Kéo khán giả lại gần sân khấu kịch

Làm sao để sân khấu kịch thu hút khán giả như thời hoàng kim những năm 1980, khi khán giả háo hức xếp hàng vào rạp? Đây đang là trăn trở của các thế hệ nghệ sỹ sân khấu Việt Nam.

Cảnh trong vở Vụ án người đốt đềnCảnh trong vở Vụ án người đốt đền

Chưa đáp ứng được cái khán giả cần
Muốn kéo khán giả trở lại rạp đông như ngày xưa không dễ, nhất là trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay. NSND Nguyễn Trọng Khôi - Chủ tịch Hội Nghệ sỹ Sân Khấu Việt Nam ngậm ngùi: Ngày xưa người ta đến rạp xem tuồng, chèo, cái gì cũng được, nhưng bây giờ khán giả thưởng thức theo đối tượng chuyên ngành, chưa kể có sự cạnh tranh với truyền hình. Tuy nhiên, NSND Nguyễn Trọng Khôi cũng thừa nhận, một phần của tình trạng này là do giới nghệ sỹ hơi “buông lơi” khán giả. Văn nghệ sỹ mới chỉ mang đến khán giả những cái mình có, mà chưa đáp ứng được cái khán giả cần. Nghệ thuật muốn biểu diễn thành công phải hội tụ đủ ba yếu tố là: Tác giả, tác phẩm và công chúng. Hiện nay chúng ta mới có hai chân, còn phần quan trọng cuối cùng là công chúng chưa có. Do đó, các nghệ sỹ cần phải tôn trọng và quan tâm hơn đến công chúng, xem khán giả thực sự cần cái gì, để kéo họ đến gần hơn nữa với sân khấu. 

Khó khăn chồng chất
NSƯT Nguyễn Anh Dũng - Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam, nhà hát kịch quốc gia duy nhất của Việt Nam, tâm sự: Chúng tôi cố gắng giữ thương hiệu “Anh cả Đỏ” trong làng sân khấu kịch nói Việt Nam, nhưng Nhà hát gặp ba khó khăn rất lớn. Nhà hát không có sân khấu, phải đi thuê rạp, mỗi năm mất hàng tỷ đồng. Bản thân tôi đã chạy đôn chạy đáo suốt mấy năm nay, từng lên đến tận Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND thành phố Hà Nội và Chính phủ, nhưng giải pháp là vẫn trông chờ vào các ban, ngành. Khó khăn thứ hai là vấn đề đào tạo các nghệ sỹ trẻ. Đào tạo đạo diễn rất khó, chất lượng đào tạo các trường trong nước chưa bảo đảm, khi ra trường, đạo diễn chưa đủ khả năng để đáp ứng yêu cầu của những vở kịch hoành tráng. Bao năm nay, Nhà nước bỏ lửng việc đào tạo tài năng trẻ, không đưa đi nước ngoài đào tạo một đạo diễn, diễn viên nào. Một vấn đề hệ trọng nữa là cơ sở vật chất kém yếu, không thể đảm bảo cho những chương trình sân khấu đỉnh cao. Đó là chưa kể mức lương quá thấp, hơn 1 triệu đồng/người/tháng, thì làm sao đòi hỏi các nghệ sỹ cống hiến hết mình vì nghệ thuật.

Phải đầu tư “ra tấm ra món” cho vở diễn
NSND Lê Tiến Thọ - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhấn mạnh, để có những tác phẩm kịch theo đúng định hướng mà vẫn phục vụ được nhu cầu thưởng thức của nhân dân thì Nhà nước phải đổi mới chính sách, cơ chế cho hoạt động văn hóa nghệ thuật, đầu tư xứng tầm cho khâu sáng tác để đáp ứng được sự cạnh tranh. Muốn có hình tượng lớn thì cần có đầu tư xứng đáng cho sáng tạo lớn, để người nghệ sỹ có thể yên tâm sống bằng nghề, bằng chính vai diễn của mình. Tuy nhiên, các đơn vị nghệ thuật và bản thân các nghệ sỹ cũng phải năng động hơn, sáng tạo ra những tác phẩm đỉnh cao, trường tồn với thời gian. NSƯT Nguyễn Anh Dũng mong mỏi được Bộ VH-TT-DL quan tâm sâu sát hơn nữa, cùng với các cơ quan ban ngành khác liên kết với Nhà hát thì mới có thể đưa nền sân khấu Việt Nam trở lại thời hoàng kim. Ông ví von: Người chiến sỹ ra chiến trường được cấp súng, còn tôi ra chiến trường không được cấp súng và cũng không có đạn...
Nhà hát Kịch VN tự tìm hướng đi
Giám đốc Nhà hát Kịch Việt Nam Nguyễn Anh Dũng cho hay, sang năm 2008, Nhà hát sẽ có những bước đột phá mới. Đó những chương trình biểu diễn “kế hoạch 3”, thực chất là mở ra xã hội hóa, các nghệ sỹ tự bỏ kinh phí để tìm kịch bản, đối tác và được Nhà hát bảo trợ về tư tưởng, chính trị... Cách làm này sẽ tạo tính chủ động cho nghệ sỹ đến gần khán giả, được tự do sáng tác, dựng các vở diễn, các chương trình hay để mang đi biểu diễn phục vụ công chúng. Trước Tết Mậu Tý, Nhà hát sẽ ra mắt vở hài kịch Ả cave nhà hàng Marxim. Tiếp sau đó, Nhà hát dựng vở Hồn Trương Ba - Da hàng thịt để tham dự Festival nghệ thuật sân khấu kịch nói ở Hàn Quốc. Và một đổi mới nữa là Nhà hát kịch Việt Nam sẽ chú trọng đến khâu kết hợp quảng bá, marketting cho các chương trình của mình, trong khi vẫn duy trì chương trình hợp tác với nước ngoài để làm kịch, qua đó giúp các nghệ sỹ mở mang trí tuệ, học hỏi kinh nghiệm.

Theo NĐB

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác