Nhà hát Cải lương Trung ương: Tưng bừng những vở diễn mới

Trong vòng 1 tháng qua, Nhà hát Cải lương bắt đầu “khởi công” một loạt những công trình mới, đáng chú ý nhất là chùm hài kịch Chuyện làng 2 cùng với hai vở diễn: Bến nước Ngũ Bồ và Con côi họ Triệu. Với nhiều vở diễn liên tiếp được dàn dựng chứng tỏ nghệ thuật cải lương đang dần tìm lại được chỗ đứng cho mình trong lòng khán giả. Một phong cách mới sẽ đem đến những gương mặt mới cho những người yêu thích bộ môn nghệ thuật này.

Nhà hát Cải lương Trung ương: Tưng bừng những vở diễn mới - ảnh 1

Sau lần “tập sự” với hài kịch thành công, thu hút sự quan tâm của nhiều khán giả, nhà hát tiếp tục với chùm hài kịch mới - Chuyện làng 2. Đây là chùm hài kịch gồm 4 tiểu phẩm: Bán lợn, Vợ, Chuyện chó chết, Mất ví của tác giả Bùi Vũ Minh, chuyển thể cải lương NSƯT Ngọc Chi, được dựa trên 4 truyện ngắn cùng tên của nhà văn Nguyễn Công Hoan, do NSND Lê Hùng đạo diễn.

Chuyện làng 2 ẩn chứa không chỉ tiếng cười mà cả những giọt nước mắt xót xa cho thân phận những “con người bé nhỏ” trong xã hội thực dân nửa phong kiến, bị chà đạp một cách bất công bởi những kẻ lắm bạc nhiều tiền, quyền cao chức trọng, nhưng keo kiệt, xảo trá, hống hách nghênh ngang, không chút lương tâm, vì bạc tiền, lợi danh mà quên đi cả tình thâm cốt nhục.

Có thể nói, Chuyện làng 2 cũng là một món ăn mới, thú vị hơn, thay đổi khẩu vị của những người yêu cải lương. Chuyện làng 2 đã được nhà hát công diễn và biểu diễn trong nhiều chương trình hợp đồng.

Cùng với việc công diễn Chuyện làng 2 là việc “lên sàn” của hai kịch bản, một nội, một ngoại - Bến nước Ngũ Bồ và Con côi họ Triệu . Bến nước Ngũ Bồ là kịch bản của Hoàng Công Khanh, do Hoàng Quỳnh Mai đạo diễn, chuyển thể cải lương NSƯT Ngọc Chi, họa sỹ NSND Doãn Châu, âm nhạc NSƯT Hoàng Anh Tú, biên đạo múa Ly Ly.

Câu chuyện được đặt trong bối cảnh mùa xuân năm Mậu Tuất (1418), Lê Lợi chiêu tập anh hùng hào kiệt ở rừng núi Lam Sơn. Tuy có chính nghĩa và thuận lòng người, nhưng thế lực ban đầu kém, quân sỹ ít, lương thực thiếu.

Để củng cố lực lượng, Lê Lợi đã sai người đi liên lạc với các đám khởi nghĩa khác, một mặt phái người em họ Lê Liêm cũng là một tráng sỹ yêu nước vượt sông sang Chiêm Thành để lôi kéo những nghĩa sỹ Việt còn ẩn náu bên đó từ khi Hồ Quý Ly thất trận, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của vua Chiêm Trà Toàn.

Trên đường đi, Lê Liêm phải hạ thủ một số quân Minh để thoát hiểm, rồi thoát nhanh đến Ngũ Bồ Giang, con sông chia đôi biên giới Chiêm - Việt. Lê Liêm vào chờ đò sang sông trong quán nước Lão Đồ - một ông chài nghĩa khí vẫn chuyên đưa đón những người vì quốc sự qua về bến Ngũ Bồ Giang. Không may, chàng bị địch phát hiện và vây bắt. Lão Đồ và con gái là Thị Trinh tìm kế che chở cho Lê Liêm, đưa Lê Liêm sang sông.

Nhưng, khi người tráng sỹ họ Lê buộc cương bên gốc cây trước quán ở miền quan ải này, thì đồng thời cũng bắt đầu tấn kịch bi tráng giữa một khách tuấn kiệt hào hoa và một trang giai nhân tuyệt sắc… Tham gia vở diễn là những nghệ sỹ của đoàn 2 như Thu Trang (Giải Nhất cuộc thi Tài năng sân khấu trẻ cải lương toàn quốc), Mạnh Hùng, Hồng Hà, Anh Tuấn, Quang Khải, Trọng Bình…

Cùng với Bến nước Ngũ Bồ, trong thời gian này, Con côi họ Triệu kịch bản kinh điển của Trung Quốc cũng được đạo diễn trẻ Triệu Trung Kiên triển khai, sẽ cố gắng trình làng vào cuối tháng này.

Con côi họ Triệu là tác phẩm của nhà soạn kịch Kỷ Quân Tường, ra đời cách đây gần 700 năm, được coi là vở bi kịch lịch sử tiêu biểu đầu tiên của nghệ thuật sân khấu Trung Quốc, mở màn cho truyền thống hý khúc dân tộc sau này.

Sau năm 1949, Con côi họ Triệu đã thêm một lần “lột xác” dưới ngòi bút của nhà soạn kịch Mã Kiện Linh để trở thành một kiệt tác của nền sân khấu thế giới. Đây là một vở diễn khó nhưng sau thành công của vở diễn Dấu ấn giao thời, nghệ sỹ Triệu Trung Kiên lại được nhận tác phẩm với vai trò đạo diễn và diễn viên.

Anh tâm sự: “Năm nay quả là may mắn, vì tôi được dàn dựng hai kiệt tác sân khấu thế giới. Một là Lôi vũ cho Đoàn Cải lương Thanh Hóa và giờ là Con côi họ Triệu trên sàn diễn Nhà hát Cải lương Việt Nam. Dù ra đời cách đây khá lâu, nhưng chủ đề tư tưởng của tác phẩm vẫn còn nóng hổi tính đương đại.

Xã hội loài người sẽ không thể trường tồn nếu thiếu vắng những con người dám xả thân để bảo vệ lẽ phải, bảo vệ sự công bằng - đó chính là tuyên ngôn của vở diễn. Tôi sẽ dàn dựng Con côi họ Triệu theo một quan điểm: tôn trọng truyền thống, phá cách sáng tạo, xây dựng một sân khấu cải lương đương đại. Hy vọng sẽ làm hài lòng khán giả”.


Theo ANTĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác