Nâng cao chất lượng nghệ thuật xiếc bắt đầu từ công tác đào tạo

Nghệ thuật xiếc đang trở nên lạc hậu so với sự phát triển của đời sống kinh tế - xã hội; nhiều tiết mục đơn điệu, lặp lại đã khiến khán giả rời xa dần sàn diễn... Những bất cập của bộ môn nghệ thuật vốn hấp dẫn này đã khiến những người làm công tác đào tạo lo lắng và trăn trở.

Nâng cao chất lượng nghệ thuật xiếc bắt đầu từ công tác đào tạo - ảnh 1

Trong thời gian qua, Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc Việt Nam đã tích cực chuẩn bị một chương trình dài hơi và tích cực đổi mới công tác đào tạo, nhằm khắc phục những khó khăn, góp phần tạo nguồn sinh khí mới cho xiếc Việt.

Thầy đi tìm trò

Mỗi mùa tuyển sinh, địa điểm tuyển sinh của trường xiếc thường hiu hắt lạ thường. Những chàng trai, cô gái có vóc dáng và tố chất phù hợp nghệ thuật xiếc lại không mấy mặn mà với cơ hội để trở thành diễn viên xiếc. Ðể khắc phục tình trạng khan hiếm "đầu vào", những năm gần đây, các thầy cô giáo của trường đã phải lặn lộn về "nằm vùng" ở khắp các tỉnh Hà Nội, Tuyên Quang, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Thái Bình... để tìm kiếm nhân tài. Trong số hàng nghìn em tuổi lên 10 ở nông thôn, phải tìm ra những em không chỉ đẹp về nhan sắc, thể hình, mà còn có những tố chất đặc biệt cho nghề xiếc, như chuẩn về khung xương, độ dẻo, tính kiên trì trong học tập. Chọn được vài trăm em trong vòng sơ tuyển từ khoảng 2.000 em, rồi mới đưa về

Hà Nội thi phúc khảo và chọn khoảng 30 em đáp ứng các nhu cầu khắt khe của nghề để đào tạo diễn viên xiếc.

Ngoài việc tích cực "tìm kiếm" trò, từ khóa 25 đến khóa 29 (từ năm 2003- 2009), nhà trường cũng đã có những hình thức đào tạo mới, đó là đào tạo liên kết với các đơn vị nghệ thuật trong cả nước như Liên đoàn xiếc Việt Nam, Ðoàn xiếc TP Hồ Chí Minh, Ðoàn xiếc Long An... Việc đào tạo theo địa chỉ với các tiết mục đặt hàng cũng như mở các lớp bồi dưỡng ngắn hạn đã phần nào giúp nâng cao mặt bằng trình độ diễn viên xiếc hiện nay. Mạnh dạn hơn, nhà trường đã hợp tác với các đơn vị nghệ thuật của hai nước bạn Lào và Cam-pu-chia để mở nhiều khóa đào tạo ngắn hạn, hoặc tổ chức đào tạo dưới hình thức sinh hoạt câu lạc bộ cho con em nhân viên các Ðại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam như Thụy Ðiển, Pháp, Luých-xăm-bua, Chi-lê...

Thêm các chuyên ngành đào tạo mới

Hàng chục năm qua ngành xiếc không hề có chuyên ngành đào tạo hề xiếc và ảo thuật- những bộ môn có vai trò quan trọng trong chương trình xiếc. Ðiều này dẫn tới tình trạng hề xiếc, ảo thuật bị... nghiệp dư hóa. Tuy muộn, nhưng không thể không tích cực chuẩn bị để mở các chuyên ngành đào tạo này. Không chỉ đào tạo hề xiếc mà yêu cầu đào tạo mỗi học sinh của trường xiếc đều phải trải qua tất cả các thể loại và bộ môn đặc trưng, có thể thực hiện nhiều tiết mục xiếc khác nhau.

Tạo nên những tiết mục xiếc hấp dẫn vừa có nội dung tốt, vừa có tính nghệ thuật cao là một hướng đào tạo mới. Trong kỳ thi tốt nghiệp khóa 25 (tháng 12-2008), 22 học sinh với chín tiết mục đã tạo những ấn tượng bất ngờ về sự mới mẻ, sáng tạo, thay cho những bài thi trước đây thường lặp lại các tiết mục cũ. Tiêu biểu là tiết mục Ðế trụ của giáo viên Hoàng Minh Khánh và Nguyễn Việt Hùng hướng dẫn. Tiết mục được đánh giá cao về kỹ thuật, bởi các động tác kỹ thuật đạt trình độ khó và rất khó, với những kỹ thuật và động tác xuất hiện lần đầu trên sân khấu xiếc. Sở dĩ đạt được sự thành công này là do từ năm 2003, trường đã xây dựng nhà hát thể nghiệm để đầu tư thời gian, công sức dàn dựng những tiết mục khó, có trình độ kỹ thuật cao, nhằm tạo điều kiện cho học sinh thực hành, biểu diễn trước công chúng, nâng cao trình độ.

Hiệu trưởng, đạo diễn Hoàng Minh Khánh cho biết: "Tới đây, nhà trường sẽ mở rộng quy mô đào tạo một số chuyên ngành tạp kỹ và nghệ thuật biểu diễn. Ðào tạo những chuyên ngành nào thì chúng tôi phải cân nhắc kỹ, chuẩn bị cán bộ khung cho đào tạo, mua các tài liệu xiếc của nước ngoài về dịch, bổ sung hệ thống giáo trình và đội ngũ giảng viên cho chuyên ngành mới". Tuy nhiên, việc mở rộng phạm vi chuyên ngành đào tạo đòi hỏi phải có sự nỗ lực rất lớn để đối diện với những khó khăn trước mắt. Ðó là việc bổ sung, đồng bộ hóa các trang, thiết bị tập luyện, nâng cấp cơ sở hạ tầng, tăng kinh phí cho công tác đào tạo, mời các chuyên gia nước ngoài tham gia giảng dạy, tạo cơ hội cho giáo viên và học sinh đi đào tạo, tập huấn ở những quốc gia có nền nghệ thuật xiếc tiên tiến... Ðể thực hiện thành công những dự định, ngoài nỗ lực của Trường trung cấp nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam, rất cần sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, sự gắn bó chặt chẽ về đào tạo của các đơn vị chuyên nghiệp trong cả nước. Hy vọng là khởi đầu cho sự phát triển của nghệ thuật xiếc Việt Nam.

Theo ND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác