Nghệ sĩ Thu Trang: Tài năng sân khấu cải lương đất Bắc

Sở hữu giải nhất Tài năng sân khấu, nghệ sĩ trẻ Thu Trang liên tục nhận vai chính trong các vở diễn và trở thành gương mặt sáng giá của Nhà hát Cải lương Việt Nam.

Thu Trang (trái) trong vở Bến nước Ngũ Bồ.Thu Trang (trái) trong vở Bến nước Ngũ Bồ.

Từ trong bụng mẹ, Thu Trang đã ngấm những làn điệu cải lương mượt mà bởi lúc mẹ mang thai, cả nhà thường quây quần hát hò và nói chuyện nghệ thuật. Bố là kịch tác gia Trần Nhật Tân, từng chuyển thể nhiều vở kịch nổi tiếng sang cải lương như Cô gái Phù Tang, Điều không thể mất.

Bắt đầu từ vai trẻ sơ sinh

Khi còn ẵm ngửa, cô bé Trang đã được bế lên sân khấu làm đạo cụ. Như một dự báo, bé Trang nhỏ xíu cất tiếng khóc đúng vào cảnh đứa bé sơ sinh trong vở diễn phải... lên tiếng. Các thành viên trong đoàn ai cũng bất ngờ, còn Thu Trang cho rằng đó là sự tình cờ mang đầy may mắn. Lớn lên chút xíu, ngồi nghe các anh chị đánh đàn, Trang cũng hát theo và thuộc lòng những bài ca cải lương quen thuộc. “Tôi hát theo bản năng, đến khi biết chữ mới hiểu những bài ca ấy thuộc thể loại nào” - Thu Trang nhớ lại.

Năm tuổi, Thu Trang được NSND Đào Mộng Long cho làm diễn viên nhí trong vở Tiền và nghĩa. Chín tuổi, Trang vào vai cậu bé lai Mỹ trong vở kịch nổi tiếng Cô gái Phù Tang. Dù chỉ xuất hiện trong một vài cảnh, song những vai diễn cũng có số phận và khơi gợi nhiều đam mê nơi cô học trò nhỏ khiến cô bé chỉ nghĩ đến cải lương. Thế nhưng, khi quyết định gắn bó đời mình với nghệ thuật, cũng là lúc Thu Trang gặp nhiều lận đận.

“Tốt nghiệp khoa diễn viên kịch hát dân tộc, nhiều năm liền tôi chỉ được giao những vai trẻ con bởi vóc dáng quá nhỏ bé” – chị tâm sự. Nhiều người biết rõ chị sở hữu giọng ca đẹp, có năng lực diễn xuất nên thương cảm vì chưa có cơ hội thử sức với những nhân vật mang nội tâm phức tạp. Thế nhưng, Thu Trang không nề hà, đóng vai gì chị cũng sẵn sàng, miễn được lên sân khấu. “Mình lớn rồi, vào vai trẻ con mà diễn cho ra chất thơ ngây không dễ chút nào. Vì thế, khán giả không chê là tôi yên lòng” – chị bộc bạch. Thậm chí, trong vở Trả lại tên cho anh, chị vừa đóng vai bà già “chọc cười” khán giả vừa đóng vai đứa bé đáng thương mà không khán giả nào nhận ra hai nhân vật này do một người đóng.

Sự thay đổi chỉ đến với diễn viên có vóc dáng gầy gò sau khi chị về sống chung với chàng nhạc công trong nhà hát. Sinh con rồi, cơ thể của chị “nở” ra, nỗi buồn vì thân hình bé nhỏ cũng dần qua. Giọng ca mượt mà, diễn xuất tài tình của Thu Trang có cơ hội tỏa sáng trong vở Khát vọng Đát Kỷ của đạo diễn Triệu Trung Kiên. Vai diễn có tính cách đa dạng này đã giúp Thu Trang nhận giải nhất Tài năng trẻ cải lương năm 2003. Cũng từ đây, chị được giao nhiều vai chính trong những vở kịch tạo tiếng vang của Nhà hát Cải lương Việt Nam như: Linh khí trời Nam, Kẻ bạc tình, Cung phi Điểm Bích, Bến nước Ngũ Bồ... Không sắc nước hương trời song Thu Trang chinh phục khán giả bằng vẻ đẹp nội tâm, nét duyên dáng khó lẫn. Đến nay, chị hóa thân vào hầu hết các dạng nhân vật của sàn diễn và được đồng nghiệp thừa nhận: Mỗi vai đều mang sắc màu riêng.

Đam mê sáng tạo

“Tôi luôn cố gắng để mỗi nhân vật là một bức tranh khác biệt, không là bản sao của người khác và lặp lại chính mình” - Thu Trang tâm sự. Vì thế, mỗi khi được giao vai là chị lại nghĩ nát óc để tìm ra cách thể hiện mới. Chẳng hạn, trong Cung phi Điểm Bích, Thu Trang được phân công đóng vai Nhài, bạn của Điểm Bích (nghệ sĩ Thanh Thanh Hiền đảm nhiệm). Thế nhưng, đây là vở diễn đắt khách nhất của nhà hát từ trước đến nay, đã diễn gần 100 buổi mà không phải lúc nào Thanh Thanh Hiền cũng có thể đồng hành cùng mọi người. Bởi thế, những lúc nữ diễn viên nổi tiếng không tham gia, chị là người thế chân.

Biết khó “qua mặt” phong cách diễn xuất chuyên nghiệp, cuốn hút của người đi trước, Thu Trang tìm cho nhân vật Điểm Bích nét riêng mang dấu ấn của mình: Một cung nữ vì quá yêu sư tổ nên giả vờ lẳng lơ hòng quyến rũ, chứ thực lòng cô gái 16 tuổi này vẫn trong trắng, thơ ngây. Thu Trang tự nhận mình không có nội lực mạnh mẽ như Thanh Thanh Hiền song vẫn đủ sức tạo hấp dẫn cho vai diễn. Điều mà chị sợ nhất là trên sân khấu bỗng dưng quên mất mình là Điểm Bích hay cô thôn nữ tên Nhài, rất may, sự nhầm lẫn không xảy ra dù đôi lúc chị đã đến gần với nó.

Thu Trang không ngại bộc bạch nỗi niềm của nghệ sĩ luôn phải diễn nay đây, mai đó, ở đoàn hát nhiều hơn ở nhà. Lắm lúc diễn trên sân khấu với bốn bề là gió, diễn viên cũng không thể nghe được giọng hát của chính mình. Những lúc ấy, vừa thương mình vừa thương khán giả vì không được thưởng thức nghệ thuật ở nơi sang trọng như vốn phải thế. Chị kể, có lần đang hát, một đạo cụ treo trên sân khấu bất ngờ rơi xuống ngay trước mặt khiến chị hết hồn. Những lần diễn ở vùng quê, trẻ em hiếu động liên tục ném đá lên sân khấu, thậm chí nhiều em cứ lăm le cây súng cao su chực bắn làm diễn viên hát mà vô cùng căng thẳng, lo lắng.

Khổ thế, song sàn diễn như có ma lực khiến Thu Trang không thể dứt bỏ dù cơ hội để chị tìm công việc khác nhàn hạ, thu nhập cao hơn không khó. “Nhiều lần tôi chần chừ trước quyết định chuyển nghề vì muốn có thời gian chăm sóc gia đình. Nhưng chỉ nghĩ đến việc không được diễn là tôi... sợ” – chị tâm sự.

Thời gian này, chị và các đồng nghiệp đi diễn liên tục, được sống với nhiều số phận khác nhau và được khán giả cổ vũ nhiệt tình. Bởi thế, đam mê trong chị vẫn lớn lên từng ngày.

Theo NLĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác