Nhà hát Chèo Việt Nam: Nơi gìn giữ bảo tồn nghệ thuật truyền thống

Được ra đời trong thời gian nhộn nhịp nhất trong năm - dịp áp Tết, sân khấu nhỏ - Nhà hát Chèo Việt Nam sẽ là nơi gìn giữ bảo tồn nghệ thuật truyền thống và phát huy những giá trị bản sắc tinh thần của người Việt. Đây sẽ trở thành điểm đến hấp dẫn dành cho du khách trong và ngoài nước. Phóng viên đã có cuộc trò chuyện cùng NSƯT Thanh Ngoan, Phó Giám đốc Nhà hát Chèo Việt Nam.

Trích đoạn “Thị Màu lên chùa”.Trích đoạn “Thị Màu lên chùa”.

Mô hình sân khấu nhỏ đã ra đời từ những năm 90, sao bây giờ Nhà hát Chèo khởi động trở lại?

- Hồi đó, rạp Kim Mã sửa chữa nên sân khấu nhỏ đã bị gián đoạn một thời gian dài. Đến năm 2009, khi rạp đã được tu sửa khang trang, chúng tôi đã quyết định khôi phục mô hình sân khấu này.

Chị có thể cho biết những tiết mục biểu diễn của sân khấu nhỏ có gì khác với sân khấu lớn?

- Trong khi sân khấu lớn để biểu diễn những vở chèo trọn vẹn thì sân khấu nhỏ chỉ biểu diễn những trích đoạn chèo cô đọng và đặc sắc nhất. Bên cạnh đó, chúng tôi còn giới thiệu những loại hình ca hát dân gian như hát xẩm, quan họ, hát văn… để khi khán giả đến với sân khấu nhỏ tại rạp Kim Mã sẽ đồng thời được thưởng thức những nét đặc sắc của  nhiều loại hình nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

Liệu có thiếu khi không đưa vào các trích đoạn chèo hiện đại đã gây được tiếng vang?

- Mục đích đầu tiên khi ra đời sân khấu nhỏ là việc duy trì và bảo tồn nghệ thuật chèo truyền thống. Nhưng nhà hát cũng có chủ trương đưa vào những trích đoạn hài nhỏ mang tính thời đại theo phong cách biểu diễn của nghệ thuật chèo để giới thiệu tới công chúng.

Điểm nhấn nào để thu hút khán giả đến với sân khấu nhỏ của Nhà hát Chèo Việt Nam?

- Bất kỳ sân khấu truyền thống nào ra đời tại Thủ đô sẽ giúp duy trì và phát huy các loại hình nghệ thuật truyền thống của Việt Nam. Nhưng tôi cho rằng, hiếm có sân khấu nào lại quy tụ được đông đủ các gương mặt nghệ sĩ nổi tiếng như sân khấu nhỏ của Nhà hát Chèo Việt Nam. Không chỉ có các nghệ sĩ chèo mà còn có rất nhiều nghệ sĩ nổi tiếng của các loại hình nghệ thuật khác. Họ cộng tác với chúng tôi để mang lại cho khán giả những chương trình nghệ thuật được đầu tư quy mô và chính thống.

Chắc sân khấu nhỏ sẽ có nhiều yếu tố mới lạ, chị có thể tiết lộ được không?

- Nhà hát Chèo Việt Nam từ lâu đã mời những nghệ sĩ nổi tiếng như Đỗ Tùng, Đinh Khắc Bân… để dàn dựng những tiết mục mà tôi khẳng định là không nơi nào có được nhưng hiện giờ thì chưa thể công bố. Chúng tôi giới thiệu tới công chúng những trích đoạn chèo phải thực sự đạt được tính nghệ thuật và đảm bảo giống với nguyên mẫu để không làm mờ đi tính nghệ thuật và tích trò. 

Vậy tương lai của sân khấu nhỏ sẽ phát triển như thế nào?

- Trước mắt, chúng tôi sẽ biểu diễn 1 đến 2 buổi một tuần nhưng trong tương lai gần, chúng tôi sẽ biến rạp Kim Mã mà đặc biệt là sân khấu nhỏ trở thành một điểm đến không thể thiếu của du khách nước ngoài. Còn khán giả trong nước sẽ biết tới chúng tôi như là một địa điểm biểu diễn chuyên nghiệp và quy mô. Khi xem một lần, họ còn muốn quay trở lại lần thứ 2, lần thứ 3 và nhiều hơn thế.

Khi du khách thường xuyên tới đây thì có sợ rằng sân khấu nhỏ lấn át sân khấu lớn?

- Sân khấu lớn với 2 đoàn vẫn thường xuyên thực hiện những chuyến đi biểu diễn định kỳ. Nhưng sau một thời gian hoạt động mà sân khấu nhỏ có thể “nuôi” được sân khấu lớn thì mô hình sân khấu nhỏ của Nhà hát Chèo Việt Nam đã thành công. Tôi tin rằng sân khấu nhỏ sẽ thực hiện tốt vai trò bảo tồn và phát triển nghệ thuật truyền thống của Việt Nam.

 

Theo ANTĐ

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác