Kịch dài xuất ngoại

Trích đoạn cải lương và tấu hài không còn ăn khách như ngày trước, thay vào đó phải là các vở sân khấu dài, có cảnh trí, âm nhạc, trang phục hẳn hoi mới hấp dẫn kiều bào ở các nước.

NSƯT Ngọc Giàu và Bảo Quốc trong vở Mẹ yêuNSƯT Ngọc Giàu và Bảo Quốc trong vở Mẹ yêu

Đưa kịch dài sang lưu diễn tại Mỹ và một số nước đang trở thành phong trào, mở ra cho các sân khấu kịch nói tại TPHCM thị phần biểu diễn mới. Sau bước đột phá của Ra giêng anh cưới em (Sân khấu Nụ Cười Mới), nhiều vở kịch dài đang được triển khai để lưu diễn tại Mỹ, Úc.

Cha yêu, Mẹ yêu đi Mỹ

Ông bầu Phước Sang đang lên kế hoạch đưa hai tác phẩm Cha yêu và Mẹ yêu của Kịch Sài Gòn sang Mỹ lưu diễn. Vở Mẹ yêu đã được đạo diễn Đoàn Bá triển khai đưa lên sàn tập tại Mỹ hơn một tháng qua. Các nghệ sĩ: Ngọc Giàu, Hồng Nga, Minh Nhí, Hoàng Sơn, Nhật Cường, Cát Phượng... sẽ cùng diễn chung với các nghệ sĩ hải ngoại: Phượng Liên, Chí Tâm, Ngọc Đan Thanh... tại Mỹ. Vở Cha yêu – kịch bản cũ của Thanh Hoàng - cũng sẽ được dàn dựng tại Mỹ để công diễn trong mùa Vu lan báo hiếu với sự tái ngộ của: Quốc Thảo, Minh Phượng, Minh Ngọc, Thu Ba, Mai Phương...

NSƯT Kim Cương đã nhận được lời mời của một tổ chức từ thiện sang Mỹ tái diễn các tác phẩm kịch Kim Cương: Lá sầu riêng, Dưới hai màu áo, Bông hồng cài áo... nhưng chị chưa nhận lời vì nếu diễn trọn vẹn các vở kịch này phải có đủ mặt thành phần nghệ sĩ của đoàn Kim Cương. Có thể đến cuối năm dự án này sẽ được thực hiện nhằm quyên góp tiền cứu trợ trẻ em nghèo trong nước mổ tim.

Để tiếp thị cho việc đưa vở Nhân danh công lý sang lưu diễn trong năm 2008, hai nghệ sĩ Bạch Tuyết và Tú Trinh sẽ diễn trích đoạn này tại Mỹ trong tháng 8. Hiện nay cả hai đang có mặt tại Mỹ. Nghệ sĩ Vũ Luân cũng cho biết, sau vở Xử bá đao Từ Hải Thọ đạt doanh thu với nhiều suất diễn tại Mỹ, anh và ông bầu Mai Thế Hiệp dự định sẽ tổ chức các suất diễn kịch dài. Trước mắt sẽ diễn các vở Tên bịp bợm thành Vơ-ni, Coi mắt, Tình nghệ sĩ... với sự tham gia của các diễn viên kịch trong nước và một số ca sĩ hải ngoại. Vũ Luân cho biết: “Thường một vở kịch dài 2 giờ 30 phút, với thời lượng này chưa đủ một sô diễn như thông lệ tại Mỹ phải là 4 đến 5 giờ. Do đó, việc đưa ca sĩ tham gia vào kịch dài sẽ là ưu thế để họ có thể hát những ca khúc chủ đề của kịch. Chúng tôi đã triển khai việc vẽ tranh cảnh, may phục trang và phần âm nhạc để phục vụ cho diễn xuất”.

Thị trường tiềm năng

NSƯT Ngọc Giàu cho biết: “Cũng như cải lương, bà con kiều bào ở Mỹ, Úc, Pháp rất thích xem trọn vẹn một vở diễn, nhất là các kịch bản hay. Trích đoạn cải lương và tấu hài không còn ăn khách như ngày trước, thay vào đó phải là các vở dài, có cảnh trí, âm nhạc, trang phục hẳn hoi mới mong thu hút khán giả”.

Nghệ sĩ Hữu Lộc chia sẻ: “Nhiều năm qua, không ít khán giả kiều bào tại Mỹ vẫn nghĩ rằng sân khấu kịch ở TPHCM chỉ có tấu hài, chứ không biết nhiều về các sân khấu kịch chuyên diễn những vở kịch dài với nhiều phong cách khác nhau. Từ sau khi các hãng băng trong nước như: Rạng Đông, Hãng Phim Trẻ, Phương Nam Phim, Bến Thành Audio... đồng loạt sản xuất DVD kịch dài, quay trực tiếp tại các sân khấu IDECAF, Kịch Sài Gòn, Kịch Phú Nhuận..., bà con kiều bào đã biết đến các thương hiệu sân khấu kịch dài. Qua đợt khảo sát thị trường cùng với nghệ sĩ Hoài Linh, chúng tôi đã mạnh dạn đưa vở Ra giêng anh cưới em sang lưu diễn tại Mỹ và trong thời gian tới là vở Người nhà quê”.

Quả thật, với 10 suất diễn thành công của vở Ra giêng anh cưới em, cộng với live show Hoài Linh tổ chức khá rình rang dưới thương hiệu “Sân khấu Nụ Cười Mới”, Hữu Lộc (chủ nhiệm Sân khấu Nụ Cười Mới) đã tự tin khẳng định kịch dài đang rất hút đối với khán giả kiều bào không chỉ ở Mỹ.

Mỗi vé của vở Ra giêng anh cưới em được bán với giá từ 70 USD đến 120 USD, lượng khán giả đến với kịch dài đông hơn gấp 3 lần so với các sô diễn bình thường. Nghệ sĩ Cát Phượng cho biết: “Diễn tấu hài nhiều quá cũng thấy khó chịu, vì bà con khán giả kiều bào không còn cười dễ dãi như trước. Mảng miếng tấu hài giống nhau, chưa kể nhóm này copy mảng miếng của nhóm kia. Phải khó khăn lắm mới tìm được tiếng cười và những tràng vỗ tay. Cho nên khi xem kịch dài, được sống trong tâm lý nhân vật, với cảm xúc của vở diễn, khán giả đã khóc - cười với chúng tôi. Từ đó thấy mình được trân trọng”.

Khai thác thị trường kịch dài tại Mỹ và một số nước khác vẫn còn đang là sự thể nghiệm hết sức táo bạo của các nhà tổ chức. Tuy nhiên, điều này sẽ mở ra một hướng đi mới cho các sân khấu trong nước tiếp thị và giới thiệu các sản phẩm nghệ thuật đúng nghĩa của mình với khán giả kiều bào.

Bà con mong chờ

Nghệ sĩ hài Kim Ngọc cùng với con trai là diễn viên Hiếu Hiền đã rất thành công khi chọn những lớp kịch hay của các vở: Trà Hoa Nữ, Lá sầu riêng, Người nhà quê... để diễn trích đoạn. Nghệ sĩ Kim Ngọc cho biết: “Bà con kiều bào thích lắm vì không bao giờ có dịp được về Việt Nam xem các vở kịch dài này, nhất là những người già, đi đứng khó khăn.

Nghệ sĩ Thanh Hằng, đang định cư tại Úc, cũng cho biết: “Khán giả ở SydneyMelbourne – Úc cũng rất thích xem kịch dài. Dù vậy, vẫn chưa có một vở diễn trọn vẹn để xem. Bằng chứng là trước đây đạo diễn Đoàn Bá có dàn dựng vở kịch Carmen diễn tại Mỹ với thành phần gồm: Mai Phương, Mai Lan, Vũ Khanh, Thu Ba... Nghe quảng cáo là vở này sẽ diễn tại Úc, bà con mong chờ lắm. Nay, trong nước có xu hướng đưa kịch dài sang Úc, chắc chắn sẽ thu hút khán giả kiều bào, nhất là những vở nói về quê hương, đất nước”.

(Theo NLĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác