IDECAF – “một lần đến thủ đô"

Cuộc “Bắc tiến” lần đầu tiên này của IDECAF diễn ra khá lặng lẽ: không họp báo, không băngrôn, không bán vé... (một công ty đã tài trợ toàn bộ chi phí dựng vở và chi phí vận chuyển 4,5 tấn đạo cụ từ TP.HCM ra Hà Nội cùng 32 diễn viên tham gia vở).

Các khán giả nhí được mời lên sân khấu để Các khán giả nhí được mời lên sân khấu để "tương tác" với các nghệ sĩ - Ảnh: T.An

Bốn suất diễn trong hai ngày (23 và 24-7) tại Nhà hát Tuổi Trẻ. Bảng kịch mục chỉ một vở duy nhất và là kịch thiếu nhi.

Lại còn là một vở mới toe: mới kịp diễn “thử lửa” bảy suất ở “đại bản doanh” (TP.HCM) và là món chẳng “dễ nhằn” chút nào: Huyền thoại Thánh Gióng - kịch lịch sử.

Một câu chuyện đã quá quen với các em nhưng lâu nay hầu như mới chỉ xuất hiện trên sân khấu rối nước thay vì sân khấu kịch nói, kịch hát thiếu nhi phía Bắc. Tuy nhiên, cậu bé Gióng trước khi bay về... Nam đã kịp ghi một dấu ấn vui vào lòng khán giả, ít nhất trong cách họ được tiếp cận.

So với các hoạt cảnh thiếu nhi vẫn thường được dàn dựng vào mỗi dịp 1-6 ở Hà Nội, Huyền thoại Thánh Gióng rõ ràng gây ấn tượng hơn hẳn trong khâu đầu tư đạo cụ (mà hoành tráng nhất là chú ngựa sắt).

Công thức cho Huyền thoại Thánh Gióng nói riêng và một vở kịch thiếu nhi nói chung, theo “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn: nhân vật chính phải là trẻ con, phải có tính hành động cao, âm nhạc sống động, tình huống kịch phải hài hước vui nhộn... và phải có tính giáo dục cao.

Tính giáo dục ở Huyền thoại Thánh Gióng không chỉ là những thông điệp về lòng yêu nước, tình đoàn kết... mà gần gũi hơn là thông điệp “phải ăn uống chừng mực, không nên ăn nhiều quá, ăn không có giờ giấc”. Bài học nhỏ ấy, đôi khi, bố mẹ “nói không lại” được với “các ông tướng”, nhưng nếu được những vở kịch, bộ phim có “siêu nhân” nói giúp cho một tiếng thì hiệu ứng có khi lại khác...

Tính “tương tác” giữa nghệ sĩ và khán giả dưới hình thức “hỏi - đáp”, “trưng cầu ý dân” cũng là điều được chú trọng, khi khán giả luôn được các diễn viên hỏi ý kiến “có nên thế này thế kia?”, “có đúng thế không?”...

Khán phòng vì vậy chốc chốc lại rộ lên những tiếng hô đồng thanh đầy hồn nhiên của các em. “Nếu khán giả người lớn còn phải tính đến gu, tâm lý vùng miền... thì thật may là khán giả nhí ở khắp Bắc Trung Nam đâu đâu cũng giống nhau. Bất cứ cái gì tươi vui gần gũi với các em đều được các em nồng nhiệt đón nhận” - “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn hồ hởi nhận xét.

(Theo TT)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác