Nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc: Tối muốn tìm hơi thở mới cho cải lương

Việc nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc làm liveshow đầu tiên và duy nhất kỷ niệm 52 năm gắn bó với sân khấu trong hai ngày 14-15/5 tại Nhà hát Hoà Bình (TPHCM) đã khiến nhiều người tiếc rẻ. Nhưng, như nghệ sĩ Bảo Quốc tuyên bố, một liveshow hứa hẹn sẽ hấp dẫn đến phút cuối, dù thành công đến mấy cũng làm một lần thôi.

Nghệ sĩ ưu tú Bảo Quốc: Tối muốn tìm hơi thở mới cho cải lương - ảnh 1

Live show “Bảo Quốc - 52 năm góp với nhân gian một tiếng cười” gồm 4 tiết mục: Trích đoạn vở chính kịch lịch sử “Nỏ thần”, trọn vở cải lương “Đi biển một mình” (do Bảo Quốc dàn dựng), trích đoạn tuồng cổ “Phụng Nghi Đình”, trích đoạn vở “Thị Mầu”. Góp mặt có những người đồng nghiệp thân thiết, con cháu cũng như các ca sĩ, diễn viên điện ảnh và diễn viên hài: NSƯT Lệ Thủy, Kim Tử Long, Hồng Loan, Tấn Beo, Hồng Vân, Hữu Châu, Thanh Thủy, Gia Bảo, Đàm Vĩnh Hưng, Chi Bảo...

Bỏ ra 1 tỉ đồng làm liveshow mà không cần nhà tài trợ, vì thế ông mời nhiều ca sĩ, diễn viên ăn khách để hút khán giả trẻ?

- Tôi đang làm những gì mình tâm đắc, là dẫn dắt một câu chuyện về cuộc đời nghệ thuật của mình. Đời mình may mắn được diễn nên làm sao tri ân được những người thầy, soạn giả, đạo diễn, đồng nghiệp và đặc biệt là khán giả đã ủng hộ mình suốt thời gian qua, giúp tôi tồn tại đến ngày hôm nay. Trong chương trình có những vở gắn với Bảo Quốc, với các bạn diễn đang là tài năng số một. Chẳng hạn, chị Lệ Thủy lại đóng một vai hài cùng Bảo Quốc; Đàm Vĩnh Hưng, Chi Bảo nhận vai cải lương... Không phải tôi không tự tin mà mời các bạn trẻ, mà chính vì tôi muốn thông qua vai diễn của họ, các fan của ca nhạc, điện ảnh, sân khấu kịch sẽ đến với cải lương nhiều hơn. Cải lương nay hơi bị thoi thóp, nên có thể khi xem thần tượng của mình diễn, các bạn trẻ sẽ nghĩ khác về bộ môn này. Tôi muốn tìm hơi thở mới cho cải lương.

Là nghệ sĩ hài gạo cội, nhưng khi bước sang sân khấu kịch nói trong vở “Nỏ thần”, ông đã làm được điều mà lâu nay ít ai làm nổi: Kéo khán giả trẻ đến rạp với vai Nhan Tấn xuất sắc của mình. Ông nghĩ gì về vai trò của những người nghệ sĩ đàn anh trong việc phát triển nghệ thuật nói chung và kịch nói, cải lương, hài kịch nói riêng?

- Nhan Tấn là một vai lạ, tôi đã phải “quay ngoắt 180 độ” để đóng vai “độc”. Chính vì vai diễn rất thành công này, tôi quyết định đem một phần vở diễn vào liveshow. Một người nghệ sĩ yêu nghề thực sự thì phải học hỏi, vào vai hết mình, không ngừng tìm tòi để thành công trong từng vai diễn.

Ông vẫn quan tâm đến tình hình sân khấu ở TPHCM. Vậy xin ông cho biết cảm nghĩ của ông về lĩnh vực này?

- Hiện nay sân khấu kịch nói phát triển rất mạnh, đó là điều đáng mừng. Mừng nhất là có nhiều đoàn kịch mới ra đời và các đoàn cạnh tranh rất lành mạnh, bằng chính khả năng của từng đoàn. Song song đó là sân khấu hài thì lại có không ít điều đáng buồn. Cũng có những nhóm hài không đáp ứng được tình yêu của khán giả dành cho loại hình này. Theo tôi, đó là do các em, các cháu còn chưa chín chắn, chỉ nghĩ đơn giản là làm sao tạo ra tiếng cười mà không nghĩ sâu xa thành công của vở là đặt vấn đề gì, có giúp người xem thấy mình trong đó không, người xem cười với tiểu phẩm và cười với chính bản thân mình không. Một số người diễn hài dung tục, không nói lên được điều gì. Tôi không bắt lỗi họ vì tạo ra tiếng cười khó vô cùng. Có tiếng cười thành công, nhưng đằng sau đó còn nhiều điều phức tạp, đó là điều tôi thường trăn trở.

Xin cảm ơn ông!

 

Theo LĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác