Khi cải lương có... vé chợ đen

Chuyện tưởng chừng như mơ, khi bao nỗ lực vực dậy sân khấu cải lương truyền thống dường như đang yếm thế trước làn sóng giải trí hiện đại. Vậy mà cải lương có vé chợ đen là chuyện có thật, xảy ra ở thủ phủ cải lương miền Tây: Nhà hát Tây Đô – TP Cần Thơ.

Tọa lạc trên nền của rạp Hậu Giang cũ (105 Trần Hưng Đạo, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ), Nhà hát Tây Đô với 800 ghế ngồi vừa được nâng cấp đã chính thức đi vào hoạt động. Sau khi diễn ra cuộc thi tài năng sân khấu trẻ toàn quốc (bộ môn cải lương) do Cục Nghệ thuật Biểu diễn tổ chức vào tháng 10, Nhà hát Tây Đô bắt đầu tìm hướng đi cho riêng mình. Vào 2 đêm cuối tuần 10 và 17-11, Nhà hát TPHCM - Công ty Tổ chức Biểu diễn Nghệ thuật TPHCM, Nhà hát Tây Đô và Đài PTTH Hậu Giang phối hợp tổ chức vở cải lương “Lan và Điệp”. Suốt 2 đêm diễn, chưa đến giờ mở màn, Nhà hát Tây Đô đã treo bảng “hết vé”. Bên trong khán phòng, hơn 600 khán giả đến chờ xem vở diễn với bao niềm háo hức, mong đợi. Bên ngoài, nhiều khán giả đến trễ đã phải mua “vé chợ đen” với giá 50.000đ/vé, nhưng cũng không phải dễ dàng gì.

Nhiều người tự hỏi: Điều gì đang xảy ra? Với những ai yêu quý và tha thiết với nghệ thuật cải lương, đáng mừng là điều đương nhiên rồi. Nhưng với lớp trẻ năng động hiện tại, mê pop-rock, hip hop và sao nọ sao kia, cải lương có vé chợ đen là điều lạ lùng. Công bằng mà nói, vở diễn, với dàn diễn viên mới, dựng cảnh yếu, chưa thật sự đáp ứng nhu cầu của khán giả, nhưng nghệ sĩ Hoàng Nhất với ưu thế giọng hát “mùi” và sắc vóc sáng sân khấu, đã thể hiện Điệp khá hoàn hảo; vai Lan của Hà My không làm sáng bừng sân khấu như các thế hệ nghệ sĩ khác từng diễn vai này như Lệ Thủy, Thanh Kim Huệ... nhưng lại có sự sâu lắng và dịu dàng riêng biệt, làm không ít khán giả rơm rớm nước mắt.

Từ sự kiện “Lan và Điệp” ở Nhà hát Tây Đô, có thể nhận thấy rằng, lâu nay cải lương thiếu kịch bản hay, nhất là những vở tuồng xã hội. Bên cạnh đó, các kịch bản truyền thống khai thác đề tài lịch sử cũng chưa được chú trọng đúng mức. Và, quan trọng nhất là lâu nay sân khấu ít diễn tuồng, mà chỉ diễn trích đoạn hoặc ca nhạc tạp kỹ có xen trích đoạn. Trong khi khán giả khao khát xem một vở tuồng trọn vẹn.

Bước đi ban đầu của Nhà hát Tây Đô đã suôn sẻ. Sự ủng hộ của khán giả dành cho “Lan và Điệp” trong đêm sáng đèn đầu tiên của nhà hát đã giúp Ban giám đốc tự tin hơn. Sắp tới, 10 đoàn nghệ thuật trong khu vực định kỳ nửa tháng sẽ đến nhà hát biểu diễn một lần. Chủ yếu là diễn nguyên tuồng cải lương, chứ không diễn các trích đoạn hoặc ca nhạc tổng hợp có xen trích đoạn - hướng đi đang được khán giả “chiếc nôi cải lương” ủng hộ.

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác