Múa Việt Nam trước sức ép đổi mới đào tạo

Ngành Múa đang loay hoay tháo gỡ những lực cản trong việc tìm kiếm người tài trước cánh cửa hội nhập. Có tới hơn 30 tham luận tại Hội thảo khoa học "Đào tạo diễn viên múa trong thời kỳ phát triển và hội nhập" vừa diễn ra tại Hà Nội nhưng đề cập trực diện vấn đề đào tạo trong thời hội nhập chỉ chiếm 1/5 và rất tiếc, khá nhiều tham luận.... lạc đề.

Múa Việt Nam trước sức ép đổi mới đào tạo - ảnh 1

>>Thời của Múa minh hoạ?

Chưa bao giờ múa bị "bỏ rơi" vì nó vẫn xuất hiện đều đều trên sân khấu nhưng đa số lại chỉ để "làm nền", minh hoạ một cách mờ nhạt cho những ca khúc trên sân khấu.

Không thiếu những tác phẩm múa đỉnh cao nhưng chúng có quá ít đất để thể hiện. NSND Chu Thuý Quỳnh đã phải thốt lên rằng "nhiều diễn viên chỉ là thợ múa, cử chỉ động tác vô hồn, không thể hiện được cảm xúc".

Trong khi múa đòi hỏi sự khổ luyện cao, tuổi nghề thấp lại mang lại thu nhập thấp, bấp bênh khiến các diễn viên múa khi ra trường hoặc là bỏ nghề hoặc là làm thêm trăm thứ việc linh tinh khác để kiếm sống khiến múa ngày càng giảm sức hút.

Thêm vào đó là sự đe doạ của nhiều loại hình giải trí nên các tác phẩm múa chất lượng cao ngày càng ít. Thay vào đó là sự bùng nổ các nhóm múa mini tại nhà hàng, khách sạn với nhiều tiết mục được dàn dựng lắp ghép, cẩu thả làm xấu hình ảnh của nghệ thuật múa đích thực. Diễn viên múa cần phải chạy show, chấp nhận múa minh hoạ để có tiền sống. Những diễn viên may mắn hơn thì lại có ít cơ hội diễn những vở lớn, họ trở nên lười biếng, chủ quan và trơ mòn. Ngành múa VN dường như đang phải đối mặt với giai đoạn khó khăn nhất.

>>Tắc ngay từ đầu vào?

NSƯT Trịnh Quốc Minh đã chỉ ra khá nhiều vấn đề trong công tác đào tạo diễn viên múa hiện nay như: đầu tư hạn hẹp về cơ sở vật chất, hạn chế về số lượng và chất lượng đầu thấp...Ông Lê Ngọc Cường, Cục Nghệ thuật Biểu diễn cũng tán đồng: Nếu tuyển sinh như hiện nay thì sẽ không gặp được các em giỏi. Việc đào tạo ở các trường đều bất cập, không có giáo trình chuẩn chung".

 Bà Lê Kim Oanh, Trưởng khoa Văn hoá và Kiến thức cơ bản trường Cao đẳng Múa Việt Nam, cũng đã đưa ra một thông tin khá "đắt": Các học sinh không đạt yêu cầu văn hoá ở bậc phổ thông, không thi đỗ vào lớp 10 mới vào học trường múa.

Chất lượng của các học sinh ngày càng có chiều hướng đi xuống đang là lực cản trong việc đào tạo diễn viên múa của VN. Phó chủ nhiệm khoa Múa Dân gian dân tộc truyền thống - Đỗ Thị Thu Hằng bổ sung thêm: "Vài năm gần đây, với chất lượng đầu vào của các học sinh không cao cộng với ý thức học tập của các em rất kém nên cũng làm ảnh hưởng đến việc giảng dạy của giáo viên".

>>Múa Việt Nam hội nhập đến đâu?

Gần đây những cái tên như Cao Chí Thành, giải 4 cuộc thi ballet quốc tế Helsinki, Phần Lan (một những cuộc thi ballet uy tín nhất thế giới) 2005; Trần Ly Ly, nghệ sĩ gây tiếng vang mới đây với vở ballet "Một ngày" liên tục được nhắc đến như những niềm tự hào mới của ngành múa Việt Nam. Hồi tháng 11/2006, NSND Nguyễn Công Nhạc, Giám đốc Nhà hát Nhạc -Vũ - Kịch Việt Nam đã được được Cộng hoà Pháp trao “Huân chương Hiệp sĩ văn học, nghệ thuật”, một sự ghi nhận xứng đáng cho những đóng góp của ông với ballet...

Tuy nhiên, sự hội nhập của nghệ thuật múa VN vẫn còn rất dè dặt. Nghệ sĩ ballet Vũ Dương Dũng chi rằng: "Múa dân tộc của VN đưa ra nước ngoài có cái được nhưng cũng có cái chưa được. Trong lĩnh vực Ballet chỉ có ballet nam hội nhập được. Chúng ta chỉ đào tạo mang tính hình thức bên ngoài nhiều, chưa mang cái hồn ở bên trong. Múa dân tộc VN mang ra nước ngoài phải làm sao mang sắc thái của dân tộc mình".

Không thể phủ nhận những giải thưởng quốc tế danh giá mà các nghệ sĩ múa Việt Nam đã đạt được nhưng xét trên nhiều khía cạnh, họ vẫn còn nhiều điểm yếu trên bước đường hội nhập hoàn toàn với thế giới. Ballet nam mặc dù là hội nhập được với một số nước trong khu vực và thế giới nhưng hình thể của các em vẫn còn rất thấp và gặp khá nhiều thiệt thòi. Cao Chí Thành chỉ giỏi khi múa một mình nhưng nếu ra nước ngoài múa đôi, múa trong tập thể của họ thì lại tỏ ra hạn chế về chiều cao nên cũng không được mời nhiều lắm.

Để hội nhập thực sự, các nghệ sĩ múa Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.

Theo VNN

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác