Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 2: Nhiều tìm tòi và sáng tạo mới lạ

Tối qua, 9/9, Liên hoan Múa rối quốc tế lần thứ 2 tại Hà Nội đã bế mạc. 25 chương trình của 17 đơn vị nghệ thuật múa rối thuộc 13 quốc gia trên thế giới đã mang tới cho các nghệ sĩ múa rối nói riêng và đông đảo các tầng lớp khán giả một “bữa tiệc rối” đa sắc, hấp dẫn.

Tiết mục của đoàn Cuba.Tiết mục của đoàn Cuba.

Thành công từ cái gốc của truyền thống

Các chương trình tại liên hoan (LH) đều là những tác phẩm tiêu biểu của từng đơn vị nghệ thuật, từng quốc gia tham dự tại LH. Qua mỗi chương trình của từng nước, khán giả được dịp chiêm ngưỡng, thưởng thức nghệ thuật tạo hình, âm nhạc, hát và hiểu biết thêm con người, khát vọng và cuộc sống của từng dân tộc.

Vượt qua được ranh giới bất đồng về ngôn ngữ, nghệ thuật múa rối đã chinh phục được trái tim của khán giả bởi một ngôn ngữ nghệ thuật kiệm lời và sự phối hợp tổng hòa của các loại hình nghệ thuật như: ca hát, âm nhạc, nhảy múa, mỹ thuật... và quan trọng hơn, đó là nghệ thuật tạo hình con rối và kỹ thuật điều khiển con rối.

Điểm nổi trội nhất của các đoàn nghệ thuật múa rối quốc tế là khả năng biểu diễn kỹ thuật cá nhân của từng nghệ sĩ. Có đoàn như Israel chỉ có  2 diễn viên và vài ba con rối, cảnh  trí gọn gàng nhưng lối diễn khéo léo, giọng thoại hấp dẫn của hai nữ diễn viên đã thực sự cuốn hút khán giả theo dõi trọn một chương trình  trong gần  một giờ đồng hồ.

Những đoàn ít diễn viên như Singapore, Indonesia, Cuba, Myanmar... hầu như diễn viên độc diễn. Phải là những diễn viên chuyên nghiệp, tài năng và trình độ rất cao mới có thể đảm đương được vị trí độc diễn trong chương trình. Chính vì thế, khán giả đã dành nhiều thiện cảm với phần biểu diễn của nam nghệ sĩ Myanmar, nghệ sĩ độc diễn Singapore, hai diễn viên Trung Quốc độc diễn với hai con rối...

Múa rối Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Sự đánh giá đồng nhất của 5 vị giám khảo, trong đó có 3 giám khảo quốc tế khi trao những giải thưởng lớn nhất cho các đơn vị nghệ thuật múa rối của VN đã thể hiện sự khách quan của giám khảo cũng như  vị trí vượt trội của nghệ thuật múa rối Việt Nam tại LH lần này.

Với vị trí chủ nhà có lợi thế tham gia số lượng diễn viên đông, các đơn vị múa rối VN đã đưa ra những vở diễn lớn, sân khấu kết hợp nhiều tầng, kết hợp cả rối nước và rối cạn. Điều ghi nhận lớn là các chương trình của VN thường có cấu trúc kịch và bố cục chặt chẽ, kết hợp được nhiều loại hình nghệ thuật khác làm phong phú cho nghệ thuật múa rối.

Sự thành công này được ghi nhận ở một loạt các tiết mục như: Câu chuyện tình người (NH Múa rối Thăng Long), Hào khí Thăng Long, Trăng trẻ thơ, Vịt con xấu xí (NH Múa rối VN), Ngày hội buôn làng (Đoàn NT múa rối Đắk Lắk)...

Trong đánh giá tổng kết LH, ông Ngô Quỳnh Giao - Chủ tịch HĐGK đã đánh giá: “Thành công nhất, đẹp nhất và lung linh nhất phải kể tới đến nghệ thuật độc đáo truyền thống rối nước của VN. Trong đó Chương trình rối nước của NH Múa rối Thăng Long và Truyện cổ Andersen của NH Múa rối VN được đánh giá là hai chương trình có những tìm tòi sáng tạo nổi bật nhất.

Các nghệ sĩ Thăng Long đã phát huy toàn bộ sức mạnh và vẻ đẹp của rối nước, toát lên nét văn hóa của đất nước “ngàn năm văn hiến”. Truyện cổ Andersen của NH Múa rối VN thực sự là quả pháo hoa rực rỡ nhất trong LH. Vở diễn hấp dẫn, gây xúc động có nhiều cảnh đẹp và nhiều bất ngờ”.

Ông Vương Duy Biên, Phó cục trưởng phụ trách Cục NTBD, Trưởng ban tổ chức LH cho rằng: “Bên cạnh những ghi nhận về sự điêu luyện khổ công các nghệ sĩ tại LH lần này đã tạo nên những tác phẩm nghệ thuật múa rối có chất lượng và hấp dẫn người xem.

Tuy nhiên, nhìn sang các nghệ sĩ của các đoàn quốc tế, VN cũng cần có những điều cần học hỏi. Đó là yếu tố sáng tạo cá nhân của các nghệ sĩ quốc tế rất nổi trội. VN cũng không thiếu những nghệ sĩ có những khả năng làm được và thậm chí không hề thua kém.

Nhưng dường như việc độc diễn ở VN còn quá  ít ỏi. Tại LH lần này duy nhất chỉ có một nghệ sĩ Thủy Tiên của NH Múa rối Thăng Long là tham gia độc diễn. Tôi cho rằng, các nghệ sĩ VN cần phải năng động hơn, dám làm như các nghệ sĩ nước ngoài, không thể cứ trông chờ vào các đạo diễn, chỉ đạo nghệ thuật hay vào cả một tập thể mà cần phát huy tìm tòi những sáng tạo cá nhân.

Đồng thời, nếu các nhà hát, các đoàn nghệ thuật biết khơi gợi sáng tạo cá nhân của nghệ sĩ, tôi tin các LH lần sau VN sẽ có những chương trình độc diễn hấp dẫn bởi những nghệ sĩ thực sự tài năng”.

Hơn 100 nghệ sĩ quốc tế trở về nước trong tình cảm lưu luyến, họ cũng như các nghệ sĩ VN đều mong mỏi LH Múa rối quốc tế sẽ được tổ chức định kỳ để có thể “khoe” với đồng nghiệp những tìm tòi sáng tạo mới và hơn nhất là được sống trong không khí thưởng thức nghệ thuật đầy hào hứng, sôi nổi của khán giả thủ đô Hà Nội.

 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác