Kịch Idecaf ra Bắc: Tự tin vào sự sống động

Sau khi công diễn bảy suất tại TP.HCM vào các ngày 14, 15 và 16-7, Thánh Gióng, kịch thiếu nhi do sân khấu Idecaf dàn dựng, sẽ ra mắt khán giả thủ đô tại Nhà hát Tuổi trẻ vào các ngày 23 và 24-7.

Vở Thánh GióngVở Thánh Gióng

Dù gây tiếng vang tại TP.HCM và lượng băng đĩa phát hành trên toàn quốc rất lớn, nhưng đơn vị tổ chức thực hiện, sản xuất “Ngày xửa ngày xưa” thật ra vẫn chưa có ý định chủ động đưa kịch thiếu nhi ra Bắc. Chúng tôi có cuộc trò chuyện với giám đốc Huỳnh Anh Tuấn:

* Thưa ông, việc ra mắt một vở thiếu nhi nói riêng và một vở kịch nói chung của sân khấu TP.HCM tại Hà Nội sẽ phải đối diện với những thuận lợi và khó khăn gì?

- 70% là khó khăn và 30% thuận lợi. Khán giả Hà Nội có quan tâm đến những vở kịch của sân khấu phía Nam, sự đón nhận của họ có thể không nồng nhiệt như tại TP.HCM nhưng chúng tôi hoàn toàn có cơ sở tự tin rằng nếu bán vé thì có thể bán được. Trước đây, thành công của Dạ cổ hoài lang (1995) và Ba người lính ngự lâm (2001) là ví dụ. Riêng với kịch thiếu nhi thì đất có thể rộng hơn, sự đón nhận có thể tốt hơn khi mảng này hầu như bị để trống ở sân khấu phía Bắc.

Còn khó khăn thì nhiều vô kể, đặc biệt là với một đơn vị tư nhân. Kinh phí di chuyển, ăn ở bao giờ cũng gấp từ bốn lần trở lên... Có ra Bắc diễn bán vé thì chúng tôi phải gọi là “gồng mình” nếu không có tài trợ. Đó chỉ là một vấn đề, chuyện chính là không ai thắp lửa, không khí lạnh tanh thì khó lòng mà làm. Theo tôi biết tiếp thị ở Hà Nội rất khó, vấn đề đơn giản như quảng cáo, treo băngrôn cũng khắt khe vô cùng.

Tôi cảm thấy thiếu sự linh động và cởi mở của những người làm công tác quản lý. Đó là lý do các đơn vị phía Nam rất ít khi xuất hiện tại Hà Nội mà chỉ có chiều ngược lại. Quả tình, không có tài trợ thì không ai dại gì đi lưu diễn, trong khi khán giả của Sài Gòn thì quá lớn và doanh thu luôn được đảm bảo.

* Vậy có lý do nào để Sân khấu IDECAF lựa chọn Hà Nội làm nơi lưu diễn?

- Chúng tôi muốn cho khán giả Hà Nội thưởng thức sự sống động của sân khấu TP.HCM. Xem thật và cảm nhận tại chỗ chứ không phải qua băng đĩa. Nhưng làm được như vậy thì khó lắm.

* Các đoàn kịch phía Bắc từng lo ngại về sự đón nhận của khán giả khi diễn tại TP.HCM, thị hiếu khác nhau của khán giả hai miền có phải là vấn đề?

- Phía các đoàn phía Bắc vào thì chúng tôi không biết thế nào chứ kịch trong Nam chúng tôi làm, khán giả người Bắc đi xem nhiều lắm. Mà kịch làm cho thiếu nhi lại càng không có sự phân biệt, vở nào vui và phù hợp trẻ sẽ tự nhiên đón nhận. Vấn đề nhỏ ở đây là khi ra Hà Nội diễn lần này, chúng tôi có dặn dò diễn viên là nói chậm lại. Một số phụ huynh người Bắc xem chương trình “Ngày xửa ngày xưa” phản ảnh rằng họ phải “dịch” cho con khi nghe các cô chú diễn viên phía Nam thoại.

* Vì sao vở Thánh Gióng lần này lại không có ngôi sao tham gia biểu diễn, thưa ông?

- Có vài lý do, chúng tôi cũng đang đồng thời lên sàn tập vở Tiếng chim vườn ngọc lan với NSƯT Thành Lộc, Hữu Châu, Thanh Thủy... Hơn nữa, vở thiếu nhi lần này cũng mang tính chất trẻ nên để các bạn diễn viên trẻ đảm nhận cũng là một điều cần thiết.

(Theo TT)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác