Nhà hát Tuồng Việt Nam: Phục dựng vở tuồng cổ Phụng Nghi Đình

Nhà hát Tuồng Việt Nam đang lên kế hoạch dàn dựng vở tuồng cổ nổi tiếng Phụng Nghi Đình do năm thế hệ nghệ sĩ cùng tham gia, nhằm lấy lại uy tín của bộ môn kịch hát dân tộc lâu đời nhất.

Năm đạo diễn, năm thế hệ diễn viên sẽ cùng tham gia dựng Phụng Nghi Đình.Năm đạo diễn, năm thế hệ diễn viên sẽ cùng tham gia dựng Phụng Nghi Đình.

Tác phẩm tuồng cổ này từng được nhà hát dàn dựng cách đây 40 năm. Hiện, những nghệ sĩ tham gia ngày ấy có người về hưu, có người đã mất.

Tác phẩm kịch Phụng Nghi Đình, thường được gọi nôm na là Lã Bố hí điêu thuyền, trích từ cuốn tiểu thuyết "Tam Quốc diễn nghĩa", kể về bi kịch của Điêu Thuyền, một trong tứ đại mỹ nhân Trung Quốc. Nghe lời cha là Quan Tư Đồ, Điêu Thuyền giả vờ cùng lúc yêu cả hai cha con Đổng Trác và Lã Bố nhằm chia rẽ hai người. Đây là tích truyện nổi tiếng, đã được nhiều đoàn nghệ thuật dàn dựng và công diễn thành công.

Theo nghệ sĩ Hoàng Khiềm, Giám đốc Nhà hát Tuồng Việt Nam, những vở tuồng cổ chứa đựng nhiều hình mẫu nhân vật đạt đến độ mẫu mực, do vậy đòi hỏi êkíp tham gia phải có tay nghề cao, dày dặn kinh nghiệm diễn xuất. Bản thân đạo diễn muốn dàn dựng tác phẩm tuồng cổ phải am hiểu sâu về nghệ thuật này, đồng thời có sự từng trải trên sàn diễn và đầu óc tổ chức tốt.

Tuy nhiên, loại hình này đứng trước nỗi lo thất truyền bởi khán giả không mấy quan tâm, vì thế tài năng của các nghệ sĩ cũng dần hao mòn, nhiều tinh hoa tuồng cổ đã rơi rụng theo thời gian. Khó khăn lớn nhất phải kể đến, ấy là kịch bản tuồng cổ vốn thuộc về dân gian, qua năm tháng đã tam sao thất bản, cần được biên tập lại theo hệ thống. Nhà hát hiện có 5 đạo diễn, mỗi người một thế mạnh riêng, vì thế tất cả được huy động cùng tham gia phục dựng. Tương tự, 5 thế hệ diễn viên sẽ cùng tham gia guồng quay công việc này.

Theo nghệ sĩ Hoàng Khiềm, các diễn viên trẻ rất khó đảm nhận tốt các vai tuồng cổ vì nhân vật không chỉ hát hay mà còn phải múa giỏi, diễn xuất tốt. Và để làm được như vậy, họ phải có sự giúp đỡ của các diễn viên lão thành.

Trước đó, Nhà hát Tuồng Việt Nam đã tái dựng thành công một số vở như Sơn hậu, Đào Tam Xuân. Kinh nghiệm cho thấy, khi diễn tại các lễ hội, tuồng truyền thống được yêu thích hơn các thể loại khác như tuồng dân gian, hài và hiện đại. Vì thế, “không có đề án dàn dựng 100 kiệt tác thì chúng tôi vẫn lên kế hoạch phục dựng tuồng cổ”, nghệ sĩ Hoàng Khiềm tuyên bố.

Theo ĐV

Bình luận

* Vui lòng nhập bình luận tiếng Việt có dấu

Tin khác