Liên hoan Nghệ thuật múa TP.HCM lần II -2009: “Nâng cấp” nghệ thuật Múa

Trong 3 ngày 22,23 và 25.10.2009, Hội Nghệ sĩ múa TP.HCM phối hợp với Nhà văn hóa Thanh niên, Cty Sài Gòn truyền thông tổ chức Liên hoan Nghệ thuật múa TP.HCM lần II -2009.

Liên hoan Nghệ thuật múa TP.HCM lần II -2009: “Nâng cấp” nghệ thuật Múa - ảnh 1

Dù chỉ là một cuộc liên hoan múa mang tính địa phương, nhưng đây lại là liên hoan thu hút sự chú ý bởi TP.HCM là nơi mà có đời sống múa sôi động với sự ra đời các vũ đoàn múa xã hội hóa nhiều nhất nước.

So với liên hoan lần thứ 1 diễn ra vào năm 2007, liên hoan lần này có nhiều nét mới. Trước hết đây là liên hoan chuẩn bị cho hội diễn Múa dân gian toàn quốc sắp tới cho nên chủ đề của liên hoan lần này là múa dân gian, dân tộc Việt Nam, khác với lần trước cho phép tất cả các loại hình múa tham gia, kể cả múa nước ngoài. Một điều đáng khích lệ, liên hoan đã nhận được sự ủng hộ từ UBND TP.HCM, Quỹ Hỗ trợ văn hóa TP.HCM, điều này chứng tỏ được sự quan tâm đến lĩnh vực nghệ thuật múa của TP. Tham gia liên hoan lần này có tổng cộng 28 đơn vị trong đó có 4 đoàn nghệ thuật múa nhà nước là: Nhà hát Giao hưởng và Vũ kịch TP, Nhà hát Bông Sen, Đoàn Nghệ thuật Quân khu 7 và Trường Múa TP.HCM tham gia mở màn liên hoan, không tham dự giải. Thành phần thi tài chính của liên hoan là 24 vũ đoàn xã hội hóa lớn nhỏ đóng trên địa bàn TP.HCM. Trong số này có đủ mặt các vũ đoàn nổi tiếng như: ABC, Rex, Rạng Đông, Phương Việt, Mai Trắng, Arabesque, Kim Quy...

Múa: cung không đủ cầu

Theo NSND Đặng Hùng – Phó chủ tịch Hội Nghệ sĩ Múa TP: Thời gian gần đây, cùng với sự sôi động của sân khấu ca nhạc TP.HCM đã có rất nhiều vũ đoàn xã hội hóa ra đời. Theo thống kê hiện nay, trên địa bàn đã có trên dưới 45 vũ đoàn lớn nhỏ hoạt động trên toàn quốc. sự xuất hiện của những vũ đoàn biểu diễn trên sân khấu ca nhạc, trong các sự kiện lễ hội văn hóa, thời trang như: Rex, Hoàng Thông, ABC, Phương Việt, Mai Trắng... đã được nhiều sự quan tâm. Chính sự có mặt của các vũ đoàn với phần vũ đạo trẻ trung sôi động, đa phong cách  đã tô điểm nhiều sắc màu cho sân khấu. Nếu như trên sân khấu, phần trình bày của ca sĩ đem đến sự thỏa mãn nhu cầu về thính giác, thì phần múa minh họa của các vũ đoàn đã đem đến sự thỏa mãn nhu cầu về thị giác cho khán giả.  Chính vì vậy, việc ca sĩ hát kèm theo nhóm múa minh họa đang là một mốt trong đời sống showbiz TP.HCM hiện nay. Thậm chí có một vài ca sĩ để thể hiện đẳng cấp của mình đã nuôi hẳn cả vũ đoàn như : Đan Trường, Mỹ Tâm, Hồ Ngọc Hà... Một số  vũ đoàn cũng đã lập công ty để dễ dàng trong khâu tổ chức trọn gói kiêm luôn vai trò đào tạo các diễn viên vũ đoàn như: Phương Việt, ABC...

Không chỉ xuất hiện dày đặc  trên các sân khấu ca nhạc, sự kiện lễ hội văn hóa lớn, các vũ đoàn hiện nay cũng đắt sô biểu diễn ở các sự kiện như: tiệc cưới, liên hoan, sinh nhật, lễ động thổ khởi công, khai trương, khánh thành... Có cung ắt có cầu, ban đầu TP.HCM chỉ có một vài vũ đoàn thành lập vào hoạt động, đến nay có rất nhiều vũ đoàn mới toanh ra đời mà nếu chỉ là một khán giả bình thường, không phải là người trong giới thì rất khó có thể biết đó là vũ đoàn nào được thành lập khi nào và thành phần có những ai.

Đâu chỉ minh họa?

Tuy nhiên, hiện nay, có một nghịch lý mà loại hình múa TP.HCM hiện nay đang đặt ra không chỉ làm cho  nhà quản lý, hội nghề nghiệp, nhà trường băn khoăn mà chính đội ngũ những người làm nghề cũng đang trăn trở, đó là thực trạng: nghệ thuật múa chính thống, múa cổ điển, múa dân gian, dân tộc...được giảng dạy từ các trường múa chính quy thì không “sống” được ngoài thị trường, cái ‘sống’ ngoài thị trường được là múa minh họa thì lại không được xếp vào loại nghệ thuật múa chính thống”.

Theo NSND Đặng Hùng, dòng lưu chính của nghệ thuật múa, cái gốc của nó từ múa dân gian mà ra. Múa dân gian có rồi mới đến múa cung đình, người ta lấy về chuẩn hóa, mực thước hóa, nghi thức hóa ở trong cung đình, rồi tôn giáo lấy về lễ thức hóa tâm linh, hóa tôn giáo, múa đương đại cũng vậy. Hiện nay trong nhà trường vẫn dạy nghệ thuật múa dân gian. Tuy nhiên tại TP.HCM hiện nay, không kể các đơn vị nghệ thuật múa nhà nước vẫn duy trì nghệ thuật múa độc lập bằng cách xây dựng các tiết mục múa có bố cục, nội dung, nghệ thuật, tính thẩm mỹ rõ ràng... Ở các vũ đoàn hiện nay, nơi mà hầu hết là sinh viên các trường múa ra trường về đầu quân, do phải kiếm sống để nuôi nghề nên chấp nhận múa minh họa, làm “phông” cho các ca sĩ biểu diễn trên sân khấu. Công bằng mà nói, chính sự tham gia của các vũ đoàn đã làm cho sân khấu ca nhạc, thời trang thêm sôi động và đầy màu sắc... Tuy nhiên, đó không phải là dòng lưu chính của nghệ thuật múa chính thống vì không có trường lớp nào dạy cả.  Được biết, múa minh họa hiện nay có hai loại: loại thứ nhất là múa theo minh họa thuyết minh, nghĩa là bài hát mà có dòng sông, cánh chim bay thì múa cũng phải thể hiện theo; loại thứ hai là múa minh họa trang trí tức là dùng tất cả các hình thức để tô điểm nâng cao chất lượng ca khúc. Loại thứ nhất khó thực hiện nên đa số các vũ đoàn hiện nay đều thể hiện theo cách thứ hai. Tuy nhiên, theo cách sau thì cũng rất dễ xảy ra hiện tượng vô lối, thiếu tính thẩm mỹ nghệ thuật múa.

Ngược lại, về phía các vũ đoàn, đối tượng chịu trực tiếp những điều tiếng về chuyện vũ đoàn khi ra sân khấu chỉ có múa minh họa, không có tiết mục múa bài bản sâu sắc cũng có nỗi khổ riêng. Trưởng vũ đoàn ABC Ngọc Hiền cho biết:  “Không phải chúng tôi thích “làm phông” cho ca sĩ mà là do thị trường cần, khán giả, nhất là khán giả phía Nam chỉ muốn cái gì đó giải trí nhẹ nhàng, không cần phải là tiết mục múa nghệ thuật mang ý nghĩa nhân văn. Không riêng gì vũ đoàn ABC, hiện nay các vũ đoàn khác, lực lượng diễn viên cũng từ các trường múa chuyên nghiệp ra cả, các diễn viên đều có nhiệt huyết và có nghề. Nhiều biên đạo còn tốt nghiệp đại học về biên đạo múa... chủ yếu là do cầu sao thì cung phải chiều vậy”. Có một ví dụ, để dàn dựng một tiết mục múa có bài bản, bố cục rõ ràng phải mất 10 ngày mới xong, trong khi đó, với một tiết mục múa minh họa cho 1 bài hát thì chỉ cần 5 phút là xong. Trong khi đó, một tiết mục múa bài bản thì vừa tốn công lại tốn tiền đầu tư nhưng  không có đất để diễn, còn với tiết mục múa minh họa “mì ăn liền”  được trả thù lao từ 70.000 đồng/bài/người đối với các loại múa đám cưới, múa khai trương; cao hơn thì từ 500.000 -700.000 đồng thậm chí có show diễn viên múa có thể nhận được cả triệu đồng/bài nếu đó là chương trình có tài trợ - thì hiện đang rất đắt show. Rõ ràng việc múa minh họa đang là mảnh đất nuôi sống chính cho các vũ đoàn hiện nay.

“Thông qua liên hoan lần này,  một mặt chúng tôi muốn tôn vinh, khẳng định múa dân gian, múa dân tộc  của 54 dân tộc anh em Việt Nam là cái gốc, cội rễ của nền nghệ thuật múa truyền thống của dân tộc, mặt khác mong muốn “nâng cấp” nghệ thuật múa ở các sân khấu, ca nhạc, tụ điểm vui chơi giải trí  phát triển đúng hướng trên địa bàn TP.HCM hiện nay”, NSND Đặng Hùng nhấn mạnh.

 

Theo VH

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác