Nghệ sĩ cải lương Quế Trân: Tiếp nối những đam mê

Bây giờ theo nghề kịch hát truyền thống mà trung bình mỗi tuần diễn năm đêm như Quế Trân kể cũng là giỏi lắm rồi. Ðã đành là dòng máu nghệ thuật trong gia đình có truyền thống về cải lương thúc đẩy cô gái sinh năm 1981 này bám trụ sân khấu, nhưng nếu không quyết tâm cao, có thể cô đã từ bỏ mà theo ngành học chính của mình là Cao đẳng Kinh tế đối ngoại rồi.

Nghệ sĩ Quế Trân và NSND Thanh TòngNghệ sĩ Quế Trân và NSND Thanh Tòng

Trong dòng họ năm đời theo sân khấu này, đến thế hệ của Quế Trân thì hầu như theo nghiệp gia đình chỉ toàn nữ, Quế Trân nói vui: "Ngoài anh Xuân Trúc thì toàn chị em gái: chị Trinh Trinh, Ngọc Trinh, Thanh Thảo và em. Nếu lập thành một đoàn hát hoặc diễn trọn một vở thì gái phải đóng giả trai mới đủ...".

Rất muốn các con theo nghề của mình nhưng NSND Thanh Tòng không ép buộc. Chính vì thế cũng tự Quế Trân quyết định từ bỏ Trường Cao đẳng Kinh tế đối ngoại để theo đuổi nghiệp sân khấu. Bao năm nay Quế Trân đã "ăn sân khấu, ngủ cũng sân khấu" rồi. Ngay cả cậu bé mới lên hai tuổi, cháu trai của NSND Thanh Tòng cũng cứ nhăm nhăm lúc dì Út chuẩn bị xuống câu vọng cổ là hát chen vào. Ðiều này gợi lại hình ảnh của Quế Trân thời nhỏ, ba đến bốn tuổi đã đi hát cho chương trình thiếu nhi, thấy ba đi hát cùng với các nghệ sĩ tài danh như Diệp Lang, Bạch Tuyết, Lệ Thủy, Minh Vương... thì thế nào anh em Quế Trân cũng học thuộc từng vai, em diễn vai của ba còn anh diễn vai của bác Diệp Lang. Cuối cùng lớn lên chỉ còn cô em gái theo đuổi cải lương.

Cách học nghề của thế hệ Quế Trân vừa giống vừa khác thời của ba. Trân cũng học theo kiểu truyền nghề, được ba dìu dắt chứ không đến trường sân khấu học bài bản.

Nhưng các show diễn bây giờ Trân phải hát cả tân cổ giao duyên, dân ca cho nên cô dành thời gian đáng kể cho luyện... thanh nhạc: "Em không có giọng ca đặc sắc nên bù lại, phải tập luyện thêm về diễn xuất, kiểu diễn trong ca - ca trong diễn, vũ đạo đẹp. Rồi em đăng ký học luyện thanh ở chỗ cô Măng Thị Hội, theo lớp thanh nhạc cả năm, rèn hơi khoẻ thì hát vọng cổ cũng tốt hơn...". 

Tự nhận mình không có giọng ca vàng nhưng tấm Huy chương vàng giải Trần Hữu Trang năm 1999 là một điều khẳng định: đã thấy rõ người nối nghiệp NSND Thanh Tòng! Rồi từ đó Quế Trân rực rỡ và duyên dáng bước lên sân khấu đóng cùng nhiều gương mặt kép nổi tiếng của cải lương như Vũ Linh, Linh Tâm, Kim Tử Long, Vũ Luân, Hữu Quốc, Kim Tiểu Long...

Ai cũng nghĩ nhà có ba là nghệ sĩ cải lương nổi tiếng rồi thì Quế Trân được học nghề dữ lắm, nhưng ba nói với con gái rằng không nên chỉ học lý thuyết, phải lăn xả trên sân khấu thực tế nữa... Ba vừa diễn xuất vừa viết kịch bản, làm đạo diễn nhưng hầu như Quế Trân ít có cơ hội tham gia các vở do ba đạo diễn. Ba rất tôn trọng lựa chọn của con gái, cho con "chạy sô" bên ngoài nhưng mỗi khi truyền hình phát sóng thì đều thu lại, sau đó chỉ dẫn cái gì còn chưa được để rút kinh nghiệm...

Trân cười bảo: "Nhìn chung là hiếm nhận được lời khen của ba lắm! Chỗ nào chưa đạt là góp ý ngay, còn khi nào thấy im lặng thì có nghĩa là... được rồi".

Không theo cố định một đoàn hát nào nhưng một nghệ sĩ tự do như Quế Trân luôn tất bật. Cái tất bật này cũng mang đặc điểm của nghệ sĩ thời nay: không hát, không diễn trên sân khấu thì vào trường quay làm người dẫn chương trình (MC), quay video cải lương, đóng phim. Cô gái có cái lúm đồng tiền xinh xắn này làm MC cho đủ các chương trình, từ chương trình thiếu nhi như Cả nhà cùng vui, Chủ nhật của em, Tiếng hát măng non cho đến cả gameshow...

Về miền Tây diễn, không hiểu sao bà con lại rất thích Quế Trân lên dẫn chương trình, ban đầu cũng run lắm, nhưng ưu điểm của cô là học bài nhanh, từ đó bén duyên nghề mới. Mỗi khi về các vùng quê biểu diễn, điều Trân quý trọng nhất chính là tấm lòng của khán giả vẫn dành cho cải lương: "Các bà, các mẹ, các chị mang cả lên sân khấu nào sầu riêng, dưa hấu, chôm chôm, dâu, bưởi... để tặng cho em. Tối nào về nhà ô-tô cũng chở theo những món quà tình nghĩa".

Mới đây Quế Trân và Trọng Phúc được mời tham gia một chương trình ca nhạc lớn ở sân Lan Anh (TP Hồ Chí Minh) với nhiều ngôi sao ca nhạc như Phương Thanh, Lam Trường...

Trân kể rằng cô tưởng khán giả trẻ ở thành phố - đối tượng chính của sân khấu ca nhạc sẽ không hứng thú lắm với vọng cổ và những bài tân cổ giao duyên, tâm trạng trước khi bước lên sân khấu cũng hơi lo, ai ngờ lại "lãi" nhiều vì được khán giả vỗ tay tới năm lần, mỗi khi xuống câu vọng cổ là các bạn trẻ hào hứng vỗ tay nhiệt thành. 

Nhiều năm đi hát rồi nhưng có bao nhiêu tiền thù lao Quế Trân đều giao cả cho mẹ giữ giúp, gần đây mẹ bận chăm cháu nội thì lại có người chị họ luôn đi cùng để giúp đỡ mỗi khi biểu diễn. Ngôi nhà rộng rãi của đại gia đình NSND Thanh Tòng ở đường Phạm Văn Hai (quận Tân Bình) luôn đầy chật những bó hoa mà cả hai cha con cùng giữ lại sau mỗi buổi biểu diễn được khán giả tặng. Không phải quá lo lắng về tài chính cho nên Trân dành toàn bộ tâm sức cho ca và diễn cũng như học thêm ca và diễn. Chỉ có điều cô băn khoăn, giờ đây xu hướng trẻ hóa đã khiến các nghệ sĩ mới càng ít có cơ hội diễn chung với nghệ sĩ gạo cội để học hỏi kinh nghiệm.

NSND Thanh Tòng đã có con gái Quế Trân kế tục, còn bản thân Quế Trân tự nhủ sau này có thể học thêm nghề đạo diễn để cũng được như ba của mình. Vừa nói Quế Trân vừa nựng đứa cháu trai mũm mĩm "Con hát theo dì Út nào", cậu bé lập tức hóng mặt lên đón nhịp từ người dì rồi cùng xuống câu vọng cổ một cách thuần thục. Thấp thoáng một thế hệ kế tục đang hình thành, hình như là vậy và hy vọng là vậy.

(Theo ND)

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác