Kịch “Nàng Hến” lên sân khấu rối cạn

Tiếp theo thành công của “Thánh Gióng”, “Huyền thoại tiên rồng” trong sự kết hợp của Rối và Kịch, đạo diễn Hoàng Tuấn tiếp tục trình làng vở rối cạn mới đầy ấn tượng có tên “Nàng Hến”.

Vở diễn Vở diễn "Nàng Hến"

Khi kịch “Nàng Hến” lên sân khấu rối cạn

“Nàng Hến” là câu chuyện dân gian nằm lòng người dân Việt Nam với câu chuyện về cô Hến góa bụa nhưng đầy sắc sảo và lém lỉnh. Dưới chế độ phong kiến đầy bất công và thối nát, với sự áp bức và chèn ép của Quan huyện, Thầy đề, Xã trưởng, Trùm sò… cô Hến đã mưu trí hơn người để vạch mặt tất cả bọn quan tham…

Vở diễn được xây dựng gồm hai sân khấu: sân khấu kịch với sự xuất hiện của diễn viên và sân khấu rối cạn với những con rối được điều khiển bằng que.

Trong vở diễn, người ta nhận ra sự lí lắc của cô Hến bằng cả con người thật và thông qua hình tượng con rối. Sự kết hợp của đạo diễn trong chuyển cảnh, chuyển vai từ người sang rối và từ rối sang người gây hứng thú cho khán giả trong buổi ra mắt đầu tiên hôm qua 18/8 tại rạp Lý Nam Đế.

Đây là tác phẩm thứ 3 ghi dấu ấn sự kết hợp của tác giả chuyển thể kịch bản NSƯT Đặng Tiến và đạo diễn Hoàng Tuấn trong việc hôn phối giữa hai loại hình rối và kịch được Nhà hát Múa Rối Thăng Long đầu tư dàn dựng.

Khi chọn kịch bản được xây dựng từ câu chuyện dân gian nổi tiếng này, đạo diễn Hoàng Tuấn chia sẻ, anh rất ăn ý với tác giả kịch bản Đặng Tiến trong việc chuyển thể từ kịch bản sân khấu sang kịch bản múa rối.

Mặc dù còn đôi chỗ trong diễn xuất của các diễn viên khi chuyển vai, nhưng đạo diễn Hoàng Tuấn chia sẻ “Diễn viên của Nhà hát đều không phải là diễn viên chuyên của sân khấu kịch. Đó là sở đoản với họ. Có thể những chỉnh sửa vẫn chưa được như mong muốn, nhưng có thể nói, nó lại tạo ra sự ăn ý riêng khi chuyển vai. Vì rối nó cũng có sự ngờ nghệch và vui nhộn riêng, diễn viên không đòi hỏi phải quá chuẩn như kịch nên khi “vào vai” khá ăn nhập với nhau”.

Xu hướng kịch hóa múa rối Việt Nam

Sau những thành công của “Thánh Gióng”, “Huyền thoại tiên rồng” của đạo diễn Hoàng Tuấn, “Trấn cổ Loa Thành” của đạo diễn – NSƯT Anh Tú và “Hồn quê” của đạo diễn Vương Duy Biên, có thể nói xu hướng đưa yếu tố mới như kịch nói hay nghệ thuật sắp đặt vào sân khấu rối đang trở thành một lối đi mới để tăng sự hấp dẫn và tạo sự gần gũi cho công chúng hiện đại ngày nay.

Cách đây không lâu, sau khi thai nghén hơn 1 năm, đạo diễn trẻ - NSƯT Anh Tú của Nhà hát Tuổi trẻ cũng gây được tiếng vang với “Trấn cổ Loa Thành” của Nhà hát Múa rối Thăng Long trong việc đưa rối tay ngang lên sân khấu và có nhiều trò diễn kịch trên sân khấu rối. Diễn viên không chỉ làm nhiệm vụ nói thay cho con rối, mà đôi khi lại xuất hiện bộc lộ cảm xúc trong từng trường đoạn.

Bộc bạch cho việc liệu những yếu tố mới, những thử nghiệm của hình thức kịch sang múa rối có “phá” múa rối, vị đạo diễn trẻ này chân thành chia sẻ “Với “Trấn cổ Loa Thành”, tôi không phá múa rối mà là tăng cường thêm nữa các yếu tố phục vụ cho con rối. Tôi cũng nghĩ đã đến lúc nên thay đổi đi, phải thay đổi cả về góc nhìn, chất liệu làm. Không thể hàng trăm vở rối lại cứ dùng mãi một kiểu rối cổ truyền”.

Còn riêng với “Nàng Hến”, khi phải đối mặt với thực tế có thể làm mất đi đặc trưng của sân khấu rối cổ truyền, đạo diễn Hoàng Tuấn bộc bạch “Khi đưa kịch vào rối, tôi phải tính toán xem bao nhiêu % là vừa, là đủ với một vở diễn. Phải cân đo đong đếm kỹ lưỡng giữa hai loại hình này, không để cái nào lấn át cái nào”.

Lý giải cho xu hướng mới của rối Việt Nam, anh cho biết thêm “Việc vay mượn các hình thức khác sang sân khấu rối là việc bất đắc dĩ để làm yếu tố hỗ trợ tăng phần hấp dẫn cho vở. Khi khán giả thấy hay, kéo họ được đến rạp thì mình sẽ tăng dần tỷ lệ rối trong vở diễn để từ từ đưa rối về đúng múa rối nguyên bản của nó”.

Vở diễn là một món quà mà các anh chị em Nhà hát Múa rối Thăng Long luyện tập miệt mài trong 2 tháng liên tiếp để hướng tới kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long và kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Nhà hát.

Đạo diễn Hoàng Tuấn chia sẻ, đây là vở diễn không nhằm mục đích thương mại, sau khi ra mắt và chỉnh sửa hoàn chỉnh, vở diễn sẽ được diễn cho các em học sinh trường tiểu học tại Hà Nội.

 

Theo Vnmedia

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác