Liên hoan sân khấu trẻ toàn quốc: Có giải quyết được bài toán kế thừa?

Năm nay, liên hoan lần đầu tiên sẽ diễn ra tại TP.HCM. Đơn vị tổ chức - Hội Sân khấu Việt Nam hy vọng đây không những là cơ hội cọ xát, kích thích cho tinh thần làm việc của các đạo diễn trẻ mà nó còn góp phần khắc phục nguy cơ thiếu hụt lực lượng đạo diễn kế thừa.

Liên hoan sân khấu trẻ toàn quốc: Có giải quyết được bài toán kế thừa? - ảnh 1

Từ lâu, những kỳ liên hoan sân khấu đều có tình trạng chung là tên người dựng vở quanh đi quẩn lại chỉ là những đạo diễn tên tuổi. Như trong Nam thì Huỳnh Nga, Đoàn Bá, Trần Ngọc Giàu, ngoài Bắc có  Doãn Hoàng Giang, Lê Hùng, Xuân Huyền... cứ đụng nhau côm cốp. Thậm chí có đoàn xem vở đoàn khác thì ngớ ra sao cách dựng lại giống vở của đoàn mình thế, hóa ra chỉ vì họ mời chung một người dựng vở. Những chuyện như vậy đem đến các kỳ liên hoan sân khấu ít nhiều "tai tiếng", còn những người của Hội Sân khấu Việt Nam hẳn phải chột dạ: Sân khấu chúng ta hôm nay đang thiếu hụt đội ngũ kế thừa. 

Cho nên, có vẻ như không muộn hơn nữa, Hội Sân khấu Việt Nam sẽ tổ chức Liên hoan sân khấu đạo diễn trẻ toàn quốc lần đầu tiên nhằm "điểm danh" lại những gương mặt trẻ. NSND Trọng Khôi - Tổng thư ký Hội Sân khấu Việt Nam cho biết liên hoan sẽ diễn ra vào khoảng cuối tháng 8, đầu tháng 9 năm nay tại TP.HCM. Đối tượng đạo diễn trẻ được xác định là những người dựng vở dưới 40 tuổi, riêng với những đạo diễn có tác phẩm đầu tay thì độ tuổi có sự châm chước, nhưng không vượt quá độ tuổi 45.

Đánh giá tình hình đạo diễn trẻ, nghệ sĩ Trọng Khôi nhận xét rằng mô hình sân khấu xã hội hóa đang tạo những điều kiện thuận lợi cho các đạo diễn trẻ TP.HCM hơn so với những đồng nghiệp của họ ở phía Bắc. Trường Cao đẳng Sân khấu và Điện ảnh TP.HCM đã đào tạo những đạo diễn có tuổi đời còn rất trẻ, sau khi ra trường họ năng động tìm kiếm cơ hội dựng vở ở các sân khấu xã hội hóa. Trong khi các đạo diễn trẻ ở phía Bắc thường là những diễn viên, đến độ tuổi 40 mới bắt đầu chuyển sang học đạo diễn. Cách dựng vở của sân khấu xã hội hóa là rất thoáng, chỉ cần khoảng 10 triệu đồng trở lên thì các đạo diễn trẻ đã có khả năng đầu tư dựng vở, tiền tác quyền hay các khoản tiền khác sẽ khấu trừ bằng tiền bán vé sau đó. Còn đồng nghiệp phía Bắc của họ trước khi dựng vở phải thanh toán tiền tác quyền, các khoản tiền khác... một cách "chính quy" nên chi phí khó dưới cả trăm triệu, đâm ra người dựng vở phải e dè. Ưu thế của xu hướng xã hội hóa sân khấu không những đã tạo nên sự đa dạng, sinh động, là hướng đi tất yếu của sân khấu Việt Nam hôm nay mà nó còn đang "ươm mầm" để xuất hiện những gương mặt đạo diễn trẻ.

Cũng trong năm nay, giải Trần Hữu Trang của Hội Sân khấu TP.HCM ngoài sự quy mô kỷ niệm 10 năm tổ chức, trao những giải thưởng Gương mặt triển vọng như thông lệ thì cuộc thi còn có một nét mới là sẽ trao giải Nghệ sĩ  xuất sắc. Ông Lê Duy Hạnh - Tổng thư ký Hội Sân khấu TP.HCM cho biết tất cả các nghệ sĩ, từ những bậc NSND, NSƯT đến những gương mặt trẻ... đều có thể tranh giải Nghệ sĩ xuất sắc bằng một trích đoạn trong vở diễn đã diễn trên 10 suất. Đưa trích đoạn vở diễn vào cuộc thi theo giải thích của ông Hạnh là để khôi phục lại hình thức cải lương có tuồng tích bài bản. Cũng như từ hiện tượng vở diễn Kim Vân Kiều, liveshow của các nghệ sĩ Thanh Sang, Bạch Tuyết... cải lương đã thấy được sức hút của ngôi sao đối với công chúng khán giả. Vì vậy, trao giải Nghệ sĩ xuất sắc trong giải Trần Hữu Trang là Hội Sân khấu TP.HCM đang tìm kiếm những ngôi sao cải lương mới để thu hút khán giả hôm nay. 

Theo Thanh niên

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác