Múa Quảng Ninh - Sự khởi sắc về nhiều mặt

Trong các loại hình biểu diễn nghệ thuật thì múa xuất hiện ở Quảng Ninh tương đối muộn. Thế nhưng, khoảng 5 năm trở lại đây, loại hình nghệ thuật này lại có sự thăng hoa thật sự ở Quảng Ninh.

Màn múa “Đài sen dâng Bác” của Công ty CP Than Núi Béo - Một trong những đơn vị có sự đầu tư cao cho nghệ thuật múa.Màn múa “Đài sen dâng Bác” của Công ty CP Than Núi Béo - Một trong những đơn vị có sự đầu tư cao cho nghệ thuật múa.

Theo đánh giá của Chi hội Múa (Hội VHNT Quảng Ninh), tỷ lệ múa chiếm tới 70% trong các chương trình nghệ thuật lớn của tỉnh và phong trào nghệ thuật quần chúng. Đó là các chương trình biểu diễn nghệ thuật phục vụ những sự kiện chính trị lớn của tỉnh như mừng Đảng, mừng Xuân, chào mừng các ngày lễ lớn của tỉnh và đất nước, các lễ hội du lịch hàng năm, chào mừng ngày bầu cử Đại biểu Quốc hội v.v... Ngoài ra, múa Quảng Ninh còn vươn ra thế giới, với các chương trình biểu diễn phục vụ một số hội nghị quốc tế quan trọng tổ chức tại tỉnh nhà cũng như hàng chục chương trình nghệ thuật lưu diễn tại Hàn Quốc, Trung Quốc, Malaysia. Các chương trình này mang dấu ấn bản sắc văn hoá truyền thống Quảng Ninh nói riêng, Việt Nam nói chung.

Nhưng có lẽ, thường xuyên hơn cả, những năm gần đây, múa xuất hiện nhiều nhất trong các kỳ hội diễn nghệ thuật quần chúng của các ngành, đơn vị, các trường học v.v... trên địa bàn tỉnh. Đáng ghi nhận nhất có thể kể đến hội diễn của ngành Than, với các đơn vị tiêu biểu như Hà Tu, Núi Béo, Hà Lầm, Cao Sơn, Tuyển than Cửa Ông v.v... Có sự đầu tư cao, cả về lực lượng và sự dàn dựng chuyên nghiệp, các màn múa tập thể của ngành Than rất phong phú về đề tài, chuẩn về ngôn ngữ múa, có chất lượng nghệ thuật khá cao. Bên cạnh việc sáng tác những tác phẩm múa đương đại, một số tác giả đã trăn trở, đi sâu tìm tòi nét mới của dòng múa dân tộc kết hợp múa hiện đại, khá thành công. Những giải vàng trong các kỳ hội diễn của ngành Than, Điện lực, Ngân hàng v.v... hay tại Ngày hội văn hoá các dân tộc vùng Đông Bắc gần đây, thật sự có sức hấp dẫn công chúng. Tiêu biểu như tác giả Trần Minh Ngọc với các tác phẩm Vườn xuân, Tiếng nhạc đêm trăng, Tình suối và núi, Vui hội xuân. Tác giả Phạm Minh Thư với các tác phẩm Đêm vùng than, Một thoáng Tây Bắc, Những cô gái người Dao, Chiều quê, Trên đường xuống hội. Tác giả Nguyễn Minh Hà với tác phẩm Phiên chợ ngày xuân... Để có được những tác phẩm múa đạt chất lượng cao như vậy, có đơn vị đã tìm kiếm biên đạo là nghệ sĩ trung ương, nhưng đa phần thường sử dụng đội ngũ biên đạo của tỉnh; đó là các cán bộ giảng dạy múa trong các trường chuyên nghiệp, làm phong phú thêm nghệ thuật múa của vùng Mỏ.

Với các trường học cũng vậy, các kỳ hội diễn gần đây, múa ngày càng chiếm tỷ lệ lớn, luôn tạo được ấn tượng ở những tiết mục múa đơn, múa đôi, múa tập thể sinh động, đẹp mắt, được đầu tư khá kỹ lưỡng, có ngôn ngữ múa rõ nét, trang phục đẹp. Ở hội thi Giai điệu tuổi hồng năm nay, 3 giải dành cho tốp múa đều được đánh giá cao với những nét đặc sắc riêng; đó là các tiết mục Mùa xuân gọi bạn, Mùa xuân và Múa quạt Việt. Ngoài ra, còn xuất hiện một số cây múa đơn giàu triển vọng như Trà My (THPT Bãi Cháy) và Ngọc Thuý (THPT Đông Triều). Lực lượng biên đạo múa, ngoài sử dụng chuyên nghiệp ra, các trường học cũng từng bước đầu tư để phát huy nội lực chính mình; trong đó, phải kể đến sự khởi sắc của Trường THPT Quảng Hà (Hải Hà).

Bên cạnh đó do tác động của mặt trái cơ chế thị trường, nghệ thuật múa của Quảng Ninh cũng bộc lộ một số hạn chế. Theo đánh giá của giới chuyên môn, một số tác giả chưa coi trọng đúng mức nghệ thuật múa dân tộc, dễ chiều theo thị hiếu pha tạp, dẫn đến nhiều sáng tác múa còn hời hợt, ra tác phẩm kiểu hàng chợ... Một số tiết mục múa dân tộc còn sáo mòn, thiếu dấu ấn sáng tạo, thiếu tính hiện đại trong hơi thở của dân tộc. Hiện tượng múa minh hoạ, phụ hoạ tràn lan trong ca dẫn đến sự phản cảm, làm ảnh hưởng không nhỏ tới vị thế của nghệ thuật múa đích thực trong lòng công chúng. Và một điều nữa cũng cần nói đến là vẫn thiếu vắng tác phẩm múa viết cho thiếu nhi, viết về đề tài Quảng Ninh. Đa phần các tác phẩm là múa tập thể, múa ít người còn hiếm hoi, không khẳng định được tài năng múa chuyên nghiệp của tỉnh. Tuy đã được đầu tư một thời gian, nhưng nhìn chung, đội ngũ sáng tác và biểu diễn múa của Quảng Ninh còn ít, đặc biệt là sáng tác, chưa xuất hiện những tài năng nổi trội, cá tính sáng tạo nghệ thuật còn chưa rõ nét...

(Theo BQN)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác