Nghệ sĩ múa Tạ Thuỳ Chi: Sẽ gắn bó với sân khấu múa suốt cuộc đời

Là một trong 3 cái tên được xướng lên trong danh mục những tài năng trẻ đoạt giải A của cuộc thi “Tài năng biểu diễn múa trẻ-2008”, do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam tổ chức và trao giải sáng 23-5, Tạ Thuỳ Chi đã rất hồ hởi khi trò chuyện với PV.

Nghệ sĩ múa Tạ Thuỳ Chi: Sẽ gắn bó với sân khấu múa suốt cuộc đời - ảnh 1

-Được biết trong cuộc thi lần này, Thuỳ Chi là thí sinh duy nhất của Trường Múa TP Hồ Chí Minh tham gia; so với các nhà hát, đoàn nghệ thuật khác có ít nhất 2 thí sinh, nhiều thì 5, vậy có bao giờ Chi nghĩ mình bị “lép vế” so với các thí sinh khác?

-Đúng là có lúc Chi nghĩ mình bị “lép vế”, vì hầu hết các đoàn đều có lượng thí sinh tham gia đông đảo; còn Trường múa TP Hồ Chí Minh, cái nôi đào tạo nghệ thuật múa của phía Nam chỉ có mỗi mình Chi là đại diện. Lúc đầu Chi cũng lo, vì như vậy sẽ phải chịu áp lực. Nhưng được thầy cô, bạn bè động viên, Chi đã cố gắng hết mình để hoàn thành các tiết mục dự thi. Trên sân khấu thả mình vào tác phẩm thì không còn nghĩ đến áp lực hay phải đoạt giải nọ, giải kia nữa.

-Trong 2 tác phẩm dự thi, thì tác phẩm Nam phương mẫu tế là tác phẩm do NSND Việt Cường biên đạo “trình làng” lần đầu tiên, còn một tác phẩm do Thuỳ Chi tự sáng tác và biên đạo, Chi có thể nói rõ hơn về các tác phẩm này?

Là con gái của GS. NSND Tạ Bôn và nhà giáo ưu tú Kim Dung, 12 tuổi, Tạ Thuỳ Chi đã sang Quảng Đông, Trung Quốc học múa. Năm 2001, Tạ Thuỳ Chi đã đạt hạng nhất Cúp Tân Tú của trường. Năm 2002, Thuỳ Chi vượt qua hơn 400 học sinh Trung Quốc của Trường Múa Quảng Đông, trải qua chín vòng thi tuyển gắt gao để đại diện trường thi Cúp Đào Lý - cuộc thi múa chuyên nghiệp toàn Trung Quốc - và đoạt giải diễn viên ưu tú. Với tiết mục Độc tự, Thùy Chi đã đoạt huy chương đồng ở hạng mục múa cổ điển Trung Quốc tại giải Hoa sen-năm 2005.

-Nam phương mẫu tế là tác phẩm mới của NSND Việt Cường, Chi coi đây là một đặc ân của chú Cường dành cho mình, vì chú Cường đã tin tưởng giao “đứa con tinh thần” cho Chi biểu diễn lần đầu trên sân khấu. Tác phẩm này nói lên vẻ đẹp đặc sắc cũng như tính huyền bí của nghệ thuật múa lên đồng, chầu văn. Từ bé đến giờ thì Chi chưa được học múa dân gian nhiều, đặc biệt là truyền thống múa dân gian của phía Bắc. Vì thế mà khi chú Cường bảo sẽ biên đạo cho Chi tiết mục này, Chi đã phải tìm tài liệu để đọc về múa lên đồng, rồi đến những nơi có biểu diễn chầu văn, lên đồng để xem. Khi diễn phải quên bản thân mình để nhập vào các kỹ thuật, kỹ xảo của múa lên đồng, đặc biệt là phải hoà quyện được vào âm nhạc mà nhạc sĩ Nhất Dũng và Đức Trí biên soạn.

Còn Tổ 3 người, tác phẩm này Chi rất thích, một phần là do mình tự sáng tác và dàn dựng. Từ lâu, Chi rất ngưỡng mộ hình ảnh anh bộ đội Cụ Hồ, vì vậy dựng tác phẩm nói về tinh thần đoàn kết và ý chí sắt đá của quân đội nhân dân Việt Nam. Mỗi động tác múa đều nói lên sức mạnh của người lính; sức mạnh ấy đã mang lại niềm tự hào dân tộc, mang lại hoà bình, hạnh phúc, ấm no và sự phát triển, hội nhập của đất nước.

-Như Chi nói, lần đầu tiên biểu diễn múa dân gian, lại là nghệ thuật múa lên đồng huyền bí. Vậy kỹ thuật nào trong tác phẩm này Chi cho là khó nhất?

-Khó nhất trong tác phẩm Nam phương mẫu tế là múa cầm mâm. Vừa cầm mâm vừa làm những kỹ thuật truyền thống, lại kết hợp với kỹ xảo hiện đại như nhảy xoay người trên không mấy vòng…Nhiều trường đoạn Chi lo tập trung quay trên không nhiều rơi mất mâm thì hỏng hết cả tác phẩm.

-Tuổi thơ của Thuỳ Chi gắn bó với nghệ thuật múa, xa gia đình để sang Trung Quốc học cũng vì múa. Nhưng ở Việt Nam hiện nay nghệ sĩ múa chưa sống được bằng nghề của mình. Vậy định hướng trong tương lai của Chi là gì?

-Sẽ theo nghề múa và sàn múa đến hết cuộc đời, hơn thế muốn giúp cho nghề múa nhiều hơn bằng công việc giảng dạy tại trường múa. Hiện tại Thuỳ Chi đang là giáo viên thực tập của Trường Múa TP Hồ Chí Minh, sắp tới Thuỳ Chi sẽ thi vào biên chế của Trường. Hy vọng là sẽ đậu (cười).

-Chúc Thuỳ Chi sẽ thành công với ước mơ của mình! 
Theo QĐND

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác