Kịch Tết 2008: Khí thế “đổi chiều”

Tết 2008 - không còn sự thống lĩnh của những ngôi sao, hàng loạt vở mới ra đời, sân khấu kịch TP.HCM dành đất cho lớp diễn viên, đạo diễn, tác giả kịch bản trẻ.

Vở Yêu đi thôiVở Yêu đi thôi

Một số chỉ mới bắt đầu chập chững chứng minh mình, nhưng tín hiệu vui, đã rất nhiều người thể hiện độ chín với nghề

Trẻ hoá lực lượng

Thay đổi rõ rệt nhất, hầu như đều thuộc về diễn viên trẻ. Idecaf trước đây vốn chỉ tin tưởng đặt trọng trách vào những ngôi sao, nay dần nghiêng về những gương mặt sáng giá như Đại Nghĩa, Lê Khánh, Thanh Phương...

Kịch Phú Nhuận sau khi gia giảm liều lượng hài bằng những vở chính kịch cũng có nhiều đất hơn cho Hoà Hiệp, Thanh Vân, Huỳnh Đông...

Tiêu biểu nhất cho chiều hướng mới phải kể đến sân khấu 5B với việc sử dụng rất nhiều diễn viên trẻ như Tuyết Mai, Quốc Thịnh, Huy Khánh, Trí Quang...

Khí thế rất tốt ngay trong hàng loạt vở mới ra mắt: Lê Khánh vào vai vợ hàng thịt trong Hồn Trương Ba, da hàng thịt sinh động, nhuần nhuyễn; Ngọc Trinh xuất hiện có vài cảnh mà trở thành trung tâm chú ý của Cũng cần có nhau; Đại Nghĩa trở thành “cái đinh” của tiếng cười trong Yêu đi thôiCũng cần có nhau; Tuyết Mai nhập tâm xuất thần một cách bất ngờ trong Đôi bờ; Hoà Hiệp là người được đánh giá cao trong Nhân danh công lý...

Một lớp diễn viên đã chín muồi như Tuyết Thu, Hoàng Trinh, Hương Giang, Đức Thịnh, Mỹ Uyên và lớp gạo cội NSƯT Thành Lộc, NSƯT Thành  Hội, NSƯT Việt Anh, Hữu Châu, Thanh Thuỷ, Ái Như... đảm đương những vai thứ chính song song hoặc lui về vai trò trụ cột bằng vị trí khác.

Ngôi sao gạo cội, ngôi sao trẻ, diễn viên trẻ hay mới vào nghề cùng đứng chung sân khấu, bình đẳng thể hiện tài năng. Điều này sẽ góp phần mở ra tiền lệ tốt đẹp cho sân khấu TP.HCM trong năm mới, hy vọng sẽ thuộc về thế hệ diễn viên trẻ.

Cùng với sự thay đổi này là xu hướng thông thoáng, “mở cửa cho nhau” của những sân khấu kịch TP.HCM, tạo nhiều đất hơn cho diễn viên.

Bên cạnh những tên tuổi như NSƯT Thành Hội, Ái Như, Ngọc Trinh... diễn linh động giữa 5B và Idecaf, Hoà Hiệp đóng một vai trong Bàn tay của trời tại sân khấu 5B song song với Nhân danh công lý tại kịch Phú Nhuận; Huy Khánh, tham gia 270 gram tại 5B đồng thời xuất hiện tại Idecaf trong Hợp đồng mãnh thú...

Những cái tên trẻ đang ăn khách khác trên màn ảnh truyền hình góp phần vào việc thu hút khách đến với các sân khấu. Kịch bản, một trong những yếu tố khan hiếm nhất cũng không còn là chuyện bức bách hàng đầu trong mùa kịch tết này.

Đại Nghĩa, Hương Giang - những diễn viên giỏi nghề của Idecaf đã tận dụng kinh nghiệm diễn xuất và khả năng viết lách để cho ra đời Cũng cần có nhau Yêu đi thôi.

Hai kịch bản chưa thật xuất sắc, nhưng có thể gọi là thành công trong lần “khai bút”. Hai tác giả trẻ đều thể hiện theo xu hướng truyền thống của Idecaf, chuyện dựa trên quan điểm nhẹ nhàng và hài hước một cách ý nhị. Chính chuyện tình yêu được nói nhẹ nhàng, thú vị của hai tác giả trẻ cũng là điểm thu hút trong kịch tết của Idecaf  lần này.

Lý Khắc Linh - người kiêm vai trò viết kịch bản và đạo diễn của 270 gram của 5B - không chỉ mới về cách thể hiện khi đan xen ngôn ngữ điện ảnh vào kịch, mà còn sâu trong tư duy về tình yêu, tình bạn. Đây chính là một cuộc chơi ý tưởng lạ lùng trong tình hình sân khấu thiếu những yếu tố đột phá trong thời gian qua.

Xoay chiều: hài và chính kịch

Một sự “xoay chiều” nữa giữa tỷ lệ hài và chính kịch cũng diễn ra đầy bất ngờ. Nói đến kịch tết thường hài sẽ là chủ đạo, thì năm này chính kịch có phần lấn sân hơn.

Kịch 5B với ba vở: Đôi bờ, 270 gramNhà có ba chị em; Idecaf có Hồn Trương Ba, da hàng thịtHợp đồng mãnh thú đều là những vở chính kịch được dụng công.

Những vở của kịch Phú Nhuận tiếp tục diễn trong tết này như: Nhân danh công lý, Kẻ quấy rối.... cũng được đầu tư mạnh mẽ theo đường chính kịch… Thị hiếu khán giả ngày càng nâng cao, nhu cầu giải trí tồn tại song song với thưởng thức đang được đáp ứng một cách “thăng bằng”.

Chỉ có một sự thay đổi nhỏ, so với những vở chính kịch đã tồn tại cách đây nhiều năm, các kịch bản mới mang nhiều hơn sự trẻ trung, không quá giáo dục khô khan hay nặng nề học thuật. Cả tác giả, đạo diễn, diễn viên đều tiếp cận khán giả bằng lý giải nhẹ nhàng, tinh tế, linh hoạt nhiều vấn đề xã hội, quan điểm sống...

Ba sân khấu lớn, có uy tín đang chứng minh thêm bản lĩnh của mình bằng cách đó, nhường một phần “thị phần” hài cho những sân khấu khác như kịch Sài Gòn, Nụ cười mới...

Sự “đổi chiều” cuối cùng cũng là thể hiện rõ nhất của xu hướng xã hội hoá sân khấu. sân khấu 5B vừa mạnh tay trao quyền đầu tư cho ba “bà bầu”: Mỹ Uyên, Tuyết Thu, Cát Tường...

Trước hết là trách nhiệm, mong muốn từ những đồng tiền bỏ ra và từ tình yêu với nghệ thuật kịch nói, họ sẽ làm gì cho sân khấu vốn bị coi là eo sèo này có một sinh khí mới?

Theo SGTT

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác