Khi sân khấu góp phần quảng bá văn học

Việc ngày càng có nhiều tác phẩm văn học bước lên sân khấu kịch không chỉ khắc phục tình trạng khan hiếm kịch bản hiện nay, mà còn góp phần rất lớn trong việc quảng bá văn học.

Cảnh trong vở Con nhà nghèo, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Hồ Biểu Chánh.Cảnh trong vở Con nhà nghèo, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của Hồ Biểu Chánh.

Từ những tác phẩm "hot”

Trong bối cảnh kịch bản sân khấu đang rơi vào khủng hoảng, khan hiếm những kịch bản hay thì tác phẩm văn học trở thành nguồn tài nguyên phong phú cho sân khấu khai thác. Vài năm trở lại đây, sân khấu phía Nam đánh dấu sự ra đời của hàng loạt tác phẩm được chuyển thể từ nguyên tác văn học. Hầu hết trong số đó đều được đánh giá thành công khi thu hút khá đông khán giả đến rạp. Với chất văn giàu cảm xúc và đậm chất Nam bộ, các tác phẩm của Nguyễn Ngọc Tư được nhiều sân khấu chọn dàn dựng. Đến nay các tác phẩm của cây viết này như Dòng nhớ, Chiều vắng, Cánh đồng bất tận... đều đã lên sân khấu kịch.

Tuy nhiên, việc chuyển thể những tác phẩm thuộc dòng văn học hiện thực phê phán 1930-1945 lại không có nhiều đơn vị sân khấu thực hiện. Đáng chú ý chỉ có sân khấu Phú Nhuận, nơi mà bà "bầu” Hồng Vân bên cạnh hàng loạt vở diễn thị trường vẫn luôn tâm huyết đưa những tác phẩm đậm chất văn học lên sân khấu chính kịch của mình. Sân khấu này từng diễn những vở kịch lịch sử dài hơi như Nỏ thần, từng dàn dựng các tác phẩm tiêu biểu của dòng văn học hiện thực 1930-1945 như Kỹ nghệ lấy Tây, Số đỏ của Vũ Trọng Phụng hay Cô gái ăn cắp, chuyển thể từ tiểu thuyết Bỉ vỏ của nhà văn Nguyên Hồng... Dưới bàn tay đạo diễn của Doãn Hoàng Giang, Đức Thịnh... những tác phẩm văn học vốn mang đầy chất Bắc vẫn ăn khách trên đất Nam.

Thử nghiệm mới với dòng văn học Nam bộ đầu thế kỷ 20

Cuối tuần qua, sân khấu kịch Phú Nhuận vừa ra mắt vở diễn Con nhà nghèo, chuyển thể từ tác phẩm cùng tên của nhà văn Hồ Biểu Chánh. Tác phẩm thuộc dòng văn học Nam bộ đầu thế kỷ 20 này được tác giả Viễn Hùng, đạo diễn Hồng Vân - Minh Hoàng dàn dựng với nhiều mảng miếng sinh động, gần gũi. Nếu như trong nguyên tác, Con nhà nghèo mang vẻ u uẩn với cuộc đời đầy bi kịch của cô con gái nhà tá điền nghèo khổ thì Con nhà nghèo trên sân khấu Phú Nhuận đã bớt đi sự bi lụy. Dù bối cảnh câu chuyện có xưa cũ với nhiều khán giả hôm nay nhưng những gì gửi gắm trong đó vẫn còn nguyên giá trị. Đặc biệt, vở kịch đã đưa khán giả về với một miền Tây Nam bộ rất đỗi nên thơ. Từ cảnh trí sân khấu đến những điệu lý, câu ca kết hợp với trang phục..., tất cả đều được trau chuốt, hòa quyện vào nhau để thổi lên cái hồn của vùng miệt vườn sông nước, của một Nam bộ xưa.

NSƯT Hồng Vân cho biết, sau một số vở kịch chuyển thể từ tác phẩm văn học giai đoạn 1930-1945 gây được tiếng vang, sân khấu Phú Nhuận dàn dựng các tác phẩm thuộc dòng văn học Nam bộ đầu thế kỷ 20 như là một thử nghiệm mới. Theo Hồng Vân, việc chuyển thể các tác phẩm văn học nổi tiếng không chỉ đơn thuần nhằm mục đích khắc phục tình trạng khan hiến kịch bản hay hiện nay mà quan trọng hơn là góp phần lưu giữ những cái hay, cái đẹp của văn học, cũng như quảng bá những giá trị đó đến với thế hệ khán giả trẻ.

Theo ĐĐK

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác