Làm liveshow cải lương... vẫn khó!

Nối tiếp live show của NSƯT Bạch Tuyết, NSƯT Lệ Thuỷ, NSƯT Thanh Sang mở đầu cho năm Đinh Hợi bằng liveshow 50 năm một tình yêu nghệ thuật và sau nghệ sĩ Thanh Sang, nghệ sĩ Tấn Tài và Hồng Nga cũng dự kiến làm chương trình kỷ niệm trong năm 2007 này.

Những live show trở về

Không phải ngẫu nhiên mà trong một thời gian ngắn có rất nhiều tên tuổi cải lương đứng ra làm live show cá nhân. Nhớ lại vài năm trước, những nghệ sĩ cải lương "bay sô" ra nước ngoài đều trở về hoan hỉ trong niềm vui "thắng lớn". Nhưng cũng chỉ được một hai lần, chính những nghệ sĩ này khi trở lại cũng không tránh khỏi tình trạng "khán giả vắng thưa". Một lý do đơn giản là số lượng người Việt tại hải ngoại không nhiều, và nếu có tha thiết lắm với những thần tượng một thời thì họ cũng chỉ đi xem một lần để ... gợi nhớ, có khi đi xem về rồi cái ấn tượng mạnh nhất đọng lại là ... thần tượng xưa nay đã quá già.

Các live show được mang trở về. Nhưng ít ra, mỗi nghệ sĩ đã ý thức được giá trị của cái " 40 năm, 50 năm và có khi là 60 năm hoạt động". Những live show được nghĩ đến đầu tiên với tính chất "làm kỷ niệm", và cũng thật vừa cho niềm mong đợi của khán giả trong nước. Đây là lý do để live show của nghệ sĩ Bạch TuyếtLệ Thuỷ sốt vé, tăng suất mà vẫn còn nhiều yêu cầu tái diễn.

Thông thường, những nghệ sĩ cải lương làm live show với kinh phí đầu tư không cao, nếu không nói là rất thấp so với những live show ca nhạc. Một live show được gọi là "hoành tráng" như Tự tình quê hương của nghệ sĩ Bạch Tuyết cũng chỉ đầu tư khoảng 200 triệu. Nhưng, cái khó khăn hơn cả khi nghệ sĩ cải lương làm live show là mời các nghệ sĩ cùng tham gia. Đến thời điểm này, chỉ có live show của nghệ sĩ Vũ Minh Vương là làm được nguyên tuồng Tiếng sáo đêm trăng, còn lại tất cả những live show khác đều làm theo dạng ca lẻ hay trích đoạn. Mà tương ứng với mỗi trích đoạn, ngoài nghệ sĩ chính còn cần rất nhiều những nghệ sĩ đồng diễn khác.

Nghệ sĩ Lệ Thuỷ tâm sự: " Có được 10 đôi diễn viên trẻ xuất hiện trong Đêm Lệ Thuỷ - 45 năm nghiệp cầm ca tôi thật sự xúc động. Tôi hiểu, các em ai cũng có công việc, cũng cần đi sô để sống, các em đến với chương trình vừa rồi không một đồng cát-sê là cả tấm lòng. Tôi cảm ơn lắm!".

... và đối diện với khó khăn

Một khó khăn khi các nghệ sĩ lớn tuổi làm live show là trích đoạn. Cũng khó để tìm những trích đoạn mới phù hợp chất của mỗi người, họ quay lại với những trích đoạn cũ, nhưng xem chừng cũng chỉ thể hiện được một chừng mực nào đó mà thôi. Đây là lý do khiến chương trình của nghệ sĩ Thanh Sang lần này thiếu đi trích đoạn Cô gái Đồ Long, một trích đoạn đã từng ghi dấu ấn của nghệ sĩ trong vai Tạ Tốn (Vai diễn mang cho anh giải Thanh Tâm năm 1964).

Ngay cả khi diễn lại các trích đoạn cũ, có đến xem một buổi tập mới thấy sự cố gắng của các nghệ sĩ tham gia, vì một lý do đơn giản là tuổi tác, sức khoẻ nhiều hạn chế. Một đạo diễn trả lời: " Gọi các em trẻ vào thì dàn diễn viên chênh lệch qúa, có khi làm lộ ra dấu ấn tuổi tác của nghệ sĩ chính trong chương trình".

Nhưng khó khăn hơn cả với cải lương vẫn là vấn đề muôn thuở - kinh phí. Ví dụ như Kim Vân Kiều, mặc dù kinh phí dự kiến lên đến 1,6 tỷ, nhưng số tiền cuối cùng nhận được cũng không ngoài 100 triệu đồng từ UBND Thành phố, cộng thêm 500 triệu đồng do Đài truyền hình TP. HCM tài trợ. Chính vì thế, nhiều mảng miếng trong dàn dựng của đạo diễn Hoa Hạ đành gác lại, "tối giản cho vừa túi tiền".

Cũng như thế đối với những live show cá nhân, tất cả đều do nghệ sĩ bỏ tiền túi hay được những anh em quen biết đóng góp ít nhiều. Số tiền đầu tư dừng lại ở 100 - 200 triệu đồng cũng là những anh em kỹ thuật có tấm lòng làm ủng hộ, như anh Dũng Organ lo phần âm thanh, ánh sáng cho nhiều live show nhưng cũng chỉ nhận vài triệu bồi dưỡng cho anh em công nhân, ngoài ra không đòi hỏi gì thêm.

Hầu hết các live show nghệ sĩ tên tuổi đều được tổ chức tại Nhà hát Thành phố với khán phòng 559 chỗ ngồi. Trong đó, 100 ghế dành cho nhà hát, số còn lại dành cho những "ân nghĩa" sau mấy chục năm hoạt động, số vé bán ra chưa đến 100. Vậy nên, phần nhiều khán giả mến mộ không mua được vé, nhưng ngược lại chính nghệ sĩ đứng ra tổ chức cũng không thu lại được từ tiền bán vé. Thu nhập chính được tính vào tiền bản quyền ghi hình làm DVD cho các hãng đĩa.

Nhưng cũng vì chuyện bán chương trình làm DVD nên các nghệ sĩ rất ngại tái diễn, vì không hãng đĩa nào chịu mua một chương trình đến 2 lần. Chuyện tái diễn phụ thuộc vào niềm tin của nghệ sĩ với số lượng người hâm mộ mình có được, nhưng dù sao, sau một chương trình nghệ sĩ có một DVD làm kỷ niệm, cũng đã là thoả mơ ước ban đầu.

Nói về cải lương, một người tâm huyết lắm cũng khó nói thuần lời tích cực, những khó khăn và bất cập nói ra cũng đã thấy cũ rồi. Nhưng rồi các nghệ sĩ vẫn làm live show, cho dù còn nhiều khó khăn như thế nào, thì đây vẫn là tín hiệu đáng mừng cho sân khấu cải lương.

(Theo VH-NT)

 

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác