Hướng tới Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009: Các nhà hát chạy đua tìm kịch bản

Theo dự kiến, Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm nay sẽ được khởi động vào tháng 9 tại TP HCM và tháng 10 tại Cần Thơ. Đây vẫn được coi là cơ hội tốt để các nghệ sĩ trổ tài nhằm gặt hái những tấm huy chương, làm tiền đề cho việc phong tặng danh hiệu NSND, NSƯT. Thế nhưng, các nhà hát vẫn chưa tìm được kịch bản hay.

Hướng tới Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp toàn quốc năm 2009: Các nhà hát chạy đua tìm kịch bản - ảnh 1

Nhiều năm nay, sân khấu Việt rơi vào tình trạng khủng hoảng mà nguyên nhân lớn nhất bắt nguồn từ việc không có kịch bản hay. Trong khi đó, chủ đề của Hội diễn sân khấu toàn quốc năm 2009 rất khó “nhằn”: Hướng đến đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội. Điều này khiến các nhà hát đau đầu và dù đã chuẩn bị từ lâu, nhưng hiện nay đơn vị nào cũng rơi vào tình trạng không có kịch bản nào ra hồn.

Sân khấu truyền thống từ lâu đã rơi vào tình trạng cạn kiệt nguồn kịch bản hay. Đạo diễn Hoàng Quỳnh Mai, Nhà hát Cải lương Việt Nam cho biết, đã đọc vài chục kịch bản mà vẫn chưa thấy ưng ý cái nào để dàn dựng cho hội diễn này. Chị tâm sự: Mình phải chịu khá nhiều áp lực trong việc chọn lựa kịch bản, bởi tác phẩm tham gia hội diễn phải hội đủ tố chất để phát huy hết năng lực của đạo diễn, diễn viên cũng như các thành viên khác”. Đạo diễn cũng rất chịu khó trong việc giao lưu với các tác giả tâm huyết với hy vọng phát hiện ra được kịch bản hay như ngày tìm thấy vở kịch thơ “Cung phi Điểm Bích” của tác giả Hoàng Công Khanh. Tác phẩm này vốn bị bỏ rơi gần 20 năm, đã được chị dựng lại thành công đến mức khiến giới sân khấu trong Nam ngoài Bắc “sôi sục” suốt một thời gian dài.

Bà Thúy Mùi, Giám đốc Nhà hát Chèo Hà Nội tâm sự, việc tìm một kịch bản hay, đủ sức đua tranh cùng các đơn vị bè bạn khó khăn gấp vạn lần việc tìm đạo diễn hay diễn viên chính. Theo bà Mùi, số tác giả viết kịch bản sân khấu vốn đã như “sao buổi sớm”, số viết kịch bản cho kịch hát truyền thống càng khan hiếm vô cùng, trong khi yêu cầu của vở kịch tham gia hội diễn luôn cao hơn so với tác phẩm thông thường.

Không chỉ sân khấu kịch hát dân tộc gặp khó khăn, Nhà hát Tuổi Trẻ, một đơn vị năng động và rất thành công khi dựng các thể loại kịch như hài, tâm lý, kinh điển cũng lâm vào tình trạng… bế tắc. Theo đạo diễn Lê Hùng, lý do khiến Nhà hát chậm trễ bắt tay vào dàn dựng tác phẩm dự thi là vì săn lùng mãi vẫn chỉ thấy những kịch bản hay… dưới mức trung bình. Thậm chí, đạo diễn Lê Hùng còn đặt hàng các tác giả có uy tín với mong muốn có tác phẩm xuất sắc, song kết quả vẫn chỉ là những cái lắc đầu.

Nghệ sĩ Hoàng Dũng, Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội thừa nhận, thiếu kịch bản sân khấu hay là căn bệnh kinh niên từ nhiều năm. Bản thân đơn vị này cũng đã rình rập từ hơn một năm nay, song cơ hội sở hữu một kịch bản “hết ý” vẫn chỉ mong manh như làn khói. “Chúng tôi đã nhiều lần cùng ngồi lại, xây dựng một ý tưởng hay, thế nhưng khi phát triển thành vở kịch thì ai cũng… thất vọng. Thậm chí, khi có đề cương ổn định rồi, đem dàn dựng vẫn… hỏng như thường”, ông Hoàng Dũng thở dài.

Một trong những lý do khiến các nghệ sĩ chưa yên tâm với kịch bản nào là vì tiêu chí dựng một vở diễn để đoạt giải trong Hội diễn sân khấu chuyên nghiệp trái ngược hẳn với tiêu chí bán được vé nhằm thu hút khán giả tới rạp. Hoàng Dũng cho biết, nhiều vở được hội đồng chuyên môn đánh giá cao, nhưng khi đem diễn thì chẳng có “ma” nào xem. Như vậy, mất công dựng vở để rồi chỉ lấy giải thưởng thì cũng hơi lãng phí, vì sau đó nếu đem công diễn mà khán giả không thích thì Nhà hát cũng đành cất kho. “Chúng tôi muốn sau khi vở diễn đoạt giải vẫn được sáng đèn hàng đêm tại Nhà hát”, Giám đốc Nhà hát kịch Hà Nội thổ lộ.

Hơn nữa, cách làm của ngoài Bắc chưa chú trọng đến công chúng, còn trong Nam, sống chết gì cũng chạy theo công chúng, nếu không thì không ai mua vé. Vì thế để đem dự hội diễn, đáp ứng yếu tố đoạt giải, phía Bắc chắc thắng còn phía Nam, dù Ban tổ chức “bở hơi tai” viết thư mời, nhưng họ vẫn thờ ơ, vì điều họ quan tâm trên hết phải là khán giả!

Đạo diễn Lê Hùng khẳng định, chọn kịch bản dựng một vở diễn để gặt hái huy chương không quá khó, nhưng để sở hữu một tác phẩm vừa đoạt giải cao vừa kéo đông khán giả đến rạp mới là thắng lợi lớn mà các nhà hát đang vươn tới. Nếu không, cũng chẳng đến nỗi đau đầu tìm kịch bản đến thế. 

 

Theo Thanh tra

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác