết luyện tập cho chương trình biểu diễn số thứ ba vào ngày 28-6 tới đây. Bây giờ, CLB đã có điểm diễn và lịch diễn cố định, tại Café sách Trung Nguyên (52 Hai Bà Trưng, Hà Nội) vào tối thứ sáu cuối cùng mỗi tháng.

Được biết, các chương trình biểu diễn sẽ đếu có hai phần, phần đầu trình diễn những tác phẩm của các nhạc sĩ tài năng trên thế giới như Chopin, Liszt, Mozart, Massenet… và phần sau dành cho những tìm tòi của các tác giả Việt Nam.

Thành viên tham gia CLB đều là những nghệ sĩ trẻ, những sinh viên theo đuổi dòng nhạc thính phòng từ Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam, Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, Cao đẳng Nghệ thuật Hà Nội, ĐH VHNT Quân đội… nên về chất lượng, theo đánh giá của giới chuyên môn là rất "chuẩn. Không có thù lao tập luyện, chỉ nhận khoảng vài trăm nghìn cho một buổi diễn chính nhưng những nghệ sĩ trẻ vẫn sẵn sàng tham gia vào CEG

Nhạc sĩ Nguyễn Cường chia sẻ : "Chúng tôi mong tạo một thói quen mới cho người Việt Nam - đi nghe nhạc thính phòng. Nó không đắt, không quá cao siêu, bác học đến độ không thể hiểu. Và hơn nhất, để cho khí nhạc Việt Nam được vang lên".

Vậy là, với hướng đi mới này những người hâm mộ nhạc thính phòng đã có một địa điểm để tìm đến, những người muốn tìm hiểu về dòng nhạc này có chỗ để thử nghiệm và các nhạc sĩ, sinh viên theo đuổi dòng nhạc này có một sân khấu để thực hành.

NLH



 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác