Kịch tập 2 lên sàn

Kịch tập 2 ở các sàn diễn thường không được định hướng. Chỉ khi vở diễn tạo được hiệu ứng từ doanh thu và chất lượng nghệ thuật, khán giả muốn biết số phận của các nhân vật kịch, lúc ấy nhà tổ chức mới đặt hàng.

Quốc Khánh, Mỹ Duyên, Kim Xuân, Hữu Châu trong vở Cảm ơn mình đã yêu em (phần 3)Quốc Khánh, Mỹ Duyên, Kim Xuân, Hữu Châu trong vở Cảm ơn mình đã yêu em (phần 3)

Sau thành công của vở kịch Thử yêu lần nữa gồm 3 tập của đạo diễn Ái Như, nhiều sân khấu kịch xã hội hóa đã thử nghiệm việc sáng tác và dàn dựng kịch tập 2, tập 3 như sân khấu IDECAF. Thế nhưng muốn sản xuất kịch nhiều tập, phải có một đội ngũ chế tác thật chuyên nghiệp trong khi đây là lỗ hổng của nhiều sân khấu kịch hiện nay.

Tác giả chuyên nghiệp ở đâu?

Câu hỏi đầu tiên khi xúc tiến kịch dài tập chính là tìm cho ra chất liệu sáng tác. Nhiều tranh luận của giới chuyên môn và tác giả sân khấu đã đặt vị trí tác giả kịch bản lên hàng đầu, vì đó là “bột” để các đạo diễn, diễn viên có thể “gột nên hồ”. Thế nhưng không dễ gì tìm được chất liệu khi sân khấu kịch đang rơi vào thế cạnh tranh và một quy luật bất thành văn là kịch bản phải hội đủ các yếu tố: bi, hài, giật gân và mang tính thời sự. Cái tên Hoàng Thái Thanh ra đời từ sự liên danh giữa NSƯT Thành Hội và Ái Như. Họ đã có quá trình gắn bó mật thiết từ khi còn là bạn diễn ở Nhà hát Kịch Sân khấu nhỏ TPHCM cho đến lúc cùng nhau đứng trên bục giảng. Do đó cả hai có điều kiện để khơi gợi những ý tưởng cho việc biên kịch. Thường Ái Như đặt vấn đề, nêu câu hỏi, Thành Hội trả lời và xâu chuỗi. Họ còn có cả một tập thể năng động, đó là những diễn viên giàu tâm huyết của Kịch IDECAF để làm nên ba tập kịch mà dư luận khán giả đánh giá cao: Thử yêu lần nữa, Màu của tình yêu, Cảm ơn mình đã yêu em.

Trên thực tế, kịch tập 2 ở các sàn diễn thường không được định hướng. Chỉ khi vở diễn tạo được hiệu ứng từ doanh thu và chất lượng nghệ thuật, khiến khán giả muốn biết rõ số phận của các nhân vật kịch sẽ đi về đâu, nhà tổ chức mới đặt hàng để tác giả, đạo diễn vào cuộc. Sân khấu Kịch Sài Gòn hiện nay có hai vở: Mẹ yêu, Cha yêu, rồi Phận làm trai, Trai nhảy và sắp tới là Xóm gà tập 2, tập 3 cũng đều dựa vào sự tồn tại của tổ chế tác. Ông bầu Phước Sang cho biết: “Tổ chế tác rất quan trọng. Họ sẽ là người cùng sáng tạo ý tưởng và chia nhau cách bố cục kịch bản, cách viết, cách chỉnh lý. Lâu nay chúng ta chỉ quen làm kịch với một tác giả, không nghĩ đến việc hình thành một tổ chế tác để nhân rộng các tình huống kịch, tạo nên sức mạnh cho khâu biên kịch. Sân khấu cải lương trước năm 1975 đã hình thành những tổ chế tác được gọi là tác giả thường trực, cụ thể là Hà Triều – Hoa Phượng (gánh Dạ Lý Hương), Nhị Kiều – Nguyễn Phương (Thanh Minh, Thanh Nga), Yên Lang, Yên Ba, Yên Sơn... chuyên viết tuồng kiếm hiệp. Tổ chế tác kịch ngày nay cũng đi theo mô hình kết hợp và phân chia trách nhiệm khi sáng tác như trước, song cách viết kịch đơn giản hơn, gần với đời sống hơn”.

Lợi bất cập hại

Kịch dài tập lâu nay vẫn được màn ảnh nhỏ HTV khai thác khi hình thành các chuyên mục: Chuyện trong nhà ngoài phố, Chuyện bốn mùa, Kính đa tròng... Thế nhưng không phải chuyên mục nào cũng có tuổi thọ khi mà quanh quẩn vẫn là những câu chuyện kịch nhàm chán, thiếu thực tế, thiếu tính thuyết phục. Do vậy gia đình chị Tư xả láng (trong Chuyện trong nhà ngoài phố), ông giáo Nhân (trong Chuyện bốn mùa), ông Tư mắt kính (trong Kính đa tròng)... đã phải cáo chung vì không thể cứ duy trì mãi tính cách, tâm lý nhân vật như thế.

NSƯT Ngọc Giàu khẳng định: Kịch tập 2 là con dao hai lưỡi. Vì nếu khai trương tập 2 mà khán giả không hưởng ứng như tập 1 thì coi như thua. Có nhiều bộ phim đã trắng tay vì khai thác tập 2, tập 3 nhưng nội dung không có gì mới, quá nhàm chán.

Tác giả Thanh Hoàng, người đang viết kịch bản Dạ cổ hoài lang tập 2, cũng phân vân: “Hơn 10 năm thai nghén, tôi mới dám viết tiếp Dạ cổ hoài lang phần 2. Vì vở này đã quá quen thuộc với khán giả kịch, nếu viết phần 2 mà đuối hơn thì coi như làm hỏng ý nghĩa, tư tưởng của phần 1. Hơn nữa làm sao quy tụ được đúng đội ngũ diễn viên giỏi nghề như xưa khi mà Thành Lộc, Hồng Vân, Việt Anh... đều trụ ở các sân khấu riêng, Sân khấu 5B vẫn phải làm công việc thể nghiệm, đưa diễn viên trẻ vào trận, nhưng chỉ dám tin 50% là thắng”. Bà bầu Hồng Vân thì đang phấn khởi: “Vở Người vợ ma đã diễn hơn 65 suất, khán giả đang nôn nao chờ đợi phần 2. Tôi tin kịch tập 2 sẽ không là con dao hai lưỡi nếu biết chăm chút”.

Làm kịch tập 2 thắng hay thua, câu trả lời vẫn còn ở khán giả.

(Theo NLĐ)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác