Nghệ thuật phục vụ khách du lịch: Bao giờ khởi sắc?

Nhìn lại chặng đường 5 năm thực hiện chủ trương đưa nghệ thuật vào phục vụ khách du lịch của thành phố, kết quả chưa như mong đợi. Trong nhiều loại hình nghệ thuật duy nhất chỉ có múa rối nước của Nhà hát Múa rối nước Rồng Vàng TPHCM là còn có suất diễn. Đến nay, nhà hát này đã biểu diễn trên 2.400 suất, phục vụ hơn 150 ngàn lượt khán giả trong và ngoài nước.

Chương trình nghệ thuật “Duyên Việt” tham gia phục vụ du khách vào cuối năm nay.Chương trình nghệ thuật “Duyên Việt” tham gia phục vụ du khách vào cuối năm nay.

Theo “bầu” Huỳnh Anh Tuấn của nhà hát này, thời gian gần đây khách quốc tế đến xem múa rối nước ngày một đông hơn. Hiện nay, mỗi ngày nhà hát biểu diễn 2 suất, riêng ngày chủ nhật diễn 3 suất, mỗi suất có từ 100 đến 120 khán giả. Khó khăn hiện nay là các chương trình nghệ thuật khác đều được đầu tư nhưng cơ sở vật chất rạp hát quá cũ kỹ, thiếu các điều kiện phục vụ du khách, do đó không ai dám mạo hiểm đưa vào tour của mình.

Bên cạnh đó, hầu hết các đơn vị nghệ thuật ở TPHCM như: Nhà hát Cải lương Trần Hữu Trang, Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen, Hát bội, Xiếc, Múa rối… điều thiếu lực lượng tiếp thị chuyên nghiệp. Các đơn vị nghệ thuật này chưa tận dụng thế mạnh của internet để khai thác, xây dựng những trang web giới thiệu sản phẩm văn hóa của mình đến du khách.

rước đây nhiều người cho rằng, việc thực hiện chủ trương “Đưa nghệ thuật vào phục vụ khách du lịch” chưa thành công là do ngành du lịch và văn hóa chưa song hành cùng nhau, chưa có tiếng nói chung, mạnh ai nấy làm. Thời gian qua ngành văn hóa và du lịch sáp nhập lại với nhau, là “người” chung một nhà.

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL TPHCM Lã Quốc Khánh cho biết, sở đã làm việc với các ngành, các đơn vị để phối hợp tìm hướng phát triển sân khấu du lịch. Theo đó, Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn sẽ chịu trách nhiệm lên kinh phí đầu tư xây dựng sân khấu tại Khu du lịch Bình Quới (Bình Thạnh) phục vụ du khách. Nhà hát Ca múa nhạc Dân tộc Bông Sen và Sân khấu Kịch Phú Nhuận chịu trách nhiệm phần biểu diễn. Bên cạnh đó, Sở VH-TT-DL TPHCM sẽ đầu tư trang web giới thiệu sản phẩm văn hóa du lịch này và du khách có thể dễ dàng tra cứu, cũng như đặt mua vé trước qua internet.

Theo ông Khánh, nếu tất cả đều diễn ra đúng kế hoạch, vào cuối năm nay TPHCM sẽ có một sân khấu phục vụ du khách tương đối hoàn chỉnh tại Khu du lịch Bình Quới. Tuy nhiên, điều mà ông Lã Quốc Khánh lo lắng nhất hiện nay là hệ thống đường giao thông từ trung tâm thành phố đến Khu du lịch Bình Quới còn chật hẹp, thường kẹt xe nên sẽ rất khó khăn trong việc đưa đón du khách. Chính vì thế, UBND TPHCM cần chỉ đạo tiến hành cải tạo hệ thống giao thông, có thể xây dựng tuyến đường này trở thành một trong những tuyến đường xanh – sạch – đẹp – thông thoáng của thành phố.

Bên cạnh đó, thành phố cần phải có một tầm nhìn chiến lược trong việc quy hoạch, xây dựng những nhà hát hiện đại – có thể nằm xa trung tâm thành phố, đầu tư những chương trình nghệ thuật hoành tráng hơn, mới mong sân khấu du lịch phát triển bền vững và hấp dẫn du khách. 

 

Theo SGGP

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác