Mùa Tết không còn đậm hài kịch

Mùa kịch Tết năm nay, các sân khấu tại TPHCM dựng vở mới. Ngoài hài kịch còn có chính kịch, chứ không đơn thuần diễn hài mỏi tay trong mùa vụ Tết như trước kia.

Mùa Tết không còn đậm hài kịch - ảnh 1

Sân khấu kịch Phú Nhuận chỉ có 2 vở: "Vạn Phước gia" (Thanh Thủy đạo diễn) và "Xóm Thượng, xóm Hạ" (Đức Thịnh) - đều khai thác xung đột tiền và tình.
Theo đạo diễn Đức Thịnh, vở đầu với sự có mặt của hai cây hài Minh Nhí-Thuý Nga đã diễn được nhiều suất, khá thu hút khán giả.
Còn vở sau, nội dung cải biên từ "Roméo và Juliet", các cây hài Anh Vũ-Thuý Nga cùng NSƯT Bảo Quốc sẽ đảm đương vai chính. Cũng xung đột giữa hai dòng họ, hai xóm, nhưng kết thúc thì không bi thảm, vì Tết không ai muốn xem kịch buồn.
Kịch Idecaf đã ra mắt "Hồn Trương Ba, da hàng thịt" (đạo diễn Ái Như), "Cũng cần có nhau" (Thanh Thuỷ), đang chạy đường dây "Yêu đi thôi" (Tuấn Khôi) và "Hợp đồng mãnh thú" (Vũ Minh).
Vở đầu chất lượng cao, không còn là kiểu "hàng kịch hài Tết" thông thường, có thể diễn đều quanh năm. Hai vở tiếp theo đều do những diễn viên kiêm đạo diễn thực hiện.
Giữa "xóm đàn ông" và "xóm đàn bà" dường như luôn là khoảng cách khó vượt qua: Chia ly, mất mát, đổ vỡ... Nhưng vẫn có cách "liên thông" hai xóm, nếu mọi người giúp nhau hàn gắn và bỏ qua.
Câu chuyện hài về xóm lao động nghèo, những con người bé mọn trong xã hội của đạo diễn Thanh Thuỷ, tác giả Đại Nghĩa-Kim Oanh trong vở "Cũng cần có nhau" làm ấm lên tình người trong những ngày xuân.
Còn "Yêu đi thôi" do diễn viên trẻ Hương Giang viết kịch bản, đạo diễn Tuấn Khôi dàn dựng, cũng hàn gắn tình cảm cho cặp tình nhân, bằng cách trở ngược lại quá khứ trên cỗ máy thời gian.
Được xem là lạ nhất, độc hơn cả là "Hợp đồng mãnh thú" của nhà biên kịch Lê Hoàng, đạo diễn Vũ Minh thực hiện, với 4 vai đều là đàn ông (NSƯT Thành Lộc, Thanh Phương, cùng hai diễn viên mới Huy Khánh, Nam Anh đảm nhiệm).
Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ đã có 2 vở dựng trước đó là "270 gram" (đạo diễn Lý Khắc Linh) - một chuyện tình tay ba cảm động và "Đôi bờ" - ảnh (đạo diễn Trần Minh Ngọc) - phiên bản của vở cải lương cùng tên từng dựng từ năm 2000, câu chuyện của một thời lịch sử đã qua và của xã hội hội nhập hôm nay gắn với từng số phận, tính cách điển hình cho từng lớp người.
Có thể nói, đó là những vở chính kịch, chỉ đan xen thêm trong mùa Tết vở hài "Nhà trọ tình yêu" của đạo diễn Thanh Hoàng.
Tại sân khấu hài kịch Sài Gòn, đạo diễn Trần Ngọc Giàu lại rộng đất dựng hài "Siêu mẫu si tình" và "Người ấy và tôi, em chọn ai".
Ngoài ra còn có thêm 2 vở dành cho các bà nội trợ là "Mình ơi" (đạo diễn Trần Văn Sáu) và "Nhất vợ" (Minh Béo) đã lên sàn diễn. Tại đây, năm nay có thêm danh hài Hoài Linh tham gia nên hứa hẹn đông khách.
Còn Nhà hát kịch TP chỉ có một vở hài là "Ôi thần tượng" (Hoàng Duẩn), bên cạnh hai vở chính kịch dựng từ trước là "Niềm tin bị đánh cắp" và "Người thi hành án tử".
Giảm kịch hài, tăng chính kịch, thêm vài cây bút trẻ là những diễn viên, hay những tác giả, đạo diễn mới, đó là dấu hiệu mừng trên sân khấu thời vụ Tết.

Theo LĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác