Kịch Tết vắng tiếng cười

Từ trước đến nay, những vở kịch phục vụ Tết đều hướng tới nội dung giải trí nhẹ nhàng, đem lại những tiếng cười thoải mái, vui vẻ cho khán giả.

Các kịch Tết năm nay ít hướng tới các nội dung hài hước như những năm trước đây. Ảnh minh họaCác kịch Tết năm nay ít hướng tới các nội dung hài hước như những năm trước đây. Ảnh minh họa

Thế nhưng những dịp Tết gần đây, một số sân khấu đã “dám” đem những đề tài lạ như Người vợ ma, Những con ma nhà hát... thể loại chính kịch vẫn được khán giả đón nhận nồng nhiệt.

Xôn xao chính kịch                                         

Nắm bắt được tâm lý thoáng, không còn sợ xui đầu năm của người xem, năm nay các sân khấu có xu hướng dựng những vở chính kịch nhiều hơn hài kịch.

Sân khấu Phú Nhuận năm nay chỉ dựng hai vở Vạn Phước gia của tác giả Mỹ Dung do Thanh Thủy dàn dựng và Bến đậu thuyền manh của tác giả Nguyễn Kháng Chiến do Đức Thịnh dàn dựng. Dàn diễn viên chủ lực của sân khấu Phú Nhuận như Bảo Quốc, Thúy Nga, Anh Vũ, Minh Nhí, Việt Anh, Thanh Thúy, Thanh Vân, Hòa Hiệp... đang ráo riết tập luyện cho ngày công diễn.

Sân khấu Kịch Sài Gòn được ông bầu Phước Sang định hướng ngay từ đầu là sân khấu của hài kịch thì năm nay xuất hiện những vở có chiều sâu về nội dung đưa ra những thông điệp nhẹ nhàng về gia đình, cuộc sống... đủ cho khán giả suy ngẫm đầu năm. Bốn vở là con số bình ổn trong nhiều năm qua cho chương trình Tết của sân khấu này: Mình ơi (đạo diễn Trần Văn Sáu), Nhất vợ (đạo diễn Minh Béo) và hai vở Siêu mẫu si tình; Người ấy và tôi, em chọn ai do đạo diễn Trần Ngọc Giàu dàn dựng. Ngoài những diễn viên “đinh”: Hồng Nga, Ngọc Giàu, Bảo Châu, Hoàng Sơn, Mạnh Tràng, Xuân Thùy..., danh hài Hoài Linh cũng sẽ đầu quân về sân khấu Kịch Sài Gòn.

Cũng ổn định về số lượng vở như Kịch Sài Gòn, ông Huỳnh Anh Tuấn - Giám đốc Idecaf vừa chính thức công bố với báo chí danh sách bốn vở kịch trong dịp Tết Mậu Tý: Cũng cần có nhau (đạo diễn Thanh Thủy), Yêu đi thôi (đạo diễn Tuấn Khôi), Hồn Trương Ba, da hàng thịt (đạo diễn Ái Như) và Hợp đồng mãnh thú (đạo diễn Vũ Minh). Dàn diễn viên quen thuộc tham gia vào các vở trên vẫn là Thành Lộc, Thành Hội, Mỹ Duyên, Ngọc Trinh, Hoàng Lan, Đại Nghĩa...

Đầu tư cho nội dung, nghệ thuật

Sân khấu kịch năm nay chú trọng nội dung và tính nghệ thuật của vở diễn hơn là đem lại tiếng cười cho khán giả. Vạn Phước gia của sân khấu Phú Nhuận chỉ khiến người xem đôi lúc bật cười vì lối diễn của những danh hài Minh Nhí, Thúy Nga... Còn lại, xuyên suốt vở là những tính toán, mưu đồ của những thành viên trong gia đình Vạn Phước trước cái két sắt ngầm. Vì tiền, cha con, anh em lừa dối nhau, toan tính chuyện giết người để loại trừ kẻ tranh giành của cải. Đức Thịnh, người quản lý sân khấu kịch Phú Nhuận (tạm thời thay cho Hồng Vân sinh con) cho biết vở thứ hai- Bến đậu thuyền manh cũng là một vở chính kịch. Sân khấu kịch Thành phố dự kiến dựng hai vở hài kịch đón xuân nhưng đến thời điểm này chỉ có vở Ôi thần tượng của đạo diễn Hoàng Duẫn là đang chuẩn bị tập. Còn phục vụ Tết năm nay chủ yếu là những vở chính kịch được đầu tư trong thời gian dài trước đó trong ngôn ngữ dàn dựng và đậm nét nghệ thuật: Người thi hành án tử, Niềm tin bị đánh cắp...

Tác giả trẻ

Những vở của sân khấu Idecaf được giữ bí mật về nội dung, hy vọng sẽ gây bất ngờ cho khán giả với những vở của các tác giả mới vốn được khán giả biết đến là diễn viên: Hương Giang (Yêu đi thôi), Đại Nghĩa (Cũng cần có nhau). Ngẫu nhiên mà ông bầu Phước Sang cũng chọn hai vở của tác giả trẻ Trang Kim Chi (Siêu mẫu si tình và Cũng cần có nhau) để dàn dựng và sân khấu Phú Nhuận cũng dựng vở Bến đậu thuyền manh của tác giả trẻ Nguyễn Kháng Chiến. Sự thay đổi về tác giả kịch bản, các cây bút quen thuộc nhường chỗ cho những cây bút mới chưa thể dự đoán được hiệu quả nhưng rõ ràng gây được sự tò mò trong công chúng.

Theo PLTPHCM

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác