Kịch hình thể: Hướng tới khán giả trẻ

Nhà hát Tuổi trẻ vừa hoàn thành vở kịch hình thể mới “Biến vĩ của tình yêu”. Vở diễn đã nhận được khá nhiều ý kiến đóng góp của bạn nghề cũng như báo giới. Nhân dịp này, chúng tôi có cuộc trò chuyện với Phó Giám đốc Nhà hát, ông Trương Nhuận.

Cảnh vở kịch “Biến vĩ của tình yêu” của Nhà hát Tuổi trẻ.Cảnh vở kịch “Biến vĩ của tình yêu” của Nhà hát Tuổi trẻ.

Thưa ông, nếu có thể giới thiệu ngắn gọn về vở diễn, ông sẽ nói gì ?

- Biến vĩ của tình yêu  là vở diễn thứ ba của Đoàn kịch hình thể và thử nghiệm sau hai vở Một trăm phút cuối cùng của Hàn Mặc Tử và Vườn thiên đàng. Vở được giao cho đạo diễn, NSND Lan Hương. Chúng tôi hi vọng “Biến vĩ của tình yêu” có những tìm tòi thử nghiệm mới trong hình thức thể hiện. Vở diễn đưa lại cho người xem những số phận của các nhân vật còn nhỏ dại đã bị ném vào cuộc sống đầy nhọc nhằn, cám dỗ, nhận thức được cái mong manh đầy phi lý giữa được và mất, sự chông chênh của cái Đẹp trước sự xâm lấn của cái Xấu... Tên gọi của vở cũng là sự diễn tả các quy luật thay đổi của cuộc sống và qua bao biến động, nhân vật tìm lại được mình như cảm giác được tẩy rửa về mặt tâm hồn đem lại những mỹ cảm cho khán giả... Sự ra mắt vở diễn này là một trong những tìm tòi mới trong việc phát triển kịch hình thể của Nhà hát.

Kịch hình thể mới bước đầu phát triển ở Việt Nam và dường như nó trở thành đặc sản của nhà hát  vì không có đoàn nào dựng thể loại này?

 - Tôi không nghĩ kịch hình thể là của riêng Nhà hát Tuổi trẻ mà những tìm tòi này cũng đã được các đơn vị nghệ thuật ở phía Nam và phía Bắc khai thác, vấn đề chỉ là ít hay nhiều. Ban Giám đốc nhà hát đã quyết định thành lập Đoàn kịch hình thể bên cạnh các đoàn khác là mong muốn tìm một hình thức nghệ thuật mới cập nhật được với sân khấu thế giới. Dù loại hình này chưa thể đông đúc khán giả như kịch nói nhưng nhà hát vẫn quyết tâm làm và kiên trì chờ đợi. Tuy nhiên thành công của Một trăm phút cuối cùng của Hàn Mạc Tử từng được   giải thưởng   tại Liên hoan sân khấu thử nghiệm quốc tế lần thứ II và Vườn thiên đàng  (được sự hỗ trợ của Quĩ  văn hóa Đan Mạch), nhà hát đã tổ chức diễn miễn phí tại các trường đại học, cao đẳng cũng đã nhận được những phản ứng tích cực. Hi vọng vở diễn mới này, chúng tôi sẽ tiếp tục cái mạch của hình thức sân khấu còn rất mới mẻ ở Việt Nam.

Có ý kiến cho rằng vở diễn chưa có sự nhất quán về phương pháp vì kịch hình thể giàu tính tượng trưng khi cùng một nhân vật mà hai diễn viên diễn, mặt khác vở diễn lại sử dụng nhiều  yếu tố tả thực. Lại có ý kiến là một chi tiết các nhân vật cởi bỏ quần áo ngay trước mắt người xem...? Ông nghĩ gì về các ý kiến này ?

- Có thể nói rằng là về góc độ nào đó vở diễn đã có những thành công nhất định đồng thời cũng có những hạn chế trong quá trình dàn dựng. Hội đồng nghệ thuật cũng đã có những nhận xét góp ý. Hy vọng là sau những  phản hồi, đạo diễn sẽ rút  ra được điều cần chỉnh sửa để vở diễn nhuần nhị hơn, tiếp cận khán giả cũng ngọt ngào hơn. Chủ trương của chúng tôi là cố gắng làm  sao để vở diễn đạt đến yếu tố sạch sẽ nhất, thẩm mỹ nhất. Còn những gì chưa gây được thiện cảm thì sẽ có những điều tiết để vở diễn thật hoàn chỉnh trước khi ra mắt khán giả.

Nhà hát Tuổi trẻ là một trong những đơn vị luôn quan tâm đến thu hút khán giả cho vở diễn. Với kinh nghiệm của người từng làm marketing lâu năm, ông đánh giá thế nào về tiếp nhận của công chúng với vở diễn này ?

 - Chúng tôi cũng phải vận dụng tất cả những phương pháp marketing trong nghệ thuật như: tìm các nguồn tài trợ các quĩ văn hóa, các tổ chức xã hội. Về khán giả, trước hết chúng tôi nghĩ đến  sinh viên các trường đại học, bởi đây là đối tượng khán giả dễ tiếp nhận cái mới trong nghệ thuật. Mặt khác, kịch hình thể có lẽ phù hợp hơn với khán giả trẻ. Tuy nhiên chuyện đó cần phải có thời gian.

Dự đoán của ông về tương lai kịch hình thể ?

- Tôi không dám đoán chắc một điều gì cả nhưng tôi nghĩ rằng, hướng phát triển tất yếu của sân khấu sẽ càng ngày càng đa dạng và nó thu nạp những yếu tố tốt của sân khấu thế giới. Thế nhưng, đạt đến mức độ nào còn phụ thuộc rất nhiều vào tài năng cũng như sự  tâm huyết của các nghệ sĩ của chúng ta.

Theo HNM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác