Nghệ sĩ Lê Quốc Nam: Trăn trở cùng sân khấu hài

Là một người rất yêu thích bóng đá và từ cảm xúc với bóng đá, nghệ sĩ hài Lê Quốc Nam đã xây dựng một tiểu phẩm hài mới cho nhóm của mình mang tên “Điều đó có thể xảy ra”. Đi tìm đề tài mới để chuyển tải thông điệp mới của cuộc sống đến khán giả luôn là nỗi ưu tư của những nghệ sĩ hài như Lê Quốc Nam.

Nghệ sĩ Lê Quốc Nam (trái) và Bảo Châu trong vở “Ở đâu có anh hùng”.Nghệ sĩ Lê Quốc Nam (trái) và Bảo Châu trong vở “Ở đâu có anh hùng”.

Tác phẩm chất lượng - Thiếu

Ngoài công việc chuyên môn, anh còn nhận dàn dựng tiểu phẩm mới của các đồng nghiệp. Anh luôn đặt công việc lên hàng đầu với tinh thần trách nhiệm cao. Các đồng nghiệp, bạn bè đều nhận định Lê Quốc Nam là một nghệ sĩ đầy tình cảm và rất yêu nghề.

Năm 1992, anh tốt nghiệp Khoa Diễn viên - Đạo diễn, Trường Nghệ thuật Sân khấu 2 (nay là Trường Cao đẳng Sân khấu TPHCM) cùng với các nghệ sĩ: Khánh Hoàng, Thành Hội, Hữu Nghĩa, Phước Sang, Ngọc Trinh…

Hiện nay, khán giả thích đến sân khấu hài như một cách để giải tỏa strees bằng tiếng cười. Tuy nhiên theo anh nếu người diễn viên hài bằng lòng với việc hễ thấy khán giả cười là tự cho rằng mình thành công, có lẽ đã quá chủ quan, dễ dãi với chính mình.

Nhiều khán giả yêu thích tấu hài nhận xét rằng, năm vừa qua các sân khấu tấu hài không có gì mới, nội dung cứ đi lòng vòng bên ngoài, không xoáy vào những bức xúc của đời sống xã hội và chưa đặt ra được những vấn đề mà mọi người đang quan tâm… Vì vậy, các sân khấu hài không tạo được ấn tượng và sẽ khó thu hút được khán giả đến xem nhiều như trước đây, kể cả một số tiểu phẩm hài được giải cao trong các cuộc thi Gala cười.

Nghệ sĩ hài Lê Quốc Nam bày tỏ: “Trước yêu cầu phát triển phong trào sân khấu của thành phố thì không thể chấp nhận những tiểu phẩm hài thiếu đầu tư, với nội dung sáo rỗng và kém tính giáo dục”.

Diễn viên nhiều - Dễ dãi

Hiện nay thành phố có hơn 50 nhóm hài, thường biểu diễn ở các sân khấu tụ điểm văn nghệ, khu du lịch, công viên văn hóa, trong nhiều chương trình vui chơi giải trí. Một số nhóm hài đã lân la vô nhà hàng, phòng trà ca nhạc. Số lượng nghệ sĩ hài loại A có khoảng 20 người và phần lớn trong số họ đã bắt đầu đi vào mảng chính kịch do bị tổn thương trước thực trạng một số sân khấu hài kém chất lượng…

Trước đây thành phố có gần 30 nhóm hài và tới thời điểm này đã có hơn 50 nhóm. Sự xuất hiện quá nhiều nhóm hài mới đang dẫn tới tình trạng những tiểu phẩm tự chế không được đầu tư, chỉ diễn cương để chọc cười khán giả.

Hầu như diễn viên của các nhóm hài chưa qua trường lớp đào tạo chính quy, đa số xuất thân từ những vai phụ trong các đoàn cải lương. Đã vậy, chưa có kinh nghiệm về nghệ thuật diễn hài, nhưng họ lại quan niệm diễn hài đơn giản và dễ kiếm tiền.

Một số diễn viên trẻ trước đây diễn chung nhóm với các danh hài nổi tiếng, được một thời gian tự cho rằng mình đã “đủ lông đủ cánh”, tách ra lập nhóm… Hậu quả là do thiếu kỹ năng diễn xuất, thiếu đầu tư kịch bản nên nhiều nhóm hài diễn xong khán giả chẳng thấy đọng lại gì.

Cũng do sự quá dễ dãi của các tụ điểm ca nhạc và việc thiếu định hướng của các sân khấu hài, nên có người còn ví hài bây giờ “nhạt như nước ốc”. Nhiều khi khán giả chưa cười được thì diễn viên đã cười “mồi” trước, thật vô duyên.

Mong các ngành chức năng đề ra các chuẩn mực rõ ràng và tổ chức thẩm định các nhóm hài thường “tách nhập, nhập tách” hết sức phức tạp, để sàng lọc bớt các nhóm yếu kém, các tiểu phẩm chưa đạt yêu cầu, kiểm duyệt trước nội dung tiểu phẩm.

Quan trọng là việc nhắc nhở các tụ điểm phải nghiêm khắc với các nhóm hài mới, loại bỏ những tiểu phẩm có nội dung không tốt và thiếu tính giáo dục.

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác